Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiêu Thụ Lúa Gạo Tái Cơ Cấu Để Giảm Áp Lực

Tiêu Thụ Lúa Gạo Tái Cơ Cấu Để Giảm Áp Lực
Publish date: Tuesday. June 17th, 2014

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt thu mua tạm trữ tạm trữ lúa, gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã giúp nông dân bảo đảm có lãi 30%, tuy nhiên vẫn còn nhiều bấp cập.

Ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm nghề muối (NN&PTNT) - cho biết: “Đợt tạm trữ từ ngày 15/3 – 30/4, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã giao cho 133 thương nhân mua tạm trữ. Trong thời gian triển khai thu mua, đã có 16 ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp vay đạt doanh số 8.256,49 tỷ đồng, lãi suất từ 6,5- 7%/năm”.

Nhờ vậy, giá lúa tại các tỉnh ĐBSCL đã tăng từ 100 – 200 đồng/kg, giá gạo tăng từ 50 - 100 đồng, giá gạo thành phẩm xuất khẩu các loại cũng tăng từ 150- 200 đồng/kg so với trước thời điểm mua tạm trữ, bảo đảm cho người trồng lúa có lãi 30%. Nhờ triển khai thu mua tạm trữ đã giữ được mặt bằng xuất khẩu, hạn chế tình trạng ép giá, phá giá của thương nhân nước ngoài cũng như thương nhân trong nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám:

Thực hiện việc mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2013-2014 vừa qua là biện pháp kịp thời nhằm bảo đảm lợi nhuận cho người trồng lúa. Tuy nhiên, việc tạm trữ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần tái cơ cấu nông nghiệp để giảm áp lực tiêu thụ lúa gạo.

Nhiều đại biểu cho rằng, việc thu mua tạm trữ là giải pháp kịp thời, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong việc triển khai, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lúa gạo ở địa phương. Đây là năm có nhiều doanh nghiệp xin trả lại chỉ tiêu, giảm chỉ tiêu thu mua. Cụ thể, trong 133 doanh nghiệp được phân bổ chỉ tiêu, có 6 doanh nghiệp xin trả lại chỉ tiêu và có 5 doanh nghiệp xin giảm chỉ tiêu.

Trong khi đó, tại tỉnh Hậu Giang, đợt tạm trữ vừa qua chưa mua được sản lượng đã giao do khó khăn về tài chính. Hiện toàn tỉnh còn tồn đọng hơn 30.000 tấn lúa và vụ hè thu cũng đã bắt đầu thu hoạch với sản lượng khoảng 370.000 tấn nên áp lực tiêu thụ lúa trong dân khá lớn.

Ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - mong muốn: “Hiện tại tỉnh có 2 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo, nhưng chỉ có 1 doanh nghiệp hoạt động mạnh nên đề nghị Bộ Công Thương cho phép thành lập 1 - 2 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo để tiêu thụ lúa gạo trong dân”.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết: “ĐBSCL sản xuất lúa 3 vụ/năm, sản lượng có thể dư thừa xuất khẩu gạo thì việc chuyển sang trồng cây khác, chuyển sang làm công nghiệp sẽ tăng cao gấp nhiều lần so với diện tích trồng lúa hiện nay”.


Related news

Cần Nâng Cấp Hầm Bảo Quản Trên Tàu Khai Thác Hải Sản Cần Nâng Cấp Hầm Bảo Quản Trên Tàu Khai Thác Hải Sản

Những năm qua, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch trong khai thác hải sản của ngư dân Tiền Giang lên đến 30%. Nguyên nhân chính là do hầm bảo quản không đảm bảo, phương pháp bảo quản còn lạc hậu, khiến chất lượng hải sản giảm sút. Do đó, việc nâng cấp hầm bảo quản, áp dụng các phương pháp bảo quản tiên tiến là vô cùng cần thiết, để giảm tổn thất sau thu hoạch.

Friday. December 26th, 2014
Nhọc Nhằn Mùa Biển Động Nhọc Nhằn Mùa Biển Động

“Thời tiết xấu, ngư dân chúng tôi không dám đùa giỡn với tính mạng và tài sản của mình nên phải cho tàu nằm bờ gần một tháng nay”, thuyền trưởng Nguyễn Công (chủ tàu BĐ 95279, trú huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đang neo đậu tàu tại Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Friday. December 26th, 2014
Bà Rịa Vũng Tàu Nghiệm Thu Đề Tài Nghiên Cứu Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Một Số Loài Cá Biển Nuôi Bà Rịa Vũng Tàu Nghiệm Thu Đề Tài Nghiên Cứu Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Một Số Loài Cá Biển Nuôi

Ngày 19-12, Sở KH&CN tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu một số bệnh thường gặp trên một số loài cá biển nuôi tại BR-VT, đề xuất giải pháp phòng trị” do Thạc sĩ Bùi Quang Mạnh, Phân viện Nghiên cứu Hải sản phía Nam làm chủ nhiệm đề tài; Hội đồng nghiệm thu đã xếp đề tài loại Khá. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định tác nhân gây bệnh thường gặp trên cá biển nuôi (mú, hồng, chẽm và cá bớp) tại BR-VT và đề xuất giải pháp phòng trị bệnh. Thời gian nghiên cứu từ tháng 11-2012 đến tháng 8-2014.

Friday. December 26th, 2014
Bào Ngư Bạch Long Vỹ Là 1 Trong 10 Đặc Sản Hải Sản Việt Nam Bào Ngư Bạch Long Vỹ Là 1 Trong 10 Đặc Sản Hải Sản Việt Nam

Những món ăn hấp dẫn từ bào ngư như: bào ngư chấm mù tạt – xì dầu; bào ngư nấu cháo toàn tính (thả cả vỏ vào cháo). Ngoài ra, dược tính của bào ngư sẽ công hiệu hơn khi kết hợp với các vị thuốc bắc trong món canh “bào ngư, hải sâm đen, tần thuốc bắc” – một món chuyên dùng cho người già yếu phục hồi sức khỏe.

Friday. December 26th, 2014
Yên Bái Nuôi Cá Lăng Trên Hồ Thác Bà Hứa Hẹn Lựa Chọn Mới Yên Bái Nuôi Cá Lăng Trên Hồ Thác Bà Hứa Hẹn Lựa Chọn Mới

Mô hình thực hiện với quy mô 100m3 lồng, 1.000 con cá giống với 2 hộ tham gia là ông Lê Văn Thư và Hà Văn Đức ở thôn Mạ, xã Vĩnh Kiên. Các hộ được hỗ trợ 100% con giống với kích cỡ tối thiểu 5cm/con, không còi cọc, dị hình, không mất nhớt, màu sắc tươi sáng và 50% thức ăn công nghiệp, 50% vôi bột tỏa, 50% thuốc phòng bệnh cho cá. Tổng số tiền hỗ trợ 47.150.000 đồng. Ngoài ra, các hộ nuôi còn được tập huấn về kỹ thuật chuẩn bị lồng nuôi, thả cá, chăm sóc quản lý, phòng bệnh cho cá...

Friday. December 26th, 2014