Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Công Với Vật Nuôi Mới

Thành Công Với Vật Nuôi Mới
Ngày đăng: 15/06/2012

Gần 7 năm nuôi nhím, anh Nguyễn Bá Hồng (tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) giờ đây đã có trại nuôi nhím với quy mô gần 100 con và cả đàn chồn nhung đen 300 con.

Anh Hồng kể, năm 2005, anh bắt đầu nuôi nhím. Mặc dù nhím là loại động vật dễ nuôi, nhưng không phải ai nuôi cũng đạt hiệu quả kinh tế cao, và ngay trong lần nuôi đầu tiên này, anh gặp khó khăn do chưa nắm được kỹ thuật. Không chịu thất bại, anh lao vào học hỏi kiến thức nuôi nhím từ sách báo và những người đi trước. Nhờ có kiến thức chăn nuôi, giờ đây trại nhím của anh đã có gần 100 con. Mỗi năm, anh xuất bán 70 cặp nhím giống và bán cả nhím thương phẩm.

Theo anh Hồng, để nuôi nhím đạt hiệu quả cao, cần giữ vệ sinh chuồng trại, đảm bảo khô ráo, thoáng về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Với nhím sinh sản, cần chọn con giống khỏe.

Không chỉ thành công trên lĩnh vực nuôi nhím, sau nhiều lần đến thăm các trại nuôi chồn nhung đen, đầu năm 2010, anh Hồng mua 15 con về nuôi. Theo anh, chồn nhung đen tuy là con vật nuôi mới ở nước ta (chúng thuộc họ gặm nhấm, có xuất xứ từ Nam Mỹ), nhưng dễ nuôi bởi thức ăn chỉ là cỏ, các loại rau, củ, quả. Thịt chồn nhung đen giàu dinh dưỡng nên giá bán khá cao.

Chồn nhung đen có khả năng sinh sản khá cao, mỗi năm trung bình đẻ khoảng 4 lứa; mỗi lứa từ 2 - 4 con, nuôi khoảng một tháng có thể xuất bán với giá từ 1-3 triệu đồng/cặp. Một ưu điểm nữa là chồn nhung đen rất ít bệnh. Theo kinh nghiệm của anh Hồng, chồn nhung đen thường mắc một số bệnh như ký sinh trùng đường tiêu hóa, xuất huyết truyền nhiễm... Để phòng bệnh cho chồn, cần tiêm phòng định kỳ 6 tháng/lần; giữ vệ sinh chuồng nuôi, thức ăn, nước uống...

Hiện trang trại của anh Hồng có 300 con chồn nhung đen sinh sản, anh cũng đã xuất chuồng trên 200 con cho các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh và ở Khánh Hòa, TP.HCM...

Nhờ chọn hướng đi đúng nên trang trại nuôi nhím và chồn nhung đen đã đem về cho gia đình anh thu nhập ổn định với 200 triệu đồng tiền lãi mỗi năm. Anh Hồng tâm sự: “Nuôi con gì cũng vậy, trước tiên phải tâm huyết với con vật mình nuôi, cùng với am hiểu kỹ thuật và có kinh nghiệm thì nhất định sẽ thành công”.

Có thể bạn quan tâm

Kiểm Soát Cá Tầm Nhập Lậu Tại Sân Bay Kiểm Soát Cá Tầm Nhập Lậu Tại Sân Bay

Đây là chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, tại cuộc họp giao ban quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm diễn ra chiều 11/6 tại Hà Nội.

13/06/2013
Thoát Nghèo Nhờ Trồng Nấm Thoát Nghèo Nhờ Trồng Nấm

Cách đây gần 15 năm về trước, khi ra riêng anh Nguyễn Văn Dũng (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (32 tuổi) ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An chỉ có đôi bàn tay trắng ngoài miếng đất nhỏ cất nhà lá ở tạm.

13/06/2013
Trồng Cà Tím Nhật Bản Hướng Phát Triển Trong Công Tác Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Trồng Cà Tím Nhật Bản Hướng Phát Triển Trong Công Tác Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng

Những năm trở lại đây, giống Cà tím Nhật đang được nhiều nông dân ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) trồng và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm làm ra có chỗ đứng trên thị trường, tiêu thụ nhanh, ngoài ra còn xuất khẩu sang Nhật.

13/06/2013
Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu

Theo thường niên, vào đầu tháng 6 dương lịch, các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu ở các huyện ven biển tỉnh Trà Vinh bước vào cao điểm thu hoạch nghêu thương phẩm. Tuy nhiên, mùa nghêu năm nay, người nuôi nghêu ở đây đang đối mặt với nguy cơ thất thu nặng vì giá nghêu thương phẩm giảm mạnh và khó tiêu thụ.

14/06/2013
Lấy 30 Mẫu Cá Tầm, Cá Quả Để Kiểm Nghiệm Lấy 30 Mẫu Cá Tầm, Cá Quả Để Kiểm Nghiệm

Tại cuộc họp về chất lượng vật tư và ATTP vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, hiện Cites chưa cấp phép cho bất cứ một cơ sở nào nhập khẩu cá tầm nên cả cá tầm thương phẩm và cá tầm giống nuôi trong nước đều không chính ngạch.

14/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.