Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tìm Thị Trường Tiêu Thụ Ngao Thương Phẩm

Tìm Thị Trường Tiêu Thụ Ngao Thương Phẩm
Ngày đăng: 28/07/2013

Trước tình hình tiêu thụ ngao thương phẩm của tỉnh Thái Bình hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, Sở Công Thương tỉnh đã phối hợp với các địa phương ven biển khảo sát và nắm bắt tình hình nuôi thả, tiêu thụ ngao tại huyện Tiền Hải và Thái Thụy.

Trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động liên kết xúc tiến thương mại nhằm tăng cường hỗ trợ tìm thị trường tiêu thụ ngao; trong đó đặc biệt chú trọng đến thị trường tiêu thụ nội địa ở các thành phố lớn (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh...) và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.

Phát huy lợi thế vùng ven biển, đặc biệt là nuôi ngao cho “siêu lợi nhuận” trong những năm qua, nhiều địa phương ven biển của tỉnh Thái Bình đã đầu tư phát triển mở rộng vùng nuôi ngao tăng lên hàng nghìn héc ta. Điển hình như huyện Tiền Hải, mặc dù không phải là địa phương sớm có nghề nuôi ngao, song đến nay, huyện đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản lượng ngao hàng năm.

Theo ông Nguyễn Văn Bái - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, hiện toàn huyện có trên 4.000 ha ao, đầm, vây nuôi trồng thuỷ sản nước mặn, lợ, ngọt...; trong đó diện tích nuôi ngao chiếm khoảng 1.900 ha với sản lượng ngao thương phẩm hàng năm đạt khoảng 50.000 - 60.000 tấn.

Thời gian qua, khoảng 60 - 65% sản lượng ngao thương phẩm của Tiền Hải được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc, khoảng 30% xuất khẩu sang EU và 10% tiêu thụ nội địa. Ngao thương phẩm xuất sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhưng từ giữa năm 2012, Trung Quốc ngừng nhập khẩu ngao khiến giá thu mua giảm thê thảm, chỉ bằng một nửa so với trước.

Thời kỳ cao điểm, giá ngao từ 23.000 - 25.000 đồng/kg, cuối năm 2012 giảm còn 10.000 - 11.000 đồng/kg mà còn khó bán. Ngao không bán được trong khi người nuôi vẫn phải chịu chi phí trông coi, lãi suất ngân hàng… Hiện trên địa bàn huyện Tiền Hải cũng có Công ty cổ phần xuất khẩu ngao Thái Bình chuyên chế biến ngao xuất khẩu sang thị trường EU và một phần chuyển ngao nguyên liệu vào miền Nam chế biến.

Tuy nhiên, khó khăn nhất của doanh nghiệp này là thiếu vốn mua nguyên liệu chế biến, vì vậy đứng chân ngay trên vựa ngao của Tiền Hải mà lại không có ngao để sản xuất, trong khi địa phương đang thừa hàng nghìn tấn ngao không tìm được nơi tiêu thụ. Không những thế, khó chồng lên khó, năm 2012 nhiều vùng nuôi ngao ở Tiền Hải xuất hiện dịch bệnh khiến ngao chết hàng loạt; bão số 8 cũng làm nhiều chủ đầm ngao trắng tay. Từ đầu năm 2013, ngao nhúc nhích tăng giá lên khoảng 12.000 - 14.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc mỗi ngày chỉ nhập khoảng vài chục tấn, trong khi sản lượng ngao cần bán tại Tiền Hải tại thời điểm này lượng cũng lên tới vài nghìn tấn. Theo ông Bái thì khó khăn lớn nhất với người nuôi ngao ở Tiền Hải hiện nay là thị trường tiêu thụ và ô nhiễm môi trường nuôi.

Để tháo gỡ khó khăn cho các hộ nuôi, huyện Tiền Hải đã thực hiện một số biện pháp như hỗ trợ lãi suất vốn vay trong 4 tháng cuối năm, đồng thời tìm thêm một số thị trường mới để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên về lâu dài, tỉnh và huyện cần có một chiến lược đầu tư gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tổ chức kết nối các doanh nghiệp với người nông dân trong vấn đề bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

Cùng với đó các ngành chức năng, doanh nghiệp và người nuôi ngao cần tăng cường sự liên kết, phối hợp hiệu quả, từng bước xây dựng thương hiệu “ngao Tiền Hải” và tổ chức việc xuất khẩu theo đường chính ngạnh, tìm kiếm mở rộng các thị trường khác như EU và tăng cường tiêu thụ nội địa ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh... tránh bị phụ thuộc quá vào một thị trường dẫn đến tình trạng ngao bị ép giá và khó tiêu thụ như hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Không Kinh Doanh Trái Cây Đông Lạnh Trung Quốc Không Kinh Doanh Trái Cây Đông Lạnh Trung Quốc

Mặc dù đầu năm thị trường bị thiếu một số mặt hàng nông sản đặc trưng như dưa leo, cải và rau củ, nhưng do phối hợp tốt với các nhà vườn tại Đà Lạt và TPHCM chủ động chuẩn bị lượng tốt từ trước Tết, nên siêu thị vẫn có đủ hàng để giảm giá đầu năm. Đặc biệt, một số loại nông sản như khoai tây, cà rốt, salad mỡ, dưa leo... có giá rẻ hơn thị trường từ 4.000 đến 13.000 đồng/kg.

03/03/2015
Tranh Nhau Mua Lúa Tạm Trữ Tranh Nhau Mua Lúa Tạm Trữ

Sáng 1-3, tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN- PTNT) phối hợp cùng Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã tổ chức triển khai Quyết định số 241 của Thủ tướng Chính phủ về việc mua tạm trữ 1 triệu tấn lúa gạo vụ đông xuân 2014 - 2015.

03/03/2015
2 Tháng Đầu Năm, Giá Trị Xuất Khẩu Thủy Sản Giảm Hơn 9% 2 Tháng Đầu Năm, Giá Trị Xuất Khẩu Thủy Sản Giảm Hơn 9%

Cũng theo Bộ NN&PTNT, ước giá trị NK mặt hàng thủy sản tháng 2 đạt 72 triệu USD, đưa giá trị NK 2 tháng đầu năm đạt 172 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2014. Hai thị trường NK chính là Ấn Độ (chiếm 32,6%) và Nauy (chiếm 10,4%).

03/03/2015
Cao Su Rớt Giá, Cả Làng Ăn Tết Chung Cao Su Rớt Giá, Cả Làng Ăn Tết Chung

Mồng 6 Tết Ất Mùi, trong ngày đầu cả nước ra quân làm việc, các xã Glar, A Dơk, Ia Băng, Trang, Ia Pếch… thuộc huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, thủ phủ cây cao su trên Tây Nguyên vắng lặng lạ thường. Không phải vì những vườn cao su đã trơ trụi mùa thay lá, không phải người dân lên nương làm rẫy, mà bởi 2 loại cây đem lại thu nhập chính cho người dân nơi đây sắn và cao su, năm qua giá rớt thê thảm, tác động đời sống bà con.

03/03/2015
Trái Cây Tăng Giá Sau Tết Trái Cây Tăng Giá Sau Tết

Theo các tiểu thương, lượng hàng tại chợ quá ít trong khi thời điểm này đang là trái vụ của nhiều loại trái cây nhưng sức mua lại mạnh do sắp tới rằm tháng Giêng. Họ dự báo giá có thể tăng lên nữa trong vài ngày tới và phải đến tận 17 - 18 tháng Giêng âm lịch mới khả năng hạ nhiệt.

03/03/2015