Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗ lực về đích nông thôn mới

Nỗ lực về đích nông thôn mới
Ngày đăng: 02/11/2015

Những chặn đường đã qua

Tháng 9.2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.

Sau đó, vào tháng 11.2011, UBND tỉnh Quảng Nam cũng ban hành kế hoạch về tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu quốc gia và phát động phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011-2015.

Đến năm 2013, UBND huyện Tây Giang xây dựng các đề án, chương trình phát triển NTM trên địa bàn huyện.

Nhưng từ năm 2011, xã Lăng đã bắt đầu đi vào xây dựng NTM.

Người dân khám bệnh ở Trạm y tế xã Lăng.

Đến hết tháng 9.2015, xã Lăng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM, 4 tiêu chí còn lại hy vọng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận, bởi xã Lăng là một xã nằm ở địa hình hiểm trở, chủ yếu là đồi núi cao; tiếp giáp với Lào và xã Zuôih của huyện Nam Giang.

Có được thành quả này, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện NTM, xã Lăng luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo từ các cấp.

Nhờ vậy mà tình hình kinh tế có bước phát triển, văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Hiện tại, 5/7 thôn của xã đã có mặt bằng tái định cư, 7/7 thôn có đường ôtô, 98% dân số được sử dụng điện lưới quốc gia; trường tiểu học và trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia.

Đáng chú ý nhất là nhiều giá trị ăn hóa truyền thống được khôi phục, bảo tồn và phát triển.

Hệ thống chính trị từ xã đến thôn thường xuyên được củng cố.

Đội ngũ cán bộ được bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực, đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, quản lí nhà nước tại địa phương.

Tuy vậy, theo ông Lê Khoa Vẽ - Phó Chủ tịch UBND xã Lăng, cho biết, tuy kinh tế phát triển nhưng chưa bền vững; trình độ dân trí được cải thiện nhưng chưa đồng đều; địa bàn rộng, đồi núi, dốc, giao thông đi một số thôn còn cách trở trong mùa mưa.

Tiếp tục nỗ lực

Hiện tại, bên cạnh hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, xã Lăng cũng đã lên phương án củng cố các tiêu chí đã hoàn thành.

Ông Vẽ cho biết, tiêu chí về giao thông và thủy lợi đang khiến địa phương “đau đầu”, bởi 2 tiêu chí liên quan trực tiếp nhau.

Đó là trục đường bê tông từ trung tâm xã về thôn Ta Ry và công trình thủy lợi Ta Ry.

Trục đường bê tông này có chiều dài 3,5km, hiện chỉ mới được một đoạn nhỏ.

Chỉ khi nào tuyến đường này hoàn thành, thì việc xây dựng công trình thủy lợi ở Ta Ry mới được triển khai.

“Nếu thời tiết bình thường, việc hoàn thành 2 tiêu chí này sẽ trở nên thuận lợi.

Chúng tôi đang lo ngại mùa mưa đang đến gần, khiến việc xây dựng các công trình bị gián đoạn.

Thực tế cho thấy, năm nay, trên địa phương đã có nhiều cơn mưa đột ngột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các công trình” - ông Vẽ lo ngại.

Mặc dù vậy, ông Vẽ lạc quan cho rằng địa phương mình sẽ về đích NTM đúng hẹn.

Niềm tin của ông dựa trên cơ sở, đó sự đồng thuận từ sức dân, chính nhờ có sự đồng lòng này mà chặn đường vừa qua của xã Lăng bớt gian truân hơn.

Người dân xã Lăng đã tự nguyện hiến hàng ngàn hecta đất, cùng với một số công trình phụ để xây dựng NTM, nhất là trong làm đường giao thôn nông thôn, khu tái định cư… có nhiều trường hợp, người dân còn tự nguyện di dời nhà để nhường đất cho các công trình NTM.

Bhling Bheo, một người dời nhà nhường đất cho NTM bộc bạch: “Chuyện này là đáng làm, xây dựng NTM tốt sẽ giúp cho đời sống chúng tôi tốt hơn”.

