Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Trong Nước

Thanh Long Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Trong Nước
Ngày đăng: 06/10/2014

Trái thanh long Bình Thuận ngoài xuất khẩu, thì nhiều người dù ở vùng miền nào trong nước cũng đều ít nhiều biết đến và thích dùng. Vậy nên, nhu cầu tổ chức tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa đang mở ra  nhiều triển vọng thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này…

Hà Nội thị trường tiềm năng

Thời gian qua, thanh long Bình Thuận đã có mặt hầu hết trên các thị trường trong cả nước, tuy nhiên sản lượng vẫn chưa nhiều, còn bấp bênh, giá cả không ổn định. Sở Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình và tạo thuận lợi để doanh nghiệp liên doanh, liên kết với các kênh phân phối trong nước như chợ đầu mối chuyên doanh rau quả tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội Lâm Đồng, Khánh Hòa...

Tại Hà Nội, qua làm việc và khảo sát thực tế cho thấy, lượng thanh long của Bình Thuận chủ yếu tập trung về Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội ) khá nhiều nhờ mặt bằng rộng, thuận lợi cho khâu tiếp nhận hàng vận chuyển bằng xe container…

Chợ đầu mối Long Biên nằm trong khu vực đông dân cư, mặt bằng chật hẹp nên việc tiếp nhận và phân phối trái cây chủ yếu được trung chuyển bằng các xe tải nhỏ dưới 5 tấn. Lượng thanh long về chợ này chủ yếu được chuyển đến từ Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam – Hà Nội, hoặc nhận trực tiếp từ các doanh nghiệp thanh long Bình Thuận qua các xe tải liên tỉnh.

Theo nhận định của Sở Công Thương Hà Nội, với dân số đạt trên 7,2 triệu người, ngoài ra còn khoảng trên 2 triệu lượt người qua lại làm ăn, học tập và du lịch (theo kết quả điều tra  năm 2013), thì nhu cầu tiêu thụ quả thanh long ở Hà Nội là khá lớn với trên 1.700 tấn/ngày.

Thanh long Bình Thuận cùng thanh long các tỉnh Long An, Tiền Giang đang được người dân Hà Nội mua qua các kênh chợ đầu mối hoa quả  và các siêu thị. Qua đánh giá người Hà Nội đều cho rằng thanh long Bình Thuận chất lượng tốt, được người tiêu dùng tín nhiệm.

Nhiều việc cần làm

Đến nay, thanh long Bình Thuận đã có mặt ở 15 quốc gia, nhưng gần 80% bán sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Trung Quốc cũng đang phát triển hàng chục ngàn ha thanh long ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây. Điều này có nghĩa thanh long Bình Thuận đang chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, hướng xuất khẩu thanh long sang những thị trường khác ngoài Trung Quốc còn phụ thuộc nhiều yếu tố và điều kiện, bởi cái khó bên cạnh những rào cản về chất lượng sản phẩm còn là việc vận chuyển theo đường biển hoặc hàng không. Vì vậy, việc chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết. 

Theo Đề án nghiên cứu mở rộng thị trường thanh long, hiện còn nhiều việc phải làm sớm. Cụ thể, tại khu vực bán buôn như các chợ đầu mối, nên đưa loại thanh long có mẫu mã tương đối đẹp nhằm tạo uy tín sản phẩm thanh long Bình Thuận.

Về giá cả, cần tính toán phù hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa một cách ổn định. Ở khu vực bán lẻ, các doanh nghiệp Bình Thuận cần liên kết với các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố để thực hiện tốt khâu phân phối thanh long với hình dáng, mẫu mã và giá cả phù hợp, ổn định.

Còn theo đề nghị tại các siêu thị, các doanh nghiệp Bình Thuận cần tiếp cận trực tiếp với siêu thị để hai bên ký hợp đồng mua bán. Thanh long cần dán tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận để khẳng định thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng.


Có thể bạn quan tâm

Triển vọng cây vải thiều ở Kbang Triển vọng cây vải thiều ở Kbang

Vài năm trở lại đây, nông dân Kbang (Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: chanh dây ở xã Nghĩa An, cam sành ở xã Sơn Lang và cây vải thiều ở xã Đông. Riêng cây vải thiều được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế hiện đang được bà con mở rộng diện tích khá nhiều.

30/05/2015
Năng suất lạc xuân tăng Năng suất lạc xuân tăng

Vụ xuân năm nay, huyện Tân Yên (Bắc Giang) trồng gần 1.700 ha lạc tập trung chủ yếu ở các xã: Phúc Hòa, Việt Lập, Quế Nham...

30/05/2015
Cơ hội với siêu giống mới Cơ hội với siêu giống mới

Thời gian qua, Đồng Nai thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, có những dự án phát triển vùng nguyên liệu sản xuất, chế biến để xuất khẩu những “siêu giống” mới có lợi thế vượt trội so với các giống truyền thống, như: cây siêu cao lương, cây cỏ Cực Đông số 6…

30/05/2015
Lâm Đồng gia tăng diện tích cà chua bị sâu xanh gây hại Lâm Đồng gia tăng diện tích cà chua bị sâu xanh gây hại

Ngày 26/5, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Lâm Đồng cho biết, diện tích cà chua trong toàn tỉnh Lâm Đồng bị sâu xanh gây hại đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, cả tỉnh có 471ha cà chua bị sâu xanh gây hại - tăng 71ha so với tuần trước, tỷ lệ hại từ 2,5% - 20%.

30/05/2015
Tỏi tím Cồn Nâm loay hoay đi tìm đầu ra trên thị trường Tỏi tím Cồn Nâm loay hoay đi tìm đầu ra trên thị trường

Bao đời nay, cây tỏi đã gắn liền với cuộc sống của bà con thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình). Dù còn nhiều khó khăn vất vả nhưng họ vẫn yêu nghề, giữ nghề và có một khát khao cháy bỏng là được mang sản phẩm chất lượng này tới người tiêu dùng trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

30/05/2015