Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Chăn Nuôi Bò Thịt

Thu Nhập Cao Từ Chăn Nuôi Bò Thịt
Ngày đăng: 18/06/2014

Năm 2011, gia đình ông Nguyễn Trung Thành ở thôn 6, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã đầu tư vốn nuôi bò. Những năm đầu, nuôi bò sinh sản; nhưng sau khi đi tìm hiểu về cách chăn nuôi bò ở các hộ làm ăn hiệu quả, ông đã mạnh dạn chuyển sang hướng vỗ béo bò thịt.

Ông Thành chia sẻ kinh nghiệm: “So với nuôi bò sinh sản thì nuôi vỗ béo bò thịt lời và nhanh thu lại vốn. Một năm, gia đình tôi nuôi được 4 lứa bò vỗ béo, mỗi lứa từ 30-50 con. Hiện tại, tôi đang nuôi 40 con bò vỗ béo bằng cách nuôi trong chuồng.

Sau khi mua bò lai sin về, gia đình chăm sóc rất cẩn thận. Hàng ngày, một con bò được cung cấp khoảng 20 kg cỏ, 5 kg tinh bột và uống nước sạch pha với muối. Gia đình nhờ cán bộ thú y của xã theo dõi, chăm sóc chu đáo, khâu vệ sinh chuồng trại được chú trọng. Bò sau khi mua về sẽ được cách ly, tiêm phòng dịch bệnh, tẩy giun, sán…

Hàng ngày, tôi đều vệ sinh chuồng sạch sẽ và mỗi tuần đều phải tắm cho bò một lần, xịt thuốc khử trùng để phòng, chống các loại dịch bệnh. Mỗi lứa bò chỉ cần vỗ béo từ 2-3 tháng nhưng mỗi tháng một con tăng từ 40 - 50/kg. Sau thời gian được vỗ béo, mỗi con xuất chuồng đạt từ 4 - 6 tạ, lời ít nhất từ 3 triệu đồng/con trở lên”.

Hiện tại, gia đình có 2 ha đất trồng cỏ voi và cỏ VA06 để phục vụ cho đàn bò. Cũng theo kinh nghiệm của ông Thành thì trồng xen cỏ trong vườn cao su sẽ giúp cho cả 2 cây trồng này đều phát triển tốt. Vì nguồn nước tưới và phân bón cho cỏ sẽ giúp cây cao su phát triển tốt và ngược lại cây trồng này sẽ tạo bóng mát cho cỏ, nhất là vào mùa  khô.

Sản xuất thịt bò “sạch” là hướng mà ông Thành đang thực hiện. Ông Thành cho biết: “Hiện nay, đàn bò của gia đình đang được nuôi theo tiêu chuẩn thịt bò sạch và tôi đang làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận. Trong những năm qua, số lượng bò thịt của gia đình chủ yếu bán lại cho các chủ lò mổ ở trên địa bàn huyện.

Thị trường thịt bò hiện nay đang hiếm nên tôi không phải lo đầu ra, nhiều khách hàng muốn đặt hàng nhưng mình không có đủ để mà cung cấp”. Chăn nuôi bò đã và đang mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình và giúp ông Thành yên tâm mở rộng qui mô.

Hiện tại, ông đang xây dựng thêm chuồng trại, nhân giống đàn bò sinh sản và phấn đấu trong năm nay mỗi tháng sẽ xuất chuồng bán từ 50-60 con bò thịt ra thị trường. Thời gian tới, khi đàn bò nhiều hơn thì ông sẽ xây dựng lò mổ tại địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Giải Quyết Hài Hòa Bài Toán Lợi Nhuận Trong Chuỗi Sản Xuất Lúa Giải Quyết Hài Hòa Bài Toán Lợi Nhuận Trong Chuỗi Sản Xuất Lúa

Mô hình Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) đã và đang được triển khai rộng khắp cả nước như là một hướng đi bền vững nhất trong phát triển nền sản xuất nông nghiệp tập trung, hiện đại. Tuy nhiên, giữa việc nơi nơi đua nhau triển khai, nhân rộng, công ty nối tiếp công ty đẩy mạnh đầu tư và hàng trăm ngàn nông dân phấn khởi hưởng ứng thì nên chăng có sự nhìn nhận lại một cách tổng quan nhất về toàn bộ mô hình và sự phân chia lợi nhuận trong chuỗi sản xuất để có thể phát triển, nhân rộng theo đúng định hướng. Đây cũng là việc cần làm nhằm tái cơ cấu, đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, mỗi người một kiểu và mô hình dần đi vào quy luật… thoái trào.

02/11/2012
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Trên Vườn Đồi Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Trên Vườn Đồi

Nhằm tận dụng nguồn đất vườn đồi bị bỏ hoang, những năm qua, bà con nông dân xã Nam Dong huyện Cư Jút tỉnh Đắk Nông đã tìm ra nhiều giống cây trồng, vật nuôi thích hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo, trong đó phải kể đến thành công của mô hình trồng cây nhãn trên đất vườn đồi của bà con nông dân nơi đây.

27/07/2013
Đưa Mãng Cầu Trở Thành Cây Ăn Quả Chủ Lực Đưa Mãng Cầu Trở Thành Cây Ăn Quả Chủ Lực

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có khoảng 2.000ha mãng cầu (ta) chất lượng tốt, tập trung tại: Tân Thành, Châu Đức, Xuyên Mộc và TP.Vũng Tàu. Bình quân mỗi năm, sản lượng thu hoạch gần 9.000 tấn/năm. Nếu được quy hoạch bài bản, mãng cầu sẽ là cây ăn quả đầy sức cạnh tranh của BR-VT.

03/06/2013
Cấp Giống Miễn Phí Cho Nông Dân Trồng 270 Héc Ta Cà Phê Cấp Giống Miễn Phí Cho Nông Dân Trồng 270 Héc Ta Cà Phê

Trong niên vụ cà phê 2012 - 2013, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) sẽ cung cấp miễn phí gần 300.000 cây cà phê giống cho những hộ dân muốn tái canh vườn cà phê già cỗi. Số cây này đủ tái canh cho khoảng 270 héc ta.

08/11/2012
Nuôi Thí Điểm Cá Thác Lác Cườm Nuôi Thí Điểm Cá Thác Lác Cườm

Cửa biển Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, Đức Phổ) bị bồi lấp, hàng loạt tàu cá phải dạt đến những cảng biển khác trong và ngoài tỉnh làm cho nhiều cơ sở chế biến hải sản đang ăn nên làm ra tại địa phương điêu đứng vì khan hiếm nguyên liệu.

27/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.