Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thùng Rác Sinh Học Xử Lý Rác Cây Thanh Long

Thùng Rác Sinh Học Xử Lý Rác Cây Thanh Long
Ngày đăng: 11/09/2014

Dự án “Thùng rác sinh học” của nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh đoạt giải Ứng dụng - Giải thưởng cao nhất của Cuộc thi Holcim Prize năm 2013 vừa được bàn giao cho người dân tại xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận).

Trước đây, việc xử lý rác cây thanh long là mối lo của nhiều nông dân, vì nếu để xác cây thanh long tự phân hủy sẽ mất thời gian khá lâu và ô nhiễm môi trường. Mô hình khép kín này được ứng dụng tại xã Hàm Thắng không những giải quyết được vấn đề xử lý rác cây thanh long mà còn giúp nông dân có thêm thu nhập. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 200 triệu đồng do Công ty Holcim Việt Nam tài trợ.

Mô hình “Thùng rác sinh học” là sự ứng dụng thành công mô hình “giun quế xử lý rác thải hữu cơ” cho thân cây thanh long để giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải là xác cây thanh long sau vụ thu hoạch. Ngoài ra, mô hình còn giúp giảm chi phí nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân với việc phân giun được dùng để bón cây và xác giun sau khi hết vụ sẽ được cân kí bán làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Nói về dự án “Thùng rác sinh học”, ông Phan Tấn Trinh - Trưởng phòng Khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh cho biết: “Địa phương đánh giá cao dự án này. Qua thời gian ứng dụng thử, chúng tôi rất bất ngờ với kết quả đem lại.

Chi phí đầu tư ban đầu hợp lý và cách vận hành đơn giản giúp bà con nông dân dễ dàng triển khai tại vườn nhà mình. Trong thời gian thực hiện, các kỹ thuật viên đã hỗ trợ bà con triển khai mô hình. Hy vọng, khi đi vào triển khai trên diện rộng, kết quả sẽ thành công, mô hình này đem lại nhiều lợi ích kinh tế và môi trường cho địa phương”. Mô hình “Thùng rác sinh học” hiện đang được triển khai thực hiện tại 5 hộ gia đình nông dân tại xã Hàm Thắng.

Các hộ tham gia ứng dụng thử mô hình đều phấn khởi cho hay: “Mô hình không chỉ giúp xử lý được các cành bỏ của cây thanh long, hạn chế việc vứt bỏ cành thanh long ra kênh mương làm ô nhiễm môi trường mà còn mang lại “hiệu quả kép”, lượng giun quế sau khi thu hoạch chúng tôi dùng làm thức ăn để nuôi gà, còn phân giun dùng để bón cho cây trồng”.

Được biết, Cuộc thi Holcim Prize lần đầu tiên được Công ty TNHH Holcim Việt Nam triển khai năm 2009 nhằm mục đích tạo ra sân chơi cho sinh viên nghiên cứu ứng dụng các ý tưởng phục vụ phát triển bền vững xoay quanh 3 lĩnh vực: phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và xây dựng bền vững với tổng giá trị giải thưởng lên đến 600 triệu đồng.

Đến nay, giải thưởng này đã thu hút hàng trăm đề tài của các bạn sinh viên đến từ 7 trường đại học hàng đầu Việt Nam (Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kiến trúc Hà Nội,…). Điểm chung của các đề tài tham dự đều hướng tới các vùng nông thôn, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân địa phương.

Các đề tài đoạt giải đặc biệt của Cuộc thi Holcim Prize những năm trước đều đã và được triển khai thực tế, bao gồm dự án “Thu gom và xử lý thuốc bảo vệ thực vật”, năm 2009; dự án “Nhà vệ sinh nổi”, năm 2010; dự án “Thiết bị chưng cất nước ngọt quy mô hộ gia đình cho người dân miền biển”, năm 2011; dự án “Mô hình tưới phun sử dụng năng lượng mặt trời tại Ninh Thuận”, năm 2012 và dự án “Thùng rác sinh học tại Bình Thuận”, năm 2013.


Có thể bạn quan tâm

Cá tra tăng giá Cá tra tăng giá

Những ngày gần đây, giá cá tra nguyên liệu tại An Giang tăng trở lại nhưng người nuôi vẫn lỗ. Cá tra loại 1 được các công ty mua từ 20.500 – 20.800 đồng/kg (tháng 5 chỉ ở mức 19.500 đồng/kg). Ông Cao Lương Tri, người nuôi cá ở TP. Long Xuyên, cho biết, tuy giá tăng từ 1.000 – 1.300 đồng/kg nhưng người nuôi vẫn lỗ, bởi giá thành nuôi đến 22.000 đồng/kg.

23/06/2015
Sản lượng thủy sản tăng gần 1,6 nghìn tấn Sản lượng thủy sản tăng gần 1,6 nghìn tấn

Theo Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT), 6 tháng đầu năm nay, sản lượng thủy sản toàn tỉnh Bắc Giang ước đạt 15,5 nghìn tấn, tăng gần 1,6 nghìn tấn so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung ở các huyện: Tân Yên, Yên Dũng, Việt Yên và Lạng Giang.

23/06/2015
Bơ tặc lộng hành Bơ tặc lộng hành

Lâu nay, khi nhắc đến tình trạng trộm cắp nông sản, người ta thường nghĩ đến các loại cây trồng như cà phê, tiêu... Thời gian gần đây, kẻ gian còn lợi dụng sơ hở của bà con nông dân để hái trộm bơ, kể cả khi trái đang còn non...

24/06/2015
Xây dựng thương hiệu hồng ăn trái Đà Lạt Xây dựng thương hiệu hồng ăn trái Đà Lạt

Thành phố Đà Lạt vừa khởi động Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận hồng ăn trái Đà Lạt”, nhằm bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị kinh tế của loại trái cây đặc sản này của Việt Nam.

24/06/2015
Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm nhờ mô hình xen canh Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm nhờ mô hình xen canh

Đó là anh Bùi Văn Xiêng, ở xã Tân Thanh (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp, chỉ với 7.000 m2 vườn mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

24/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.