Thanh Long Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Trong Nước
Trái thanh long Bình Thuận ngoài xuất khẩu, thì nhiều người dù ở vùng miền nào trong nước cũng đều ít nhiều biết đến và thích dùng. Vậy nên, nhu cầu tổ chức tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa đang mở ra nhiều triển vọng thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này…
Hà Nội thị trường tiềm năng
Thời gian qua, thanh long Bình Thuận đã có mặt hầu hết trên các thị trường trong cả nước, tuy nhiên sản lượng vẫn chưa nhiều, còn bấp bênh, giá cả không ổn định. Sở Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình và tạo thuận lợi để doanh nghiệp liên doanh, liên kết với các kênh phân phối trong nước như chợ đầu mối chuyên doanh rau quả tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội Lâm Đồng, Khánh Hòa...
Tại Hà Nội, qua làm việc và khảo sát thực tế cho thấy, lượng thanh long của Bình Thuận chủ yếu tập trung về Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội ) khá nhiều nhờ mặt bằng rộng, thuận lợi cho khâu tiếp nhận hàng vận chuyển bằng xe container…
Chợ đầu mối Long Biên nằm trong khu vực đông dân cư, mặt bằng chật hẹp nên việc tiếp nhận và phân phối trái cây chủ yếu được trung chuyển bằng các xe tải nhỏ dưới 5 tấn. Lượng thanh long về chợ này chủ yếu được chuyển đến từ Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam – Hà Nội, hoặc nhận trực tiếp từ các doanh nghiệp thanh long Bình Thuận qua các xe tải liên tỉnh.
Theo nhận định của Sở Công Thương Hà Nội, với dân số đạt trên 7,2 triệu người, ngoài ra còn khoảng trên 2 triệu lượt người qua lại làm ăn, học tập và du lịch (theo kết quả điều tra năm 2013), thì nhu cầu tiêu thụ quả thanh long ở Hà Nội là khá lớn với trên 1.700 tấn/ngày.
Thanh long Bình Thuận cùng thanh long các tỉnh Long An, Tiền Giang đang được người dân Hà Nội mua qua các kênh chợ đầu mối hoa quả và các siêu thị. Qua đánh giá người Hà Nội đều cho rằng thanh long Bình Thuận chất lượng tốt, được người tiêu dùng tín nhiệm.
Nhiều việc cần làm
Đến nay, thanh long Bình Thuận đã có mặt ở 15 quốc gia, nhưng gần 80% bán sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Trung Quốc cũng đang phát triển hàng chục ngàn ha thanh long ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây. Điều này có nghĩa thanh long Bình Thuận đang chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.
Theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, hướng xuất khẩu thanh long sang những thị trường khác ngoài Trung Quốc còn phụ thuộc nhiều yếu tố và điều kiện, bởi cái khó bên cạnh những rào cản về chất lượng sản phẩm còn là việc vận chuyển theo đường biển hoặc hàng không. Vì vậy, việc chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết.
Theo Đề án nghiên cứu mở rộng thị trường thanh long, hiện còn nhiều việc phải làm sớm. Cụ thể, tại khu vực bán buôn như các chợ đầu mối, nên đưa loại thanh long có mẫu mã tương đối đẹp nhằm tạo uy tín sản phẩm thanh long Bình Thuận.
Về giá cả, cần tính toán phù hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa một cách ổn định. Ở khu vực bán lẻ, các doanh nghiệp Bình Thuận cần liên kết với các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố để thực hiện tốt khâu phân phối thanh long với hình dáng, mẫu mã và giá cả phù hợp, ổn định.
Còn theo đề nghị tại các siêu thị, các doanh nghiệp Bình Thuận cần tiếp cận trực tiếp với siêu thị để hai bên ký hợp đồng mua bán. Thanh long cần dán tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận để khẳng định thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng.
Có thể bạn quan tâm
Tuy nhiên, nhiều nông dân cho rằng, giá cá bổi hiện đang xuống thấp so với năm trước. Vì vậy, nhân rộng mô hình nuôi phải có giải pháp về đầu ra ổn định, cũng như có chính sách hỗ trợ vốn. Hướng đi này không chỉ tạo ra nguồn thu nhập kinh tế gia đình, tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn khôi phục nguồn lợi cá đồng.
Do thị trường hay biến động và chi phí ngày một tăng cao, vì thế anh Đường tìm tòi, áp dụng cách nuôi trăn trên ĐLSH và cho kết quả khả quan. Anh Đường cho biết: “Tôi nuôi trăn gần 20 năm, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, nhưng thấy loài này vẫn thường bị mắc một số bệnh như đẹn miệng, sưng phổi, hô hấp… dẫn đến lợi nhuận không cao và tốn nhiều thời gian chăm sóc nên không nuôi được với số lượng lớn”.
Việt nhập ồ ạt khoai tây Trung Quốc về địa phương, rồi “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt và bán với giá thấp, không chỉ gây xáo trộn thị trường, mà đây là hành vi lừa đảo người tiêu dùng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để.
Vụ lúa mùa nổi năm nay, hơn 100 tấn lúa của nông dân xã Vĩnh Phước và Lương An Trà (Tri Tôn) đã được Công ty Ecofarm bao tiêu giá 12.000 đồng/kg. Theo quy hoạch đến năm 2020, huyện Tri Tôn nâng diện tích lúa mùa nổi lên 500 héc-ta, gấp 5 lần hiện nay.
Tỏi đang phát triển bình thường thì đột ngột bị héo úa và đã có hơn 20ha tỏi ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) phải nhổ bỏ để trồng lại. Người dân cho rằng loại bệnh dịch này từ trước giờ chưa có, còn ngành nông nghiệp Lý Sơn cho rằng do dòi đục thân và bệnh tuyến trùng rễ ở cây tỏi?