Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thiếu Cơ Sở Thu Mua Và Chế Biến Lạc

Thiếu Cơ Sở Thu Mua Và Chế Biến Lạc
Ngày đăng: 05/08/2013

Nông dân có thêm vụ lạc được mùa nhưng không vui vì mất giá. Nhiều hộ trồng lạc còn bị thua lỗ, lâm vào cảnh khó khăn.

Đến nay, gia đình chị Phạm Thị Nở ở phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đã thu hoạch xong 6.000 m2 lạc vụ đông xuân 2012 - 2013, sản lượng ước đạt hơn một tấn rưỡi. Đây là vụ lạc được mùa nhất từ trước đến nay, với năng suất bình quân khoảng 26 tạ/ha. Nếu giá sản phẩm ổn định như nhiều năm trước thì đây là vụ mùa thắng lợi.

Vụ lạc đông xuân này, tuy năng suất cao nhưng chị Nở, cũng như nhiều nông dân vẫn không vui vì giá lạc rớt đến mức quá thấp. Chị Nở tâm sự: “Chưa hết mừng trước vụ mùa bội thu, chất lượng sản phẩm cao thì nghe tin giá lạc rất thấp nên mấy ngày nay cả gia đình rất lo lắng”.

Với giá lạc như hiện nay, nhiều hộ chỉ hòa vốn, thậm chí còn thua lỗ. Gieo trồng đến thu hoạch, gia đình chị Nở chi phí khoảng 20 triệu đồng, kể cả công chăm sóc, thu hoạch. Với giá hiện nay, bình quân mỗi kg khoảng 17 ngàn đồng, có khi xuống còn 13 - 14 ngàn đồng (giảm từ 8 đến 13 ngàn đồng so với mọi năm), gia đình chị Nở mới chỉ hòa vốn.

Với các hộ chủ yếu dựa vào trồng lạc càng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi giá xuống thấp. Nan giải nhất của bà con là chi phí đầu tư cho vụ sau, nên nhiều hộ phải “cắn răng” bán đổ. Riêng gia đình chị Nở, phải bán mấy tạ để trả nợ phân bón, thuốc trừ sâu. Số còn lại phải “trùm chăn” chờ giá tăng mới bán. Còn chi phí vụ sau, chị Nở phải đi vay mượn.

Thị xã Hương Trà là vựa lạc chuyên canh của toàn tỉnh. Vụ đông xuân 2012 - 2013, toàn thị xã gieo trồng khoảng một nghìn ha, chiếm gần 1/3 diện tích toàn tỉnh. Mấy năm gần đây, một số giống lạc mới như L14 chất lượng cao... được đưa vào gieo trồng đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ trên địa bàn dựa vào trồng lạc đã thoát được nghèo, có điều kiện nuôi con ăn học.

Vụ này, giá lạc xuống thấp không chỉ là nỗi lo của người dân mà cả chính quyền địa phương. Ông Lê Văn Anh, Trưởng phòng Kinh tế, thị xã Hương Trà cho rằng, sản phẩm lạc có hàm lượng dầu cao nên khó khăn trong việc lưu trữ. Trên địa bàn chưa có công nghệ bảo quản sau thu hoạch, chưa có một cơ sở nào thu mua, chế biến lạc tại địa phương. Đây là khó khăn lớn gây ảnh hưởng đến giá cả, chất lượng và giá trị sản phẩm.

Đã đến lúc, việc đầu tư các cơ sở thu mua, bảo quản, chế biến sản phẩm lạc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất là vấn đề cần quan tâm. Không riêng ở Hương Trà, đến nay toàn tỉnh gieo trồng khoảng 3.700 ha lạc, sản lượng bình quân hằng năm khoảng 7.500 tấn nhưng vẫn chưa có một cơ sở tiêu thụ, chế biến, bảo quản sản phẩm nào.

Ông Lê Văn Anh, kiến nghị, tỉnh cần quan tâm kêu gọi đầu tư, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở thu mua, chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Đây là điều kiện đảm bảo lợi ích cho nông dân, tránh lái buôn ép giá; đồng thời, nâng cao giá trị sản phẩm chế biến, gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm lạc cũng là vấn đề cần quan tâm.


Có thể bạn quan tâm

Trang Trại Nuôi Lợn Thu Tiền Tỷ Trang Trại Nuôi Lợn Thu Tiền Tỷ

Đến xã Đắk Sin, cách thị xã Gia Nghĩa của huyện Đắk RLấp khoảng 47 km, tôi cùng chị Quyên - phó chủ tịch xã đi thăm một số trang trại chăn nuôi heo (lợn) sinh sản và heo thịt. Địa điểm cuối cùng chúng tôi dừng chân là trang trại của anh Nguyễn Văn Hưởng ở thôn 3. Năm 2006, gia đình anh quyết định đầu tư 1,4 tỷ đồng xây dựng một trang trại nuôi heo siêu nạc “bài bản” mà trước đó ở Đắk Nông chưa ai dám làm.

15/06/2013
Nhân Rộng Mô Hình Dưa Hấu VietGAP Nhân Rộng Mô Hình Dưa Hấu VietGAP

Sau 2 năm trồng thí điểm, mô hình trồng dưa an toàn theo hướng VietGAP tại thôn Thành Mỹ (xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã đem lại kết quả khả quan. Mô hình này đang được nhân rộng ở địa phương.

13/07/2013
Giá Cà-Phê Ở Tây Nguyên Giảm Mạnh Giá Cà-Phê Ở Tây Nguyên Giảm Mạnh

Giá cà-phê nhân xô ở các tỉnh Tây Nguyên đột ngột giảm mạnh, hiện còn 38.300 - 38.500 đồng/kg, giảm tới 1.500 đồng/kg so với cuối tháng 5. Với mức giá như hiện nay, giá cà-phê nhân xô ở Tây Nguyên đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013 đến nay.

17/06/2013
Giá Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Trở Lại 2.000 Đồng/kg Giá Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Trở Lại 2.000 Đồng/kg

Theo báo giá của Hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Cà Mau, giá tôm thẻ chân trắng các loại đồng loạt tăng 2.000 đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, giá tôm loại nhỏ nhất 100 con/kg thu mua với 89.000 đồng/kg, tôm lớn loại 60 con/kg có giá 122.000 đồng/kg.

15/07/2013
Nghề Nuôi Cá Cảnh Ở Xóm Kim, Xã Mỹ Thắng Nghề Nuôi Cá Cảnh Ở Xóm Kim, Xã Mỹ Thắng

Một chiều hè, chúng tôi có dịp thăm khu nuôi thủy sản xóm Kim, xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), “ngắm” những ao nuôi vuông vắn, rộng rãi được quy hoạch liền kề nhau. Đến giờ cho cá ăn, dưới mỗi ao, hàng vạn cá cảnh, cá thịt “ngửi” thấy mùi cám chen chúc tìm thức ăn. Nguồn lợi thu nhập của trên dưới 40 hộ dân xóm Kim nằm ở đây. Con cá cảnh, vì vậy đang tạo ra sinh kế bền vững cho người dân nơi này.

17/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.