Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh mát như trái hường quà tặng thơm ngon của núi rừng

Thanh mát như trái hường quà tặng thơm ngon của núi rừng
Ngày đăng: 14/09/2015

Với số lượng hàng chục ngàn cây dọc theo các triền núi trong vùng, thôn Gỗ (xã Trà Thanh, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi) được xem là vựa lớn của trái hường.

Hường là loại cây mọc tự nhiên trong rừng, ngay cả khi được mang về trồng trên vườn, rẫy, người dân cũng không sử dụng bất kì loại phân bón nào, nên trái hường được nhiều người ưa chuộng.

Một góc rừng thôn Gỗ (xã Trà Thanh, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi) - nơi có số lượng cây hường mọc nhiều.

Theo lời người dân nơi đây, hường cùng họ hàng với cam nên kích cỡ, màu sắc khá giống nhau. Thời gian mọc đến khi cho ra lứa trái đầu tiên khoảng 3-4 năm, với chiều cao của cây từ 2-6m. Mỗi đời cây cho trái lên đến 15-25 năm. Vụ thu hoạch trái hường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm.

Tuy không ngọt lịm như một số giống cam trồng dưới xuôi, nhưng bù lại, trái hường có mùi khá thơm, khi vắt nước uống có vị thanh, mát.

Vào những ngày này, gần như bất cứ ai có dịp đi ngang qua huyện Trà Bồng, Tây Trà đều ghé vào các điểm bán trái hường ở ven đường, mua vài chục trái mang về làm quà cho người thân.

Đây cũng là loại quả rừng mang lại thu nhập cao cho người dân. Chị Hồ Thị Deo (35 tuổi) bày tỏ: Mỗi ngày làm siêng đi hái cũng được từ 100-150 trái/ngày/người. Nhiều khi gặp nơi hường mọc nhiều, thì số lượng thu hoạch được lên đến 200-300 trái/ngày/người.

Trái hường được ví gọi là món quà của rừng dành cho đồng bào người Kor.

Với giá bán hiện nay từ 15.000-20.000 đồng/chục (10 trái), trái hường mang lại một khoản thu nhập gấp 2-3 lần so với tiền công đi làm thuê. Vì vậy đồng bào người Kor ví gọi trái hường là món quà tặng của rừng.


Có thể bạn quan tâm

Vụ Nuôi Tôm 2013 Tiến Độ Thả Giống Chậm Vụ Nuôi Tôm 2013 Tiến Độ Thả Giống Chậm

Vụ tôm sú 2013 đã qua một nửa thời gian nhưng người dân ở Trà Vinh, Bến Tre vẫn không dám thả nuôi do thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp và đã cạn vốn.

13/04/2013
Cùng Nhà Nông Cơ Giới Hoá Đồng Ruộng Cùng Nhà Nông Cơ Giới Hoá Đồng Ruộng

Nhờ được vay vốn không phải trả lãi, nhiều hộ ND ở Hải Dương đã có điều kiện mua máy cày, máy tuốt lúa, máy gặt đập liên hợp, ô tô tải nhẹ...

06/06/2013
Làm Giàu Từ Nuôi Ong Mật Làm Giàu Từ Nuôi Ong Mật

Với sự năng động, dám nghĩ dám làm và bằng kiến thức tích lũy được qua tìm tòi, nghiên cứu, anh Trần Văn Biên ở thôn Bình Tiến, xã Phước Minh (Bù Gia Mập - Bình Phước) đã có một trang trại nuôi ong mật quy mô lớn, đem lại nguồn thu không dưới 400 triệu đồng mỗi năm.

15/04/2013
Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Chẽm Trong Ao Bằng Thức Ăn Công Nghiệp Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Chẽm Trong Ao Bằng Thức Ăn Công Nghiệp

Ngày 4/6/2013, tại khu nuôi tôm công nghiệp 200 ha ấp Long Thạnh, xã Long Toàn, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh; phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Duyên Hải và bà con ngư dân xã Long Toàn tham dự tổng kết Mô hình trình diễn nuôi cá chẽm trong ao đất bằng thức ăn công nghiệp.

07/06/2013
Chuyển Đổi Thành Công Nuôi Cá Lóc, Cá Thác Lác Cườm Bằng Thức Ăn Công Nghiệp Chuyển Đổi Thành Công Nuôi Cá Lóc, Cá Thác Lác Cườm Bằng Thức Ăn Công Nghiệp

Ông Phạm Quang Tuyến (sinh năm 1960) ngụ ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã chuyển đổi thành công việc nuôi cá lóc và thác lác cườm bằng thức ăn công nghiệp. Mô hình hứa hẹn nhiều khả năng nhân rộng trong thời gian tới...

07/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.