Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành tỷ phú từ nghề từng coi là khó nhọc và vô vọng

Thành tỷ phú từ nghề từng coi là khó nhọc và vô vọng
Ngày đăng: 17/08/2015

Giống như bao phụ nữ khác, chị Trương Thị Miền khi lập gia đình chỉ quanh quẩn với công việc bếp núc và mảnh vườn nhỏ trước nhà trồng đủ các thứ rau màu.

Có thể cuộc đời chị rồi sẽ trôi qua trong bình lặng. Nhưng cách nhìn của chị đã thay đổi hoàn toàn kể từ sau khi chị gia nhập Hội ND xã Kon Dơng. Qua nhiều lần sinh hoạt mà ở đó cán bộ hội, hội viên, ND trao đổi sôi nổi về trồng cà phê, hồ tiêu, bời lời-những thông tin mà trước kia chị không mấy quan tâm, để ý.

Từ những thông tin qua sinh hoạt, chị Miền quyết định vay vốn ngân hàng trồng 1,2ha cà phê. Sau một vài năm, lợi nhuận từ cây cà phê không những giúp chị trả được nợ mà còn có tích lũy. Không dừng lại, chị Miền tiếp tục dùng vốn tích lũy, vay thêm ngân hàng để trồng thêm gần 7ha cà phê. Để đa dạng cây trồng, phân tán rủi ro, chị trồng thêm bời lời và hồ tiêu… Từ một người chỉ biết quanh quẩn với mảnh vườn, giờ chị Miền đã biết tính toán, cân nhắc. Giờ đây mỗi năm chị có lợi nhuận từ cà phê, hồ tiêu, bời lời lên tới 1,3 tỷ đồng. Mô hình trồng cà phê của chị tạo việc làm thường xuyên và mùa vụ cho hơn 40 lao động.

Kinh tế ổn định, chị Miền có điều kiện tham gia công tác xã hội. Với cương vị Phó Chủ tịch Hội ND thị trấn Kon Dơng, chị càng làm việc nhiều hơn. Chị nuôi thêm rắn mối, làm dịch vụ vận tải. Chị tâm sự: “Làm cho mình, nhưng đồng thời là để “đánh thức”, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số...”. Qua sự hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, chị Miền và các cán bộ Hội ND thị trấn Kon Dơng đã góp phần giúp nhiều hộ hội viên là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn biết thâm canh cà phê, hồ tiêu, trồng bời lời, cuộc sống được cải thiện đáng kể.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh Chổi Rồng Chưa Qua, Phấn Trắng Đã Đến Bệnh Chổi Rồng Chưa Qua, Phấn Trắng Đã Đến

Dịch chổi rồng chưa có dấu hiệu giảm bớt trên các vườn nhãn thì trong thời gian qua hơn 250 ha sapôchê (hồng xiêm) ở các địa phương khu vực ven sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang lại bị rệp phấn trắng gây hại nghiêm trọng

30/08/2011
Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Minh Hải (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới trồng thí nghiệm ở Cà Mau ba loại cây, trong đó có cây chà là ăn trái rất có hiệu quả.

11/06/2012
"Ế" Gần 5.000 Con Cá Sấu

Theo báo cáo từ Chi cục kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện nay toàn tỉnh còn gần 5.000 con cá sấu không có đầu ra, tình hình này khiến cho hàng trăm hộ nuôi cá sấu bị thiệt nặng về kinh tế. Trong khi đó cá sấu để lâu trong chuồng trại lâu chừng nào thiệt hại kinh tế lớn chừng ấy vì chi phí mua thức ăn cho cá sấu rất cao.

11/06/2012
Thủy Lợi Nuôi Tôm Thủy Lợi Nuôi Tôm

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khi đến thăm vùng nuôi tôm công nghiệp lớn nhất ĐBSCL ở tỉnh Sóc Trăng, hỏi “Người nuôi tôm cần gì ở Chính phủ?”. Tất cả những người nuôi tôm đều trả lời “thủy lợi”. Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Sóc Trăng, nói cụ thể hơn, hệ thống thủy lợi quá khứ để lại chỉ phục vụ trồng lúa, chưa phục vụ nuôi tôm

03/09/2011
Lên Rừng Trồng Nấm Lên Rừng Trồng Nấm

Được hai ông bạn cùng ở ngoại thành Hà Nội, một là nông dân ở Thạch Thất và một là thạc sỹ, giảng viên Đại học Lâm nghiệp ở Xuân Mai (Chương Mỹ) rủ cùng làm nấm, tôi bảo: Tôi chỉ biết đánh “võ mồm” thôi, ngoài ra chẳng biết gì sất.

11/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.