Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Bơm Tạp Chất Không Bị Xử Lý

Thực Phẩm Bơm Tạp Chất Không Bị Xử Lý
Ngày đăng: 09/04/2014

Việc bơm tạp chất vào thực phẩm dù bị cơ quan chức năng bắt quả tang, nhưng không bị xử lý vì chưa xác định được hành vi phạm tội.

Thứ trưởng Nông nghiệp Vũ Văn Tám thừa nhận thực trạng trên tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại sáng 8/4.

Thứ trưởng Tám dẫn chứng, việc bơm tạp chất như nước vào trâu bò trước khi giết mổ ở An Giang, bơm agar vào tôm ở Cà Mau... diễn ra từ lâu và bị bắt quả tang. “Việc này chúng tôi biết rõ nhiều năm rồi. Tuy nhiên, khi cãi lý thì mình đuối và không xác định được hành vi phạm tội thế nào”, ông Tám nói. Vì vậy, lãnh đạo ngành nông nghiệp đề nghị Bộ Công an mở chiến dịch xử lý hành vi nói trên cũng như bổ sung vào quy định của pháp luật để xử phạt.

Chủ trì cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lo ngại, đất nước xuất khẩu tôm mà để xảy ra tình trạng này thì nguy cơ hàng thủy sản bị nhiều nước cấm nhập là rất lớn. “Việc bơm hóa chất vào tôm sao lại chưa có luật nào xử lý được”, Phó thủ tướng bức xúc và yêu cầu đại diện Bộ Công an với tư cách Phó chủ tịch Ban chỉ đạo phải lập chuyên án xử lý.

Agar được chế biến từ rau câu, về bản chất không độc hại. Tuy nhiên, việc bơm agar giống như đưa ký sinh trùng vào tôm tạo ra nguy cơ mất an toàn vệ sinh. Ngoài ra, thịt tôm bơm agar bị dập nát, giảm chất lượng.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm, bơm agar vào tôm ban đầu chỉ là mánh khóe của một số cơ sở thu gom nhỏ lẻ để bán lại cho nhà máy kiếm lời. Tôm bơm có thể tăng trọng lượng hơn 30% so với trọng lượng thực, kích cỡ to nên bán được giá cao.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản cho hay, năm 2013, nhiều lô tôm xuất khẩu dính agar bị Hàn Quốc trả về. Hiệp hội này cảnh báo nếu không sớm thay đổi và kiểm soát tình trạng bơm agar vào tôm thì không chỉ Hàn Quốc mà các thị trường chủ lực khác sẽ có phản ứng tương tự.


Có thể bạn quan tâm

Người Chăn Nuôi Trong Nước Không Dùng Chất Cấm Người Chăn Nuôi Trong Nước Không Dùng Chất Cấm

Trước khi Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra này, Cục Thú y cũng đã lấy 5 mẫu gà nhập lậu ở chợ Hà Vỹ (Hà Nội) để kiểm tra và kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết đều phát hiện tồn dư kháng sinh sulphadiazine.

22/07/2013
Nạn Trộm Tôm Hoành Hành Nạn Trộm Tôm Hoành Hành

Các chủ đùng nuôi tôm ở khu vực nuôi thủy sản xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) đang phải “mất ăn mất ngủ” vì nạn trộm tôm hoành hành. Bọn trộm sử dụng ống hơi, lặn sâu dưới đùng để bắt, hàng tấn tôm của các chủ đùng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, nghiêm trọng hơn là các thiết bị điện cho hệ thống sục khí cũng bị chúng vơ vét không chừa.

22/07/2013
Hướng Đến Chăn Nuôi Heo An Toàn Sinh Học Hướng Đến Chăn Nuôi Heo An Toàn Sinh Học

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, gây thiệt hại về kinh tế, người chăn nuôi heo trong tỉnh Phú Yên đang từng bước hướng đến nền chăn nuôi an toàn sinh học nhằm hạn chế tối đa rủi ro.

22/07/2013
Khi Người Trồng Lúa Mê Thanh Long Khi Người Trồng Lúa Mê Thanh Long

Đường về Tầm Vu (Long An) bây giờ không còn ruộng lúa mênh mông mà thay vào đó là những vườn thanh long với những hàng trụ thẳng tắp vươn lên mạnh mẽ.

22/07/2013
Dạy Nghề Trồng Lúa Hiện Đại Dạy Nghề Trồng Lúa Hiện Đại

Ngày 18.7, Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) triển khai Đề án “Xây dựng lực lượng 3 cùng” với nông dân. Đây là đề án dạy nghề nông nghiệp trình độ trung cấp cho hơn 4.000 lao động và trình độ đại học cho 1.000 lao động.

22/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.