Tìm đường đưa hàng Việt sang Nga

Vừa trở về cùng đoàn doanh nghiệp (DN) TP HCM, ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty May túi xách Miti, cho biết đang xúc tiến các bước tiếp theo về nghiên cứu thị trường, thị hiếu và nhu cầu các sản phẩm cặp học sinh, ba lô, túi xách… để có thể sớm xâm nhập thị trường Nga.
Lớn nhưng không dễ
Trong thời gian ở Nga, ông Kiên cùng một số DN đã khảo sát từ các chuỗi siêu thị đến chợ truyền thống và thấy rằng thị trường rất lớn.
Nhiều sản phẩm tiêu dùng của người dân Nga như giày dép, quần áo, thực phẩm đều nhập khẩu sẽ là cơ hội cho hàng ngoại xâm nhập.
Bước đầu, ông Kiên đã làm việc với một chuỗi siêu thị có khoảng 300 cửa hàng để tìm hiểu sản phẩm, thị hiếu người tiêu dùng nhằm đưa hàng Việt sang.
“Mặt hàng ba lô, túi xách ở Nga chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Nếu so về giá bán, mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng, hàng Việt sẽ cạnh tranh tốt với hàng Trung Quốc” - ông Kiên tự tin.
Sau một thời gian đưa ra thị trường mặt hàng trứng ăn liền, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt bắt đầu nhắm đến thị trường Nga.
Ông Trương Chí Thiện, giám đốc công ty, cho biết qua khảo sát thị trường, sản phẩm trứng ăn liền đã có nhà cung cấp đến từ Đài Loan, Nhật Bản nhưng giá rất cao. “
Nếu sản phẩm của Vĩnh Thành Đạt thay đổi một chút về khẩu vị, bao bì là có thể tìm được chỗ đứng ở thị trường Nga nhờ giá rẻ hơn.
Ngay trong chuyến đi, chúng tôi đã kết nối được một số DN và sẽ xúc tiến các bước tiếp theo” - ông Thiện chia sẻ.
Cũng có mặt trong chuyến đi, ông Ngô Đức Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may Thắng Lợi, cho biết một số DN sản xuất phân hữu cơ công nghệ nano, gạch bông, gạo, thủy sản… đã ký hợp đồng trực tiếp với đối tác Nga.
Riêng lĩnh vực dệt may, dù được xem là có lợi thế rất lớn khi hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan) có hiệu lực (gần 90% các mặt hàng tiêu dùng xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga được miễn, giảm thuế) nhưng ông Hòa cho rằng rất khó để hàng dệt may có chỗ đứng ở thị trường này.
“Khách hàng Nga khi xem những sản phẩm của Thắng Lợi giới thiệu, họ rất thích. Nhưng khi tôi ra thị trường, lại thấy hàng may mặc Trung Quốc ngập chợ với giá rẻ hơn rất nhiều. Do đó, muốn đưa hàng dệt may sang Nga sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc” - ông Hòa nói.
Lo về thanh toán, rủi ro tỉ giá
Nhiều DN trong lĩnh vực dệt may, giày dép, túi xách, thực phẩm chế biến, thủy hải sản, gạo, bán lẻ đã tham gia đoàn khảo sát thị trường Nga với kỳ vọng tìm kiếm đối tác.
Theo các DN, động lực thúc đẩy nhu cầu làm ăn, đưa hàng Việt sang Nga xuất phát từ FTA giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - Âu được ký kết hồi cuối tháng 5, sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2016.
Trong khi đó, thị trường Nga rất ưa chuộng sản phẩm tiêu dùng đến từ các nước châu Á do giá rẻ và chủng loại phong phú. Hiện Nga vẫn được xem là thị trường “dễ tính” hơn các nước EU, Mỹ hay Nhật Bản.
Thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi Việt Nam hội nhập sâu rộng, hàng ngoại từ các nước tràn vào đang làm “miếng bánh” thị phần của DN nội nhỏ lại. Theo ông Nguyễn Trí Kiên, đã đến lúc DN phải chủ động vươn ra bên ngoài tìm cơ hội mới, nắm bắt thời cơ từ các FTA với ưu đãi thuế suất.
Có điều cơ quan nhà nước cần đẩy nhanh việc triển khai nội dung từ các FTA để DN có thể tận dụng và cần một đầu mối đứng ra kết nối cho các DN “chân ướt chân ráo” xâm nhập thị trường.
Như với túi xách Miti, cơ hội đưa hàng vào Nga là rất lớn nhưng lại lo khâu phân phối, kho bãi để lưu hàng, thời gian vận chuyển mất từ 45-60 ngày nên không hề đơn giản.
Tiêu chí của nhà nhập khẩu là “nhanh, rẻ, đẹp và cần là có” nhưng DN không thể đưa cả container hàng qua đó vì rủi ro cao.
Theo ông Trương Chí Thiện, khó khăn lớn nhất có lẽ là khâu thanh toán bởi các đối tác Nga không thanh toán phổ biến qua ngân hàng như mở thư tín dụng (L/C) mà chuộng tiền mặt nên rất rủi ro cho DN; cộng thêm đồng rúp mất giá mạnh thời gian qua cũng là mối lo của DN.
Mở kênh phân phối qua chuỗi siêu thị
Theo ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), hiện DN Việt xuất hàng sang Nga chủ yếu theo phương thức truyền thống: tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại hoặc tự đi.
Thời gian tới, Saigon Co.op sẽ là đơn vị kết nối, trở thành kênh phân phối giúp đưa hàng Việt xâm nhập thị trường Nga.
“Trong đợt khảo sát vừa rồi, Saigon Co.op đã ký kết với một chuỗi siêu thị, như một kênh đi trước “mở đường”.
Khi thị trường Nga chuộng hàng Việt và được phân phối bởi Saigon Co.op, hệ thống siêu thị nằm trong top 200 nhà bán lẻ lớn nhất khu
Có thể bạn quan tâm

