Thu Nhập Cao Nhờ Trồng Khoai Lang Nhật

Khoai lang có xuất xứ từ Nhật Bản đang được bà con nông dân xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện - Gia Lai) trồng xen canh vào hai vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu cho năng suất và thu nhập khá cao. Trung bình 1 ha khoai lang đạt sản lượng 15-20 tấn, giá bán bình quân 5-6 triệu đồng/tấn, mỗi ha khoai lang trồng trừ chi phí còn lãi khoảng 45-55 triệu đồng.
Dù còn là xã đặc biệt khó khăn nhưng những năm gần đây, Chư A Thai đang từng ngày khởi sắc, nhất là ở 3 thôn kinh tế mới: Chí Linh, Phù Tiên và Kim Môn. Đời sống của bà con nơi đây từng ngày ổn định, đã có nhiều căn nhà mới mọc lên khang trang, chắc chắn, trị giá vài trăm triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Đức- Phó Chủ tịch UBND xã Chư A Thai cho biết: Chư A Thai nói chung và 3 thôn kinh tế mới nói riêng được như ngày hôm nay là nhờ vào việc nông dân mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, đặc biệt là nhờ vào việc trồng khoai lang Nhật Bản.
Theo bà Đức, từ năm 2009, nghe tin người dân ở xã Ia Sol (huyện Phú Thiện) trồng khoai lang Nhật cho sản lượng cao, giá trị kinh tế lớn và được thị trường ưa chuộng nên một số hộ dân ở Chư A Thai học cách trồng theo. Được người có kinh nghiệm trồng khoai lang là ông Nguyễn Văn Năm (xã Ia Sol) bày kinh nghiệm, lại được ông Năm cung cấp phân bón rồi bao tiêu sản phẩm cho bà con nên số hộ trồng khoai lang ngày một nhiều.
Từ lúc bắt đầu trồng chỉ có vài hộ với diện tích 10 ha đến nay toàn xã có trên 300 hộ trồng khoai, với 50 ha. Hơn nữa, những năm qua, liên tục khoai lang được mùa được giá, nên việc trồng khoai lang đã giúp cho nông dân ở đây có cuộc sống no đủ.
Đối với nhiều nông dân ở Chư A Thai, nếu cây lúa là cây chủ lực thì khoai lang là loại cây làm giàu. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Chiến (thôn Kim Môn) cho biết: “Gia đình bà có 5 người con đều xây dựng gia đình và ra ở riêng. Vụ khoai này, mỗi người con của bà thu từ củ khoai được khoảng 40 triệu đồng”. Ngoài gia đình bà Chiến, rất nhiều hộ nông dân ở Chư A Thai trồng khoai cho thu nhập cao như gia đình ông Dương Văn Phon, ông Nguyễn Hữu Hạ, ở thôn Phù Tiên.
Thực tế dù giá trị kinh tế mang lại từ việc trồng khoai lang Nhật ở Chư A Thai khá cao, lại dễ trồng, nhưng đây chỉ là việc làm tự phát của một số làng trên địa bàn xã. Theo lãnh đạo UBND xã, trước tình hình này, xã đã kiến nghị với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện có hình thức hỗ trợ cho bà con triển khai nhân rộng mô hình trồng khoai lang Nhật nhưng chưa được huyện chấp thuận. “Vì vậy, chúng tôi đề nghị, trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và PTNT nên phối hợp với các ban, ngành chuyên môn hỗ trợ cho bà con cây giống, tổ chức hội thảo chuyên đề về kỹ thuật trồng, thu hoạch và bảo quản khoai lang.
Có được như vậy thì mô hình trồng khoai lang Nhật trên địa bàn xã sẽ ngày một phát triển, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân”-Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Thị Đức nói. “Một ha lúa Đông Xuân cho thu khoảng 6 tấn, với giá cả hiện nay chỉ thu được 30 triệu đồng, còn 1 ha khoai lang thu được 15-20 tấn cho thu lời khoảng 40-50 triệu đồng. Hơn nữa, khi xen canh đất trồng khoai lang, đất phì nhiêu hơn giúp cho việc trồng lúa vụ kế tiếp được tốt hơn”- bà Đức cho biết thêm.
Có thể bạn quan tâm

Nói đến vùng đất đồi núi xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận), người ta thường nói đến các mô hình trồng cây ăn trái. Ở đó có những con người biết vượt khó để xây dựng mô hình kinh tế ổn định, cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm.

Hiện nay, nhà vườn trồng bưởi da xanh ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đang bước vào thu hoạch, năng suất khoảng 21 tấn/ha. Giá bưởi da xanh được thương lái mua tại vườn với giá 34.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng so với tháng trước. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí, nông dân lời hơn 500 triệu đồng/ha.

Theo thống kê, sau kết thúc vụ thu hoạch cam năm 2013, trên địa bàn huyện Cao Phong đã có 160 hộ trồng cam đạt mức doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, trong đó có 20 hộ đạt doanh thu từ 3 – 5 tỷ đồng.

Thương hiệu GlobalGAP (chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) như một tấm “thẻ thông hành” để bưởi Tân Triều (Vĩnh Cửu - Đồng Nai) xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sau một thời gian sản xuất, người trồng bưởi đã đồng loạt bỏ thương hiệu này khiến “giấc mơ” xuất khẩu bưởi tan vỡ.

Vị ngon của bưởi da xanh đã chinh phục khẩu vị những người khó tính và có khả năng cạnh tranh trên thương trường khu vực và quốc tế. Chuẩn GlobalGAP trên bưởi da xanh phải chăng là “chiếc vé thông hành” cho hành trình vươn xa của loại trái cây này?