Thương Hiệu Cho Gạo Việt Nam Ai Làm Và Làm Sao?

Hàng thập kỷ xuất khẩu ở top đầu thế giới về sản lượng nhưng gạo Việt Nam vẫn đa phần hiện diện trong các hợp đồng chính phủ nhằm đảm bảo an ninh lương thực và có giá trị thấp.
Danh hiệu dẫn đầu về số lượng giúp Việt Nam nổi tiếng trên bản đồ cung ứng gạo thế giới nhưng điều đó lại không đồng nghĩa với một thương hiệu tầm cỡ. Vì vậy, tháng 6 vừa rồi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án phát triển thương hiệu gạo xuất khẩu.
Cuộc trao đổi của Tiến sĩ Đào Thế Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp thuộc Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam. Ông đồng thời cũng là Phó Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam. Xung quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu cho gạo.
Có thể bạn quan tâm

Trong quá trình tìm hiểu vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu tại chỗ và cho hiệu quả kinh tế cao, ông Nguyễn Công Minh (Bình An, Song Bình, Chợ Gạo - Tiền Giang) đã chọn nuôi gà Đông Tảo (còn gọi là gà Đông Cảo).

Thương lái đặt vấn đề mua lá khoai lang, mua đậu bắp xanh số lượng lớn nhưng “không chịu làm hợp đồng”. Đây là những kiểu mua bán lạ thường mà theo ông Lê Văn Trung- Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Thành Lợi (Bình Tân - Vĩnh Long) “trước giờ chưa từng gặp”.

Thay vì trồng cây thanh long, nhiều hộ trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) chuyển sang trồng cây mía, phù hợp với đất và điều kiện nước tưới. Mía được trồng nhiều ở Ku Kê - Thuận Minh, Dốc Gáo, Bê Độc Lập của 2 xã Hàm Phú, Hàm Trí.

Theo các hộ nông dân trồng lúa trên địa bàn huyện Châu Thành A (Hậu Giang), hiện tại, giá lúa IR 50404 bán tại ruộng còn 4.500 đồng/kg, giảm so với mấy ngày trước 1.500 đồng/kg (ảnh). Còn giá lúa Jasmine ổn định, giá thương lái mua tại ruộng từ 5.200-5.300 đồng/kg và tùy theo mức độ lúa tốt, xấu giá có thể cao hơn 100 đồng/kg.

Theo nhiều chủ vựa chuyên cung ứng mặt hàng nho ra thị trường, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, nho Ninh Thuận luôn ở mức giá cao nhất từ nhiều năm trở lại đây.