Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thí Điểm Mô Hình Nuôi Lươn Trên Cạn

Thí Điểm Mô Hình Nuôi Lươn Trên Cạn
Ngày đăng: 21/10/2013

Đầu tháng 10-2013, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bình Đại (Bến Tre) phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Bình Đại tổ chức thí điểm mô hình nuôi lươn trên cạn cho hộ nghèo tại xã Phú Thuận.

Mô hình gồm 10 hộ nghèo tham gia. Mỗi hộ được nhận 500 con lươn giống. Mật độ thả nuôi 1.000 con/m2. Mỗi hộ được hỗ trợ 2,4 triệu đồng (tiền con giống và tiền thức ăn), kinh phí do Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo hỗ trợ. Bà con nông dân có thể tận dụng các chuồng trại chăn nuôi gia súc cũ, hoặc làm các bể bằng xi măng, đào bể, trải bạt trên mặt đất; sau đó, dẫn nước ngọt vào bể. Mỗi ngày thay nước 1 lần, cho ăn 1 lần. Nguồn thức ăn chủ yếu từ nguồn cá vụn, cá tạp nấu chín, lươn giống sống rất tốt.

Trước khi nhận giống về nuôi, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư tổ chức tập huấn cho các hộ nuôi về kỹ thuật chăm sóc, cho ăn và cách phòng trừ dịch bệnh cho lươn; tổ chức tham quan thực tế mô hình nuôi lươn trên cạn tại tỉnh Vĩnh Long.

Lợi ích của mô hình nuôi lươn trên cạn là tiết kiệm được đất sản xuất, ít tốn công chăm sóc, ít có dịch bệnh xảy ra, thị trường tiêu thụ và giá cả ổn định, lại phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Đây là mô hình ưu tiên cho các hộ nghèo ít đất sản xuất, giúp người dân có điều kiện thoát nghèo bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Chi 3 Tỉ Đô La Mỹ Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Chi 3 Tỉ Đô La Mỹ Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi

Hiện, việc thị trường thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi các doanh nghiệp này chiếm phần lớn thị phần và có khả năng điều khiển thị trường, có thể gây tổng thiệt hại xã hội hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm theo tính toán.

14/01/2015
Sản Phẩm VietGAP Vẫn Khó Đầu Ra Sản Phẩm VietGAP Vẫn Khó Đầu Ra

Hàng loạt thông tin về sản phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng luôn lo lắng, muốn tìm kiếm sản phẩm sạch. Nhưng nghịch lý trên thị trường là sản phẩm VietGAP (sản xuất theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) sản lượng ít, nhu cầu cao, nhưng lại khó tiêu thụ...

14/01/2015
Chuyện Vui Ở Chợ Trâu Cán Cấu Chuyện Vui Ở Chợ Trâu Cán Cấu

Chợ trâu Cán Cấu (Si Ma Cai - Lào Cai) từ lâu đã là phiên chợ nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc. Có người còn gọi vui đây là “sàn giao dịch” trâu, bởi mỗi phiên chợ có tới hàng trăm con trâu từ khắp các thôn, bản vùng cao Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, thậm chí từ huyện Sín Mần (Hà Giang) tụ hội về đây. Đến thăm phiên chợ độc đáo này, chúng tôi “mắt thấy, tai nghe” nhiều mẩu chuyện vui.

14/01/2015
Nhiều Thách Thức Cho Ngành Chăn Nuôi Khi Việt Nam Gia Nhập TPP Nhiều Thách Thức Cho Ngành Chăn Nuôi Khi Việt Nam Gia Nhập TPP

Năng suất thấp, giá thành sản xuất cao, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa kiểm soát tốt dịch bệnh… là những hạn chế của ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay. Nếu không khắc phục những tồn tại này, ngành chăn nuôi sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Trong đó, dự kiến, thuế suất nhiều sản phẩm thịt nhập khẩu bằng 0%.

14/01/2015
Tăng Thu Nhập Nhờ Trồng Cỏ Voi Nuôi Bò Tăng Thu Nhập Nhờ Trồng Cỏ Voi Nuôi Bò

Dọc quốc lộ 1 tại khu phố Lương Hòa (thị trấn Lương Sơn - Bắc Bình - Bình Thuận) dễ dàng nhận thấy đàn bò béo tròn bên ruộng cỏ voi xanh mơn mởn thay cho ruộng hoa màu kém hiệu quả trước đây. Đó là mô hình trồng cỏ nuôi bò của các hộ dân nơi đây.

14/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.