Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Cà Phê Xen Sầu Riêng Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trồng Cà Phê Xen Sầu Riêng Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 22/01/2014

Nói đến vùng đất đồi núi xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận), người ta thường nói đến các mô hình trồng cây ăn trái. Ở đó có những con người biết vượt khó để xây dựng mô hình kinh tế ổn định, cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm.

Đến thăm mô hình trồng cà phê xen sầu riêng của gia đình bà Đặng Thị Mừng, thôn Đa Kim, xã Đa Mi, mới thấy cách làm kinh tế hiệu quả của người phụ nữ ở tuổi 52. Trên diện tích 2 ha đất đồi núi, gia đình bà mạnh dạn đưa vào trồng sầu riêng hạt lép và cây cà phê. Bao công chăm sóc, bà đã chinh phục được vùng đất mới bằng chính sức lực của mình.

Rời miền quê Bắc Trung bộ vào vùng đất Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc lập nghiệp được gần 10 năm nay. Đó là chừng ấy thời gian gia đình bà nếm trải nhiều khổ cực. Khi về đây, cả gia đình bà vay mượn, tích góp tiền mua 2 ha đất ven đồi để trồng cây ăn trái và một số loại cây khác như cà phê, mít tố nữ.

Bà Mừng cho biết: “Ban đầu chỉ trồng gần 100 cây sầu riêng Thái hạt lép, khi sầu riêng được 3 năm tuổi mới bắt đầu trồng xen cây cà phê để tiện chăm sóc. Bước sang năm thứ tư, sầu riêng phát triển lên cao tạo sự thông thoáng, cà phê cũng bắt đầu sinh trưởng phát triển tầng bên dưới.

Đến năm thứ năm, vườn sầu riêng cho trái mùa đầu tiên, lúc này cà phê trồng xen cũng cho trái. Những năm trước thời tiết thuận lợi, thu hoạch sầu riêng rất khá, trung bình mỗi năm lãi hơn 70 triệu đồng, cà phê cũng cho thu nhập không kém. Năm vừa rồi, tính cả sầu riêng và cà phê trừ chi phí, lãi gần 150 triệu đồng”.

Trên vùng đất đồi, rất khó để sản xuất các loại hoa màu, chỉ thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn trái, cây công nghiệp, đây là một ưu thế để bà mạnh dạn đầu tư. Trên diện tích 2 ha, bà trồng hết cà phê xen dưới tán sầu riêng. Khi chăm sóc tưới nước, bón phân rất thuận tiện nên cả hai cây đều sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao. Mỗi năm, bà thu hoạch 2 mùa, sầu riêng thu trước, sau đó bắt đầu thu cà phê. Đến nay mô hình đã cho thu hoạch gần 4 năm.

Hiện mùa này gia đình bà đã thu hoạch xong sầu riêng khoảng 10 tấn, bán giá 15 đến 17 ngàn đồng/kg tại vườn, lãi gần 100 triệu đồng. Hiện vườn cà phê trồng xen rất nhiều trái cũng đang bước vào thu hoạch. Với lượng trái này, ước tính thu sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo các gia đình chuyên trồng cà phê xen dưới tán sầu riêng ở vùng đất xã Đa Mi cho biết, so với trồng độc canh, thì việc xen canh một số cây trồng trong vườn sầu riêng hiệu quả kinh tế cao hơn. “Tận dụng được đất trống, hạn chế cỏ dại, lợi công chăm sóc.

Cây cà phê được cây sầu riêng che bóng phủ kín dưới gốc, giữ được độ ẩm, giảm lượng nước tưới, chống được khô hạn. Bên cạnh đó còn có tác dụng giữ nguồn nước ngầm nên mỗi năm thay vì tưới nước nhiều đợt cho cà phê, thì nay giảm đi một phần số lần tưới nước, tiết kiệm chi phí. Hiện nhiều gia đình ở xã vùng cao Đa Mi đã áp dụng mô hình, ông Lê Văn Thoạn - cán bộ xã Đa Mi nói.


Có thể bạn quan tâm

Cây Đinh Lăng Cây Đinh Lăng

Cây đinh lăng có tên khoa học là Polysciasfructicosa thuộc họ ngũ gia bì. Cây đinh lăng được chúng ta trồng ở chậu hoa hay trong vườn ở trước sân nhà làm cây cảnh. hoặc làm dược liệu quý.

13/10/2014
Mô Hình Nuôi Luân Canh Tôm Sú Rong Câu Tại Xã Cam Hòa, Huyện Cam Lâm Mô Hình Nuôi Luân Canh Tôm Sú Rong Câu Tại Xã Cam Hòa, Huyện Cam Lâm

Sau hơn 05 tháng triển khai thí điểm dự án Quốc gia về mô hình nuôi luân canh tôm sú – rong câu trong ao nước lợ do Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư tỉnh Khánh Hòa thực hiện, ngày 11/10, hộ nuôi thí điểm đã tiến hành thu hoạch tôm vụ đầu tiên theo mô hình này.

13/10/2014
Gian Nan Đường Phát Triển Tôm Công Nghiệp Gian Nan Đường Phát Triển Tôm Công Nghiệp

Hai vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung đã được tỉnh phê duyệt thuộc xã Hoà Tân, TP Cà Mau và xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, quy mô gần 2.000 ha. Ðây được xem là 2 vùng nuôi tạo sự đột phá cho con tôm Cà Mau từ nay đến năm 2015. Tuy nhiên, dù được phê duyệt từ năm 2011 nhưng việc triển khai thực hiện đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì.

13/10/2014
Ghi Nhận Ở Một Gia Trại Nuôi Thỏ Ghi Nhận Ở Một Gia Trại Nuôi Thỏ

Trước khi đến với nghề nuôi thỏ, ông Nguyễn Hồng Phú, ở thôn Nam Tượng 1, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn (Bình Định) từng lăn lộn với nhiều công việc khác nhau để mưu sinh. Khi được giới thiệu mô hình nuôi thỏ, ông đã bỏ công sức tìm hiểu thị trường, nghiên cứu kỹ thuật nuôi và quyết định làm giàu từ thỏ.

13/10/2014
Sản Lượng Nấm Thu Hoạch Đạt 153 Tấn Sản Lượng Nấm Thu Hoạch Đạt 153 Tấn

Theo phòng Nông nghiệp và PTNN huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), đến nay, toàn huyện có 142 lán trại trồng nấm tại 24 xã với tổng diện tích 21.150 m2. Năm nay, huyện tiếp tục sản xuất các loại nấm mỡ, nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ cung cấp ra thị trường. 9 tháng qua, sản lượng thu hoạch nấm tươi của toàn huyện đạt 153 tấn.

13/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.