Thủy Sản Việt Nam Học Tập Phần Lan Cách Chọn Cá Giống
Hội thảo góp phần phẩn bổ sung và hoàn thiện công tác chọn giống cá tại hai Quốc gia đặc biệt nâng chất lượng con giống cá tra tại Việt Nam.
Nằm trong khuông khổ chương trình hoạt động của Dự án “Nâng cao năng lực phát triển chọn giống thủy sản tại Việt Nam – Thích ứng với biến đổi khi hậu và phát triển bền vững”, Sáng ngày 17/03/2014 tại Cần Thơ, Viện Nghiên cứu NTTS 1 đã phốp hợp với phía đối tác Phần Lan tiến hành tổ chức hội thảo với chủ đề “Khó khăn và thách thức trong công tác chọn cá tra giống tại Việt Nam”.
Tham gia hội thảo gồm các nhà khoa học Việt Nam (Viện Nghiên cứu NTTS 1,2, Khoa Thủy sản, Đại học Cần Thơ), lãnh đạo Trung tâm giống các tỉnh ĐBSCL cùng các chuyên gia thủy sản đến từ Phần Lan (Viện nghiên cứu Thủy sản Phần Lan, Cơ quan an toàn thực phẩm, Viện Nông Lương Phần Lan).
Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chọn giống cá tra tại Việt Nam và cá hồi tại Phần Lan. Tại Hội thảo các chuyên gia của 2 nước đã nêu lên lịch sử cùng những khó khăn thách thức trong công tác chọn giống cá tra (Việt Nam) và cá hồi (Phần Lan) đã và đang trải qua.
Từ đó có 2 bên cùng có cái nhìn thấu đáo, rõ ràng hơn, góp phần phẩn bổ sung và hoàn thiện công tác chọn giống tại hai nước đặc biệt là công tác chọn giống cá tra tại Việt Nam.
Theo đại diện lãnh đạo các Trung tâm giống, phần lớn con giống ca tra hiện nay không đạt yêu cầu cho sản xuất. Nguyên nhân chính là do đàn cá bố mẹ không đạt yêu cầu chất lượng.
Nhiều ý kiến cho biết từ quá trình chăm sóc, nuôi vỗ cá bố mẹ đã không đúng yêu cầu kỹ thuật, chưa đạt yêu cần về trọng lượng lại đã được cho sinh sản nhiều lần gây ra tình trạng cận huyết. Ngoài ra trình độ tay nghề của các kỹ thuật viên sản xuất giống còn nhiều hạn chế…
Tất cả những nguyên nhân này đã làm cho tỷ lệ ương cá tra giống hiện nay đạt rất thấp (dưới 10%). Oái oăm thay lại xẩy ra tình trạng con giống chất lượng giảm nhưng có giá bán cao làm gia tăng chi phí rất lớn cho người nuôi.
Tại hội thảo, Chuyên gia thủy sản Unto Eskelinen – Viện nghiên cứu Thủy sản Phần Lan cho biết nhờ áp dụng chương trình chọn giống phù hợp, đến nay chất lượng giống cá hồi tại Phần Lan đã được cải thiện đáng kể không chỉ về tính trạng tăng trưởng, trọng lượng mà cả về tính trạng màu sắc cơ thịt, khả năng chống chọi với dịch bệnh, thích ứng với sự biến đổi của yếu tố môi trường….
Ông khẳng định “Vẫn còn quá sớm để khẳng định đây có phải là mô hình tốt để áp dụng trên cá tra Việt Nam hay không, chúng ta cần có những hiểu biết, nghiên cứu sâu rộng hơn. Tuy nhiên, đây sẽ là mô hình có giá trị ý nghĩa, xứng đáng để các bạn tham khảo”.
Có thể bạn quan tâm
Tạo Dựng Thương Hiệu Lúa Giống Tân Phú Bằng Chất Lượng Hạt Giống Những năm gần đây, ngoài sản xuất lúa hàng hóa, nông dân huyện Cai Lậy (Tiền Giang) còn nhân rộng mô hình sản xuất lúa giống. Những nông dân có điều kiện về đất đai, tâm huyết với nghề đã tập hợp, liên kết để cùng trao đổi kinh nghiệm sản xuất, cung ứng lúa giống cho thị trường.
Hà Tĩnh Khắc Phục Sự Cố 95,5 Tấn Giống Lúa Không Nảy Mầm Bước vào sản suất vụ xuân 2014, tỉnh Hà Tĩnh đã phải tập trung khắc phục hậu quả sự cố 95,5 tấn giống lúa VTNA2 có tỷ lệ nảy mầm không đạt tiêu chuẩn do Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng.
Cơ Giới Hóa Trong Sản Xuất Mía Giúp Tăng Hiệu Quả Sản Xuất Sau khi thí điểm sử dụng 2 máy nâng xếp mía, năm 2013, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã đưa vào vận hành máy làm đất mía. Cùng với vụ thu hoạch mía 2013 - 2014, Dự án Cơ giới hóa trong sản xuất mía ở huyện đã cho thấy hiệu quả bước đầu.
Hoà Mỹ Phát Triển Mô Hình Tôm Lúa Từ sau chuyển dịch cơ cấu sản xuất năm 2001, nông dân xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước (Cà Mau) thực hiện mô hình lúa - tôm kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Qua thời gian “con tôm ôm cây lúa” đã chứng minh hướng đi đúng đắn trên bước đường chuyển dịch sản xuất.
Yên Thế Xây Dựng Thương Hiệu “Chè Sạch” Chè là một trong 6 cây trồng chủ lực nằm trong định hướng phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện Yên Thế (Bắc Giang). Những năm gần đây, huyện đã từng bước mở rộng diện tích, chú trọng xây dựng thương hiệu “chè sạch”.