Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thừa Thiên Huế Tôm Nuôi Được Mùa, Được Giá

Thừa Thiên Huế Tôm Nuôi Được Mùa, Được Giá
Ngày đăng: 20/01/2014

Khác với không khí ảm đảm của năm 2012, vụ tôm năm nay hầu hết bà con ngư dân đều vui mừng, phấn khởi vì tôm nuôi vừa được mùa, lại được giá.

Hơn 90% hộ nuôi có lãi

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Năm 2013, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh hơn 6.300 ha; thả nuôi 902 triệu con giống các loại. Sản lượng thu hoạch hơn 14 ngàn tấn. Tôm, cá vừa được mùa lại được giá nên bà con rất phấn khởi, vì gỡ gạc được những vụ tôm thất bát những năm trước. Vụ nuôi năm 2013, có hơn 90 ngàn hộ dân nuôi tôm, cá có lãi, chiếm 90% số hộ; trong đó, hộ nuôi lãi cao nhất từ 40 - 50 triệu đồng/ha và hộ lãi thấp cũng 10 triệu đồng/ha.

Ông Đặng Vị, người nuôi tôm ở xã Phú Xuân (Phú Vang) vui mừng: “So với nuôi tôm thông thường thì nuôi tôm theo quy trình GAP khắt khe hơn nhiều và đầu tư kinh phí cao gấp đôi, bình quân mỗi ha đầu tư 245 triệu đồng. Bù lại, tôm nuôi rất an toàn và phát triển tốt. Dù khó nhưng những năm sau gia đình tui vẫn tiếp tục đầu tư nuôi theo quy trình GAP, trước mắt cung ứng sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, sau đó hướng nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn, bền vững”.

Anh Trương Thái Bình, ở xã Quảng An (Quảng Điền) phấn khởi: “Lâu lắm rồi, năm nay gia đình tui mới có niềm vui trọn vẹn, tôm nuôi vừa được mùa lại được giá. Năm 2013, gia đình thả nuôi 1 ha, với gần 10 vạn con giống. Sau hơn 3 tháng nuôi, với năng suất 1,4 tấn/ha được xem đạt “kỷ lục” của nghề nuôi tôm trong 10 năm qua.

Năm nay, tôm nuôi được mùa là nhờ môi trường nước ở đầm phá đảm bảo, đầu vụ nuôi bà con nuôi tôm đều chấp hành nghiêm khung lịch thời vụ của ngành thuỷ sản đưa ra, tôm nuôi trước lúc thả đều qua kiểm tra bằng máy PCR”. Tương tự gia đình ông Vị, anh Bình, vụ nuôi tôm năm nay còn có hàng ngàn hộ nuôi đều có lãi.

Niềm vui trọn vẹn

Năm nay giá tôm được bà con bán cao hơn từ 25 - 30 ngàn đồng/kg. Năm 2012, 1 kg tôm (100 con) có giá từ 50 - 60 ngàn đồng/kg; đối với tôm 40 con/kg có giá 70 ngàn đồng/kg. Năm 2013, tôm 100 con/kg có giá từ 80 - 90 ngàn đồng, 40 con/kg có giá từ 100 - 110 ngàn đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Tiến, người nuôi tôm ở xã Vinh Thanh (Phú Vang) nói: “Năm nay, tôm nuôi được mùa, bán được giá, nên gia đình tui sẽ có điều kiện đón tết vui vẻ và đầm ấm hơn. Gia đình còn có tiền để trả bớt nợ ngân hàng và tiếp tục đầu tư tái sản xuất”. Tương tự anh Tiến, hiện hàng ngàn hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh cũng đang vui mừng, phấn khởi vì tôm được mùa, được giá. Theo đánh giá của bà con nuôi tôm, đầu vụ nuôi giá thức ăn, giá tôm giống... cao hơn so với năm 2012, nhưng nhờ năm nay tôm được giá nên hầu hết các hộ nuôi đều có lãi.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Chi cục Nuôi trồng thủy sản đánh giá, nuôi trồng thủy sản năm nay mang lại kết quả khả quan là nhờ nhận thức của người nuôi được nâng cao, người dân đã mạnh dạn chuyển những diện tích nuôi tôm thường xuyên bị bệnh sang nuôi xen ghép, thả tôm đúng khung lịch thời vụ, tôm giống trước khi thả nuôi đều qua kiểm dịch PCR... Để nuôi trồng thủy sản phát triển theo hướng bền vững, thời gian tới, bà con cần tiếp tục chuyển những diện tích nuôi tôm ở vùng hạ triều sang nuôi tôm xen cá hoặc đầu tư vào những đối tượng mới có hiệu quả kinh tế ổn định hơn, như cá dìa, cá kình, cá hồng, cá đối....


Có thể bạn quan tâm

Vành đai chăn nuôi biên giới phía Bắc Vành đai chăn nuôi biên giới phía Bắc

Trong nhiều năm, vấn nạn nhập lậu giống gia cầm không rõ nguồn gốc tại các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra nhức nhối, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn ở mức báo động.

26/11/2015
Nông dân hào hứng với ngày hội chăm sóc ruộng đồng Nông dân hào hứng với ngày hội chăm sóc ruộng đồng

Đông đảo bà con nông dân tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và TP. Cần Thơ hào hứng tham gia ngày hội “Chăm sóc ruộng đồng – Đón mùa bội thu” vừa diễn ra tại TP Rạch Giá, Kiên Giang.

26/11/2015
BIFFA và phân bón NPK dạng một hạt BIFFA và phân bón NPK dạng một hạt

Thực đơn phù hợp cho cây trồng chính là các loại phân bón NPK chuyên dùng cho từng loại cây, từng thời kỳ phát triển...

26/11/2015
Verismo nốc ao sâu hại Verismo nốc ao sâu hại

Lần đầu tiên Cty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam (Vipesco) phối hợp với Tập đoàn BASF (Đức) vừa cho ra mắt sản phẩm mới Verismo 204SC trước vụ lúa ĐX 2015-2016.

26/11/2015
Trồng tỏi và hoa màu kiếm hàng trăm triệu đồng/năm Trồng tỏi và hoa màu kiếm hàng trăm triệu đồng/năm

Trồng tỏi, đậu phộng, dưa… là mô hình luân canh được nông dân xã ven biển Ninh Vân, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) áp dụng hiệu quả.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.