Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long, Chôm Chôm... Dè Dặt Vào Mỹ

Thanh Long, Chôm Chôm... Dè Dặt Vào Mỹ
Ngày đăng: 14/10/2014

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... đã mở cửa cho mặt hàng trái cây tươi của VN như thanh long, chôm chôm và sắp tới là xoài, vải, nhãn, thế nhưng trên thực tế lượng hàng xuất vào những thị trường này vẫn ở mức rất thấp. Vì sao?

Đầu tháng 10-2014, tiến sĩ Thomas Sutton, kiểm dịch viên cao cấp của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ, đã đến Bến Tre và Đồng Tháp để đánh giá lần cuối trước khi cấp mã số vùng trồng nhãn cho nông dân đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ.

Sau đó, ông làm việc với các nhà máy chiếu xạ để thống nhất phương pháp xử lý cho trái nhãn trước khi trái nhãn tươi của VN sẽ được nhập vào Mỹ, dự kiến trong tháng 11.

Ông Thomas Sutton cũng chính là người đánh giá cấp mã số vùng trồng và nhà máy chiếu xạ đầu tiên cho trái thanh long của VN xuất vào Mỹ năm 2008.

Chưa bằng 1%

Cần chiến lược quảng bá

Đại diện Hiệp hội Trái cây VN (Vinafruits) cho rằng bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, Nhà nước cần có chiến lược cụ thể để quảng bá và tiếp thị các sản phẩm trái cây chủ lực của VN.

Hiện tại, thanh long VN vào Mỹ chỉ mới bán cho 3-4 triệu người dân gốc châu Á vốn đã quen thuộc với loại trái cây này.

Còn lại, những đối tượng người Mỹ khác cũng như người tiêu dùng ở các thị trường Mỹ, Nhật, New Zealand chưa biết nhiều đến loại trái cây này, để họ quyết định dùng thử và lựa chọn trong cuộc sống hằng ngày đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong quảng bá, tiếp thị.

Mặc dù các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... liên tục mở cửa cho trái cây tươi của VN, thế nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Cụ thể, theo Cục Bảo vệ thực vật, trong chín tháng đầu năm 2014 xuất khẩu thanh long vào thị trường Mỹ đạt 1.300 tấn (bằng cả năm 2013) và dự kiến đạt 2.000 tấn trong cả năm 2014.

Còn tại thị trường Nhật Bản, xuất khẩu thanh long trong chín tháng đầu năm nay đạt 900 tấn, cao hơn 800 tấn của cả năm ngoái.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, con số này còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng của trái cây VN và so với sức mua của thị trường trên.

Chỉ riêng với thanh long, con số 3.000 tấn vào các thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc mỗi năm chưa bằng 1% tổng xuất khẩu của loại trái cây này.

Vẫn còn đến 80% thanh long của VN phải xuất khẩu thô sang thị trường Trung Quốc, chủ yếu bằng đường tiểu ngạch đầy rủi ro. Riêng trái chôm chôm sang các thị trường khó tính còn thấp hơn và hầu như không tăng trưởng do phải cạnh tranh gay gắt với các nước xuất khẩu khác.

Theo ông Vương Đình Khoát - tổng giám đốc Công ty Hugo (TP.HCM), so với tiềm năng của thị trường Mỹ thì số lượng thanh long VN xuất khẩu hiện nay chỉ như “muối bỏ biển”. Nhưng cái khó của doanh nghiệp là muốn tăng lượng hàng xuất khẩu thì không tìm được hàng đảm bảo chất lượng.

“Chất lượng trái thanh long không đồng đều, nhiều vườn dù được tư vấn kỹ thuật nhưng lượng trái đạt tiêu chuẩn xuất qua Mỹ chỉ khoảng 10%, phải mất công lựa rất nhiều vườn mới đủ hàng xuất” - ông Khoát nói.

Ông Nguyễn Hồng Hưng - người từng giữ chức vụ phó giám đốc Công ty chiếu xạ Yasaka (Bình Dương), đơn vị đầu tiên xuất khẩu thanh long vào Nhật Bản - cho hay sau khi nghỉ việc ở công ty cũ, ông cùng một số người bạn tính mở công ty xuất khẩu trái cây vào Nhật Bản.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường thời gian gần đây đã khiến ông không thực hiện được kế hoạch này. Nguyên nhân là sau khi có thêm các công ty xuất khẩu trái cây vào Nhật, đã xuất hiện cạnh tranh bằng cách giảm giá giống như lúa gạo, cá tra từng mắc phải.

“Nếu như năm 2009 công ty tôi xuất khẩu thanh long vào Nhật với giá 5 USD/kg (FOB) thì năm nay có thời điểm doanh nghiệp VN chào bán với giá 2,5 USD/kg” - ông Hưng nói.

