Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Tăng Giá

Thanh Long Tăng Giá
Ngày đăng: 22/01/2014

Với giá bán từ 23.000 đồng đến 28.000 đồng/kg, cao hơn so cùng thời điểm năm ngoái - khoảng nửa tháng trở lại đây, “cơn sốt” thanh long ở vụ chong đèn khiến người trồng thanh long rất phấn khởi...

Năm nào cũng vậy, khi thời điểm thanh long bắt đầu bước vào vụ chong đèn, đồng nghĩa với nhu cầu phục vụ thị trường lễ Noel và Tết Nguyên đán trở nên “sôi động” hơn. Đặc biệt, nếu so sánh vào thời điểm này năm ngoái, giá thanh long cao nhất cũng chỉ ở mức 21.000 đồng đến 22.000 đồng/kg, thì đến dịp trước Tết Nguyên đán năm nay, giá bán thanh long đã chạm mức từ 23.000 đồng đến 28.000 đồng/kg, và có thời điểm lên đến 30.000 đồng/kg.

Ông Hồ Văn Đức (thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) chia sẻ: Vào dịp trước Tết dương lịch 2014 vài ngày, gia đình tôi đã xuất bán 1 lứa thanh long chong đèn, với giá bán bình quân 26.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí điện và phân bón, công chăm sóc... mỗi tấn thanh long cho lãi ròng khoảng 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, do dịp này diện tích thanh long chong đèn của gia đình có sản lượng thấp nên khan hiếm hàng bán. Còn ông Phạm Hữu Trường (xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc), nhờ áp dụng các biện pháp chăm sóc tốt, hợp lý, nên vừa qua gia đình ông đã thu lợi nhuận khá cao từ thanh long.

Với mức giá bán kỷ lục những ngày qua, dù thanh long có sản lượng thấp, dẫn đến khan hàng, nhưng người trồng thanh long Bình Thuận vẫn rất phấn khởi khi có thu nhập cao từ sản phẩm do chính mình làm ra trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2014.

Ông Phan Văn Thu - Phó trưởng phòng Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Hiện nay, giá thanh long đang lên cao, khiến không ít hộ nông dân chong đèn liên tục trong thời gian dài để thu lợi nhuận. Trong đó, có nhiều diện tích do gốc thanh long còn yếu bởi sâu bệnh, nên hiệu quả chong đèn không cao, thậm chí không ra trái.

Vì vậy, bà con cần cân nhắc giữa lợi nhuận và tình hình sinh trưởng của cây thanh long. Nhất là trước sự biến động thất thường của thị trường tiêu thụ, giá thanh long chong đèn sẽ liên tục “trồi” lên, “sụt” xuống bất cứ khi nào.

Mặt khác, đây là thời điểm bắt đầu mùa khô, sẽ là điều kiện tốt để hạn chế gia tăng sự bùng phát của sâu bệnh trên cây trồng, nhất là bệnh đốm trắng. Tuy nhiên, hiện không ít nông dân chưa quan tâm thực hiện các biện pháp canh tác như cắt, tỉa cành, vệ sinh vườn... Ngược lại khi xảy ra sâu bệnh, bà con đổ xô đi mua thuốc bảo vệ thực vật.

Việc quá lạm dụng thuốc sẽ vô tình làm cho các đối tượng sâu bệnh kháng thuốc, phát sinh ra loại bệnh mới. Do đó, biện pháp tốt nhất là nông dân nên sử dụng các biện pháp tổng hợp theo quy trình tạm thời của Cục Bảo vệ thực vật đã khuyến cáo.


Có thể bạn quan tâm

Tự Nhân Giống Lúa Để Sản Xuất Tự Nhân Giống Lúa Để Sản Xuất

Từng niên vụ, tổ luôn bám sát các bộ giống thích nghi do Cục Khuyến nông khuyến cáo; phối hợp chặt chẽ với trung tâm giống nông nghiệp sở tại và tiến hành nhân giống lúa cấp xác nhận phục vụ nhu cầu sản xuất.

02/08/2013
64 Tỉ Đồng Phát Triển Bền Vững Cá Tra 64 Tỉ Đồng Phát Triển Bền Vững Cá Tra

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sẽ phối hợp cùng các tổ chức trong và ngoài nước khởi động dự án "Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam".

02/08/2013
Kết Quả Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Lợn Rừng Thái Lan Lai Kết Quả Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Lợn Rừng Thái Lan Lai

Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Dự án Khoa học công nghệ cấp tỉnh “Phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng Thái Lan lai quy mô nông hộ” tại huyện Phổ Yên.

02/08/2013
Mô Hình Nuôi Gà Ta Thả Vườn Không Bị Dịch Bệnh Mô Hình Nuôi Gà Ta Thả Vườn Không Bị Dịch Bệnh

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch cúm H5N1, một số hộ chăn nuôi gà phải lâm vào cảnh trắng tay. Thế nhưng, tại ấp Tân Hữu thuộc xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc có mô hình nuôi gà ta theo phương pháp mới của anh Nguyễn Văn Thành vẫn không bị dịch bệnh. Hàng năm, gia đình anh thu nhập trên trăm triệu đồng từ việc bán trứng, bán gà giống và gà thịt.

02/08/2013
Nuôi Tôm Đất - Lãi Không Nhiều Nhưng Ít Rủi Ro Nuôi Tôm Đất - Lãi Không Nhiều Nhưng Ít Rủi Ro

Ông Phạm Văn Tánh, ấp Thanh Nhung I (Phước Trung, Gò Công Đông, Tiền Giang) vừa thu hoạch ao nuôi tôm đất 3.000m2 đầu tiên với lợi nhuận hơn 15 triệu đồng. Do không có nhiều kinh nghiệm nuôi đối với loại tôm này nên hiệu quả mang lại chưa cao, nhưng bước đầu có thể thấy đây là giải pháp thay thế an toàn đối với các ao nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh bị dịch bệnh.

03/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.