Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Trồng Quýt

Làm Giàu Từ Trồng Quýt
Ngày đăng: 24/09/2014

Theo giới thiệu của Bí thư Đoàn xã Tả Ngài Chồ (Mường Khương - Lào Cai), chúng tôi đến thăm gia đình anh Giàng Seo Di khi anh chuẩn bị lên đồi hái quýt cho phiên chợ cuối tuần. Sau gần 2 giờ đi bộ lên đồi, tôi có dịp nghe anh kể về hành trình thoát nghèo của gia đình nhờ cây quýt Mường Khương.

Anh Giàng Seo Di, sinh năm 1985, dân tộc Mông, là công an viên, đoàn viên tiêu biểu của xã Tả Ngài Chồ trong những năm gần đây. Không chỉ là đoàn viên gương mẫu, nhiệt tình trong hoạt động Đoàn, anh Di còn là điển hình trong phát triển kinh tế, gia đình anh nhiều năm được công nhận là hộ sản xuất giỏi cấp huyện.

Anh Di vừa cắt những chùm quả quýt lúc lỉu vàng ươm, vừa tâm sự: Người Mông ở Tả Ngài Chồ nghèo lắm. Suốt cuộc đời chỉ trồng lúa, trồng ngô, bám đất, bám rừng mà sống. Có những năm mất mùa thì cả làng, cả bản bị đói. Gia đình anh lao động quần quật quanh năm, suốt tháng, hết vụ thì sang địa phương khác làm thuê, vậy mà nghèo đói vẫn đeo đẳng.

Có lần sang Trung Quốc chơi, thấy người dân bên đó trồng quýt có thu nhập khá, anh trở về dốc vốn đầu tư mua 600 gốc quýt để trồng. Hai vợ chồng anh cứ ngày này qua tháng khác, cặm cụi bên vườn quýt cách nhà gần 7 km. Chẳng biết do bén duyên với cây quýt hay do trời thương anh nghèo, 3 năm sau, đồi quýt nhà anh ra hoa, rồi cho lứa quả đầu tiên.

Cuộc sống gia đình anh cũng thay đổi từ đó. Mùa quýt năm 2013, gia đình anh thu hái trên 3 tấn quýt quả, trung bình mỗi năm thu nhập gần 50 triệu đồng. Nhờ đó, đời sống gia đình ngày càng khấm khá, cả 4 đứa con đều được đi học đầy đủ. Ngoài ra, anh cũng làm tròn trách nhiệm với em trai, nuôi em đi học, lấy vợ, làm nhà.

Bí thư Đoàn xã Tả Ngài Chồ Giàng Seo Quả cho biết: “Gia đình đoàn viên Di nhiều năm nay đều được công nhận là hộ sản xuất giỏi. Di là niềm tự hào của Đoàn xã, là điển hình để các đoàn viên trong xã học tập”.

Khi anh Di mang những cây quýt đầu tiên về trồng trên mảnh đất vốn chỉ quen với cây lúa, cây ngô, nhiều hộ dân trong xã e dè, lo lắng thay, bởi trước đây đã từng có cán bộ đến xã lấy mẫu đất để thử nghiệm, rồi kết luận quỹ đất không phù hợp với cây quýt. Ấy vậy mà anh Di vẫn mạnh dạn trồng thử nghiệm trên 1 ha.

Để chăm sóc đúng kỹ thuật, anh Di thường học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân có kinh nghiệm trồng quýt ở Trung Quốc. Mỗi tháng 2 vợ chồng anh đều đặn đến làm cỏ, cắt tỉa cành, phòng, trừ sâu bệnh cho đồi quýt của gia đình. Anh chia sẻ thêm: Cây quýt không chỉ giúp gia đình anh thoát nghèo, mà còn trở thành thương hiệu của địa phương.

Trực tiếp chứng kiến cách bảo quản quả của một số hộ dân bên Trung Quốc, nghĩ đến cảnh bà con mình hằng năm phải nhập quýt từ địa phương khác, anh chẳng đành lòng. Anh Di tâm sự: “Quýt Mường Khương ngon, được nhiều người dân ưa chuộng, nếu như mình tự trồng, tự cung cấp được thì càng tốt”.

Để đáp ứng hơn nữa nhu cầu của người dân địa phương, thời gian tới, anh Di dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng quýt lên 2 ha. Đồng thời, anh cũng sẽ học hỏi kinh nghiệm chiết giống cây trồng để có thể cung ứng giống cho bà con trồng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với hy vọng, cây quýt Mường Khương sẽ giúp đồng bào thoát nghèo, anh Di luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm về lựa chọn đất phù hợp, cách trồng và chăm sóc cây quýt đúng kỹ thuật cho bà con.

Với những cố gắng trong phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên thành hộ có thu nhập khá, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, trong những năm qua, gia đình anh Giàng Seo Di đã trở thành hộ nông dân tiêu biểu của xã, được UBND huyện công nhận là hộ sản xuất giỏi, nông dân vượt khó, làm giàu.


Có thể bạn quan tâm

Ngư dân trúng đậm mực khơi Ngư dân trúng đậm mực khơi

Liên tiếp mấy tuần qua, ngư dân ở các xã vùng bãi ngang ven cửa biển thuộc các huyện: Lộc Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) rất phấn khởi vì liên tiếp được mùa, trúng đậm mực biển với số lượng lớn. Chỉ sau mỗi chuyến ra khơi khai thác khoảng 5 - 6 ngày, các tàu trở về cập cảng cá Cửa Sót, Cửa Nhượng, Xuân Hội… trên khoang đều chất đầy ắp mực tươi rói.

16/07/2015
Nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nông dân Nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nông dân

Với khát vọng nâng tầm tôm Việt, sau 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm, năm 2015 Tập đoàn Việt - Úc đã triển khai mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính. Đây là mô hình tiên phong, hiện đại ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp được Bộ NN&PTNT đánh giá cao. Mô hình đã khẳng định tính ưu việt qua một vụ mùa thắng lợi được đánh dấu bằng lễ thu hoạch tôm.

16/07/2015
Một số khó khăn trong nhân rộng mô hình VietGAP thủy sản Một số khó khăn trong nhân rộng mô hình VietGAP thủy sản

Thực hiện nuôi trồng, sản xuất thủy sản hướng VietGAP nhằm tạo ra sản phẩm sạch và có chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường; tuy nhiên, để phát triển đại trà thì chưa thực sự dễ dàng.

16/07/2015
Hiệu quả trong công tác phối hợp kiểm dịch giống thủy sản Hiệu quả trong công tác phối hợp kiểm dịch giống thủy sản

Bên cạnh các yếu tố về môi trường, thời tiết ảnh hưởng đến tình hình thả nuôi thủy sản (tôm sú và thẻ chân trắng), thì vai trò giống thủy sản là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công trong mỗi vụ nuôi. Vì vậy việc đảm bảo con giống đạt chất lượng (qua kiểm dịch) đến tay người nuôi luôn được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đặc biệt quan tâm.

16/07/2015
Cá ruội Cô Tô Cá ruội Cô Tô

Cô Tô (Quảng Ninh) được thiên nhiên ưu đãi với ngư trường đánh bắt thuận lợi, sản lượng hải sản khá dồi dào, trong đó có loài cá ruội. Sản phẩm cá ruội khô được chế biến trong điều kiện nguyên liệu tươi, với bàn tay khéo léo và lành nghề của người dân địa phương, trong điều kiện tự nhiên về nắng gió, không khí trong lành của biển đảo nên có hương vị đặc biệt.

16/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.