Cạnh tranh với Thái  Lan

Không chỉ vấn đề chất lượng, trái cây của VN cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu khác. Từ năm 2008 đến nay, trái thanh long tươi của VN liên tiếp được mở cửa vào Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Chile, New Zealand và sắp tới sẽ là Úc, Đài Loan.

Tiếp sau thanh long, trái chôm chôm rồi trái xoài của VN cũng được các thị trường khó tính nói trên chấp nhận. Nhưng theo TS Nguyễn Hữu Đạt - giám đốc Cơ quan kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật), trái thanh long VN từ vị thế “một mình một chợ” nay đang trở thành sân chơi có sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác.

Tại thị trường Nhật Bản, thanh long Đài Loan cạnh tranh gay gắt với thanh long VN. Dù từng nhập khẩu mỗi năm lên đến hàng chục ngàn tấn thanh long từ VN, nhưng Đài Loan cũng trồng được loại trái cây này và đã hoàn thiện quy trình xử lý xuất khẩu sang Nhật Bản.

Mới đây nhất, Thái Lan cũng đã nộp đơn với phía Mỹ để tiến hành các thủ tục cho thanh long chiếu xạ của Thái xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cho biết trong cái rủi cũng có cái may. Trái vải và trái nhãn là hai loại trái cây nhiệt đới mà người tiêu dùng tại các nước phương Tây quen thuộc nhất.

Do đó, chính các nước xuất khẩu trước VN như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đã tạo ra thị trường cho loại trái cây này. VN chỉ cần đảm bảo về chất lượng và giá cả cạnh tranh là có thể mở rộng được thị trường Mỹ và các thị trường khó tính khác. Trái nhãn VN có thêm ưu điểm là có thể xuất khẩu bằng tàu biển như thanh long, do đó giá thành sẽ giảm nhiều so với xuất khẩu đường hàng không của trái chôm chôm.


Có thể bạn quan tâm

Cà Phê Chứng Nhận Tìm Đầu Ra Thông Thoáng Cà Phê Chứng Nhận Tìm Đầu Ra Thông Thoáng

Theo TS Trần Công Thăng, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD), đầu vụ cà phê 2014/2015, giá cà phê đang có diễn biến khác quy luật. Cụ thể, nếu như trước đây, khi vào vụ mới, giá cà phê thường giảm, thì ngược lại, giá cà phê trong nước và giá cà phê XK đều đang tăng.

05/12/2014
Tổn Thất Sau Thu Hoạch Lúa Lên Đến 13.700 Tỉ Đồng Mỗi Năm Tổn Thất Sau Thu Hoạch Lúa Lên Đến 13.700 Tỉ Đồng Mỗi Năm

TS Phạm Văn Tấn, Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, cho biết như vậy vào hôm qua (17/7), trong buổi báo cáo chuyên đề về thực trạng và giải pháp sau thu hoạch, góp phần phát triển bền vững chuỗi giá trị lúa gạo ĐBSCL tại Techmart công nghệ sau thu hoạch 2014 ở Trung tâm thông tin khoa học và công nghệ TP.HCM.

18/07/2014
Lấy Lại Niềm Tin Cây Mía Lấy Lại Niềm Tin Cây Mía

Nay đã có câu trả lời, niên vụ ép này Cty Đường Bình Định bắt đầu khởi động vào ngày 4/12/2014, giá thu mua cao, cam kết trả tiền sau 3 ngày. Vụ trồng mía 2014-2015, Cty vẫn tiếp tục có chính sách đầu tư cho cả 2 vùng nguyên liệu Bình Định và Đông Gia Lai.

05/12/2014
Chú Trọng Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Phát Triển Tài Sản Trí Tuệ Chú Trọng Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Phát Triển Tài Sản Trí Tuệ

Việc khai thác tối ưu, hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng cường được sức mạnh, nâng cao vị thế, uy tín, khả năng cạnh tranh trên thị trường, mà còn từng bước phát triển doanh thu, thị phần và lợi nhuận cho đơn vị. Vì thế, các cơ quan chức năng đã chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ.

18/07/2014
Ra Mắt Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh Thủy Sản Ra Mắt Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh Thủy Sản

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, hiện cả DN lẫn nông dân đều lo lắng là dịch bệnh trên thủy sản (chủ yếu trên tôm nước lợ) như đốm trắng, gan thận… gây thiệt hại và ảnh hưởng tới mục tiêu XK. Do đó, việc Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh thủy sản đi vào hoạt động là một bước để hướng tới kiểm soát hoạt động nuôi trồng, chế biến thủy sản an toàn, gia tăng giá trị XK.

05/12/2014