Năm nay, giá thành nhiều loại thủy sản, đặc biệt là các loại cá truyền thống như mè, chim trắng, rô phi đơn tính, trắm cỏ… có chiều hướng sụt giảm khiến người nuôi thả không yên tâm đầu tư. Trong khi đó, một số loại cá đặc sản như trắm đen, nheo… vẫn có giá khá cao, bình quân từ 100.000 đồng/kg trở lên. Do đó, một số hộ có điều kiện ở Phú Thọ đã chuyển từ nuôi các loại cá truyền thống sang nuôi các loại cá có giá trị cao và tạo được nguồn thu đáng kể.

Những năm qua huyện Mường Ảng đã và đang phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, sản xuất hàng hóa tập trung. Trong đó. cây cà phê được huyện xác định là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Hàng chục ha tôm tại Nghi Lộc và tại Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị chết nhưng nhiều người dân không báo cho cơ quan chức năng và không lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Trước mắt, một nguyên nhân đang được đưa ra có thể là tôm đã thả thẳng xuống ao sau quá trình vận chuyển từ xa về.

Với diện tích trên 95.000ha, phần lớn là đồi núi nên tỉnh ta có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhiều loại cây trồng được đưa vào trồng thử nghiệm nhưng rồi vẫn không duy trì được lâu dài và chưa thể khẳng định là loại cây chủ lực cho người dân thoát nghèo.

Tháng 4 năm 2011, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Tịnh Biên (An Giang) triển khai dự án “Xây dựng mô hình phát triển dược liệu vùng núi Cấm” trên diện tích 5 héc-ta (gồm 3 loài cây: Nghệ xà cừ, đinh lăng và xuyên tâm liên), với tổng vốn đầu tư 2,9 tỷ đồng do Bộ Khoa học – Công nghệ tài trợ trên 1,260 tỷ đồng và phần còn lại là vốn đối ứng của chủ dự án.