Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thượng Nghị Sỹ Mỹ Phản Đối Kiểm Soát Cá Da Trơn

Thượng Nghị Sỹ Mỹ Phản Đối Kiểm Soát Cá Da Trơn
Ngày đăng: 18/06/2012

Chế biến cá da trơn xuất khẩu tại Khu công nghiệp Mỹ Tho. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Ngày 14/6, một số thượng nghị sỹ Mỹ đã tuyên bố phản đối việc đưa thêm chương trình kiểm soát cá da trơn nhập khẩu vào Dự luật Nông nghiệp (Farm Bill) năm 2012, hiện đang được thảo luận tại Thượng viện Mỹ.

Phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể ở Thượng viện về dự luật, Thượng nghị sỹ John McCain đã phản đối mạnh mẽ các điều khoản bổ sung được đưa vào dự luật dài hơn 1.000 trang này.

Ông McCain nêu 10 nội dung bổ sung vào dự luật mà ông gọi là các "sai phạm tồi tệ nhất", trong đó có điều khoản đòi hỏi phải đưa chương trình kiểm soát cá da trơn vào dự luật, nằm trong quyền hạn của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Thượng nghị sỹ McCain cho biết chương trình kiểm soát cá da trơn sẽ tiêu tốn 30 triệu USD ban đầu để thành lập một văn phòng và mỗi năm 14 triệu USD chi phí hoạt động, trong khi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã và đang làm tốt chức năng đảm bảo an toàn thực phẩm đối với mặt hàng này.

Ông cho rằng điều khoản sửa đổi đưa vào dự luật này chỉ là một hành động nhằm bảo vệ các nhà sản xuất cá da trơn của Mỹ trước hàng nhập khẩu từ Việt Nam và các nước khác.

Nghị sỹ McCain tuyên bố không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng trong nước bị các nông dân nuôi cá ở miền Nam nước Mỹ lừa dối.

Ông điểm lại các hành động có tính bảo hộ đối với cá da trơn nội địa của Mỹ.

Ông dẫn chứng cảnh báo của các chuyên gia thương mại rằng Việt Nam có chứng cứ cực kỳ thuyết phục rằng việc xây dựng Văn phòng kiểm soát cá da trơn này là một hành vi vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ông cũng cho rằng hành động này "khiến thị trường xuất khẩu của Mỹ tại Việt Nam và Trung Quốc có trị giá 20 tỷ USD có nguy cơ bị ảnh hưởng".

Thượng nghị sỹ McCain nói: "Văn phòng kiểm soát cá da trơn này không vì lợi ích an toàn thực phẩm. Mục đích thực sự của nó là dựng lên rào cản thương mại chống lại nhập khẩu cá da trơn châu Á để hỗ trợ ngành công nghiệp cá da trơn trong nước và khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả nhiều tiền hơn cho cá da trơn của họ."

Trong tuyên bố của mình trước Quốc hội, ông McCain cho biết ông đã đệ trình một điều khoản bổ sung riêng nhằm loại bỏ đề xuất thành lập Văn phòng kiểm soát cá da trơn.

Hiện đã có 13 nghị sỹ Mỹ tuyên bố ủng hộ đề xuất của ông./.


Có thể bạn quan tâm

Gần 700 Ha Vải Thiều Nhiễm Sâu Bệnh Gần 700 Ha Vải Thiều Nhiễm Sâu Bệnh

Toàn tỉnh Bắc Giang đang có gần 700 ha vải thiều bị sâu bệnh gây hại. Trong đó, mật độ bọ xít gây hại trung bình 1-2 con/cây; sâu đo 0,5-1 con/cây, cao 2-4 con/cây; bệnh sương mai gây hại tỷ lệ trung bình 5-10%, cao 20-40%.

11/03/2014
Chợ Trên Sóng Chợ Trên Sóng

Gọi hoạt động mua bán cá ngoài biển khơi là chợ trên sóng là bởi, cảnh mua bán rộn ràng ngang ngửa với chợ trên bờ, nhưng đồng thời cũng không thiếu những khung cảnh thơ mộng, lãng mạn của sóng nước. Hàng ngày, trên vùng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Tam Quan, Phù Mỹ (Bình Định) có đến vài chục chiếc tàu rẽ sóng tìm đến những mẻ cá còn tươi rói của ngư dân vừa kéo lên khỏi mặt nước, ngay trên ngọn sóng.

11/03/2014
Để Con Tôm Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Để Con Tôm Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao

Năm 2013 vừa qua, dân nuôi tôm, đặc biệt là nuôi tôm thẻ chân trắng thắng lớn cả về sản lượng và giá. Toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 9.500ha nuôi tôm (trong đó có 2.500ha nuôi tôm chân trắng) với tổng sản lượng trên 8.000 tấn; giá bán trên thị trường dao động trong khoảng 150.000-210.000 đồng/kg (cao hơn từ 70.000-100.000 đồng/kg so với cùng kỳ 2012).

11/03/2014
Trăn Trở Với Thịt Heo Sạch Trăn Trở Với Thịt Heo Sạch

Nhằm hướng tới xây dựng thương hiệu thịt heo sạch cho Đồng Nai, đầu năm 2012 hơn 25 hộ chăn nuôi heo ở huyện Thống Nhất, gồm các xã: Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, Gia Tân 2 và Gia Tân 3 đã lên kế hoạch thực hiện chuỗi liên kết chăn nuôi heo. Theo đó, các hộ sẽ liên kết với nhà cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nhà phân phối…

11/03/2014
Ký Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Nông Sản Hữu Cơ Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Ký Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Nông Sản Hữu Cơ Theo Tiêu Chuẩn VietGAP

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức ký kết Chương trình hành động sản xuất, sử dụng nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP, với sự tham gia của Sở NN&PTNT các tỉnh thành, Văn phòng Trung ương Đảng cùng nhiều Bộ ngành có liên quan.

11/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.