Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiêu Thụ Lúa Gạo Tái Cơ Cấu Để Giảm Áp Lực

Tiêu Thụ Lúa Gạo Tái Cơ Cấu Để Giảm Áp Lực
Ngày đăng: 17/06/2014

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt thu mua tạm trữ tạm trữ lúa, gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã giúp nông dân bảo đảm có lãi 30%, tuy nhiên vẫn còn nhiều bấp cập.

Ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm nghề muối (NN&PTNT) - cho biết: “Đợt tạm trữ từ ngày 15/3 – 30/4, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã giao cho 133 thương nhân mua tạm trữ. Trong thời gian triển khai thu mua, đã có 16 ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp vay đạt doanh số 8.256,49 tỷ đồng, lãi suất từ 6,5- 7%/năm”.

Nhờ vậy, giá lúa tại các tỉnh ĐBSCL đã tăng từ 100 – 200 đồng/kg, giá gạo tăng từ 50 - 100 đồng, giá gạo thành phẩm xuất khẩu các loại cũng tăng từ 150- 200 đồng/kg so với trước thời điểm mua tạm trữ, bảo đảm cho người trồng lúa có lãi 30%. Nhờ triển khai thu mua tạm trữ đã giữ được mặt bằng xuất khẩu, hạn chế tình trạng ép giá, phá giá của thương nhân nước ngoài cũng như thương nhân trong nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám:

Thực hiện việc mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2013-2014 vừa qua là biện pháp kịp thời nhằm bảo đảm lợi nhuận cho người trồng lúa. Tuy nhiên, việc tạm trữ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần tái cơ cấu nông nghiệp để giảm áp lực tiêu thụ lúa gạo.

Nhiều đại biểu cho rằng, việc thu mua tạm trữ là giải pháp kịp thời, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong việc triển khai, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lúa gạo ở địa phương. Đây là năm có nhiều doanh nghiệp xin trả lại chỉ tiêu, giảm chỉ tiêu thu mua. Cụ thể, trong 133 doanh nghiệp được phân bổ chỉ tiêu, có 6 doanh nghiệp xin trả lại chỉ tiêu và có 5 doanh nghiệp xin giảm chỉ tiêu.

Trong khi đó, tại tỉnh Hậu Giang, đợt tạm trữ vừa qua chưa mua được sản lượng đã giao do khó khăn về tài chính. Hiện toàn tỉnh còn tồn đọng hơn 30.000 tấn lúa và vụ hè thu cũng đã bắt đầu thu hoạch với sản lượng khoảng 370.000 tấn nên áp lực tiêu thụ lúa trong dân khá lớn.

Ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - mong muốn: “Hiện tại tỉnh có 2 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo, nhưng chỉ có 1 doanh nghiệp hoạt động mạnh nên đề nghị Bộ Công Thương cho phép thành lập 1 - 2 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo để tiêu thụ lúa gạo trong dân”.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết: “ĐBSCL sản xuất lúa 3 vụ/năm, sản lượng có thể dư thừa xuất khẩu gạo thì việc chuyển sang trồng cây khác, chuyển sang làm công nghiệp sẽ tăng cao gấp nhiều lần so với diện tích trồng lúa hiện nay”.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều Mục Tiêu Trong Mô Hình Bảo Vệ, Nuôi Điệp Quạt Nhiều Mục Tiêu Trong Mô Hình Bảo Vệ, Nuôi Điệp Quạt

Đại diện Công ty TNHH Hải Nam cho biết, những năm qua, từ nguồn điệp quạt, công ty sản xuất, chế biến thành những sản phẩm xuất khẩu. Bây giờ, điệp quạt cạn kiệt, công ty có trách nhiệm hỗ trợ địa phương kinh phí xây dựng vùng nuôi điệp quạt tập trung. Qua việc tái tạo và bảo vệ nguồn lợi điệp quạt này, người dân có thêm thu nhập, công ty có vùng nguyên liệu ổn định để thực hiện các đơn hàng. Hơn thế, với vùng nuôi tập trung, có người quản lý, theo dõi... điệp quạt sau khi khai thác, chế biến sẽ bảo đảm sạch, đáp ứng các yếu tố cho việc xây dựng thành công chương trình chứng nhận MSC cũng như truy được xuất xứ nguồn gốc loài điệp quạt. Từ đó, giá trị con điệp quạt được nâng lên, không chỉ bán được giá cao mà cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ cũng nhiều.

11/11/2013
Cộng Đồng Ngư Dân Cùng Tham Gia Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Cộng Đồng Ngư Dân Cùng Tham Gia Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản

Tình trạng khai thác thủy sản hủy diệt, làm cho nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt. Các khu bảo vệ thủy sản (BVTS) ở đầm phá được thành lập, ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của cộng đồng ngư dân được nâng cao.

11/11/2013
Tổng Kết Liên Minh Mật Ong Bền Vững Ia Grai Tổng Kết Liên Minh Mật Ong Bền Vững Ia Grai

Sáng 8-11, Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp Gia Lai đã tổ chức tổng kết Liên minh sản xuất mật ong bền vững Ia Grai.

11/11/2013
Giá Gà Nuôi Thả Vườn Tăng Cao, Người Nuôi Phấn Khởi Giá Gà Nuôi Thả Vườn Tăng Cao, Người Nuôi Phấn Khởi

Giá gà thịt nuôi thả vườn ở huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang)... tăng cao, làm người nuôi phấn khởi vì có lãi lớn.

11/11/2013
4 Huyện Tham Gia Thí Điểm Phát Triển Khu Chăn Nuôi Tập Trung 4 Huyện Tham Gia Thí Điểm Phát Triển Khu Chăn Nuôi Tập Trung

Ngày 7-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành và 4 huyện tham gia thí điểm đầu tư hạ tầng vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung, gồm: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Trảng Bom.

11/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.