Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thừa Thiên Huế khó khăn nguồn cung cá vẩu giống

Thừa Thiên Huế khó khăn nguồn cung cá vẩu giống
Ngày đăng: 10/08/2015

Chị Huỳnh Thị Mót, thôn Tân Bình, xã Lộc Bình (Phú Lộc - Thừa Thiên Huế) đã hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi cá vẩu lồng trên đầm Cầu Hai phấn khởi cho biết, nhờ nuôi cá vẩu mà cuộc sống gia đình chị ổn định như hiện nay. Sau mỗi vụ nuôi, trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc gia đình chị cũng kiếm được vài chục triệu đồng.

Chị Mót phân tích, so với các loài cá tự nhiên nuôi lồng khác, hiệu quả kinh tế cá vẩu mang lại cao hơn nhiều khi cá phát triển nhanh, giá cả lại ổn định ở mức 250.000 đồng/kg. Nguồn thức ăn của cá vẩu lại thuận lợi, chủ yếu từ những sản phẩm có sẵn trong tự nhiên.

Ông Phan Thế Phúng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình cho biết, toàn xã Lộc Bình có khoảng 90 hộ dân tham gia nuôi cá vẩu bằng lồng, tập trung chủ yếu ở thôn Tân Bình, An Bình, Hải Bình. Năm nào các hộ dân nuôi cá vẩu lồng tại địa phương cũng đều có lãi vài chục triệu đồng. Đầu ra lại dễ dàng khi cá vẩu chuyển vào Đà Nẵng bán. Hiệu quả nuôi cái vẩu là vậy, song, các hộ dân đều rất trăn trở với nguồn giống do phụ thuộc vào nguồn giống đánh bắt từ tự nhiên. Có hộ năm này nuôi được vài nghìn con cá vẩu, nhưng sang năm lại chỉ có vài chục con do nguồn giống từ tự nhiên khan hiếm

Anh Phan Ty, một hộ dân nuôi cá vẩu ở thôn Tân Bình, xã Lộc Bình cho biết, thông thường vào đầu tháng 3 là người dân phải đi tìm kiếm, đánh bắt cá vẩu con ở gần cửa biển Tư Hiền vào nuôi. Nhưng năm nay, nguồn giống cá vẩu khó khăn, anh chỉ nuôi được 100 con mua từ các hộ đánh bắt trên đầm Cầu Hai với giá 30.000 đồng/con.

Mong muốn của bà con là có cơ sở sản xuất được con giống loài cá vẩu để người dân không còn phụ thuộc vào nguồn giống tự nhiên. Anh Ty chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục Trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh khẳng định, cá vẩu là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nếu ươm được giống cá vẩu cung cấp cho thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người dân vùng đầm phá này.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ sư chân đất Kỹ sư chân đất

Từ ngư dân chính hiệu, họ tự tìm tòi, học hỏi đã trở thành những người nuôi tôm giỏi, vươn lên làm giàu trên vùng cát quê hương. Tạm gọi họ là những “kỹ sư” chân đất.

23/07/2015
Nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn Nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn

Dọc vùng ven biển Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), những cánh rừng ngập mặn đã bắt đầu vươn lên xanh tốt. Dưới tán rừng, các loài thủy sản được người dân thả nuôi đang mang lại hiệu quả cao.

23/07/2015
Nhiều ngư dân chọn mua thiết bị gây tê cá ngừ Nhiều ngư dân chọn mua thiết bị gây tê cá ngừ

Ngày 19/7, kỹ sư Phạm Duy Phượng, giảng viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết, sau hơn nửa năm chế tạo thành công bộ thiết bị gây tê cá ngừ đại dương bằng điện, đến nay, ông đã chế tạo được hơn 30 bộ gây tê cá ngừ, cung cấp cho ngư dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Giá mỗi bộ thiết bị 25 triệu đồng, thấp hơn ba lần so với thiết bị cùng loại do Nhật Bản sản xuất.

23/07/2015
Vĩnh Long nuôi cá lồng bè ổn định, cá tra lại thua lỗ Vĩnh Long nuôi cá lồng bè ổn định, cá tra lại thua lỗ

Báo cáo của Chi cục Thủy sản cho thấy, nuôi cá lồng bè phát triển ổn định cả sản lượng và giá cả, trong khi nuôi cá tra tiếp tục thua lỗ.

23/07/2015
Phú Thuận khởi động dự án lúa - tôm Phú Thuận khởi động dự án lúa - tôm

Từ thổ nhưỡng thuận lợi và kinh nghiệm sẵn có, nông dân xã Phú Thuận (An Giang) đang phục hồi, mở rộng vùng nuôi tôm càng xanh 502 héc-ta, trở thành vùng chuyên canh lúa-tôm lớn nhất tỉnh.

23/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.