Ngoài ra, Bhling Bheo cũng hiến hơn 6.000m2 đất, 2.500m2 ruộng.

Ông Vẽ cho biết, một thuận lợi nữa trong xây dựng NTM ở xã là việc một số doanh nghiệp sẵn sàng cho xã “nợ”.

“Đó là một số dự án, công trình đã được tỉnh, huyện duyệt.

Trong khi đợi vốn rót về, một số doanh nghiệp đã cho xã “nợ” bằng cách tiến hành thi công trước.

Sau khi tỉnh, huyện chuyển vốn về thì xã sẽ chi trả”- ông Vẽ cho hay.

Nhờ linh hoạt, biết vận động sức dân, xây dựng NTM ở xã Lăng rõ ràng đã đem lại những chuyển biến tích, được lòng dân.

Bà Bhling Thị Sang (69 tuổi, thôn Arớh) đi khám bệnh ở Trạm y tế xã Lăng cho hay, trước đây mỗi lần có bệnh, hay đi khám bà phải lặn lội hàng cây số để ra trung tâm huyện.

“Nay nhờ xã có trạm y tế khang trang, nên mình đỡ mỏi cái chân, vui lắm”- bà Sang vui vẻ.

Ông Nguyễn Văn Phú - Trưởng phòng NN&PTNN (Phó Văn phòng điều phối xây dựng NTM) huyện Tây Giang, cho biết xuất phát điểm xây dựng NTM ở xã Lăng khá thấp.

“Tuy nhiên, xã Lăng là một xã khá năng động, lại biết cách vận động sức dân, nên những kết quả đạt được hiện tại thật đáng trân trọng.

Về những tiêu chí chưa hoàn thành, đó là những vấn đề rất khó, hiện tỉnh và huyện đã lên kế hoạch nhằm giúp địa phương này về đích NTM đúng hẹn” - ông Phú cho hay.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi gia cầm của Long An nói riêng và cả nước nói chung đang diễn ra phức tạp. Đã có nhiều địa phương trong cả nước xuất hiện bệnh cúm gia cầm, tỉnh Long An cũng là một trong những đại phương có nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm rất cao.

12/08/2013
Mỗi Năm Thất Thoát Hơn 6 Triệu Tấn Lúa Mỗi Năm Thất Thoát Hơn 6 Triệu Tấn Lúa

Đây là số liệu do Câu lạc bộ hỗ trợ Nông gia ĐBSCL đưa ra tại Hội thảo chuyên đề “ Nâng cao chất lượng hạt thóc, hạt gạo ĐBSCL” được tổ chức hôm nay (9/8) tại TP. Cần Thơ.

12/08/2013
Giám Sát Chặt Tất Cả Các Trại Nuôi Động Vật Hoang Dã Giám Sát Chặt Tất Cả Các Trại Nuôi Động Vật Hoang Dã

Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Lâm Đồng, các địa phương và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm soát buôn bán quốc tế mẫu vật thuộc các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) với những việc làm cụ thể như rà soát, thống kê, theo dõi, giám sát tất cả các trại nuôi động vật hoang dã trên địa bàn; đình chỉ những trại nuôi không đáp ứng các điều kiện theo quy định hiện hành.

12/08/2013
Thu Nhập Cao Từ Bưởi Da Xanh Thu Nhập Cao Từ Bưởi Da Xanh

Cây bưởi da xanh không được trồng nhiều ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang), nhưng đối với những hộ dân trồng loại cây này thì bước đầu đã có hiệu quả.

12/08/2013
Người Phụ Nữ Tày Cứu Chè Ngam La Người Phụ Nữ Tày Cứu Chè Ngam La

Chè Ngam La (Hà Giang) từ lâu được biết đến bởi hương vị thơm ngon tự nhiên. Có một thời, người dân đã chặt bỏ nhiều cây chè cổ thụ vì giá chè quá rẻ. Đúng lúc đó, một phụ nữ Tày đã khôi phục và phát triển thương hiệu chè Ngam La...

12/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.