Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Công Với Vật Nuôi Mới

Thành Công Với Vật Nuôi Mới
Publish date: Friday. June 15th, 2012

Gần 7 năm nuôi nhím, anh Nguyễn Bá Hồng (tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) giờ đây đã có trại nuôi nhím với quy mô gần 100 con và cả đàn chồn nhung đen 300 con.

Anh Hồng kể, năm 2005, anh bắt đầu nuôi nhím. Mặc dù nhím là loại động vật dễ nuôi, nhưng không phải ai nuôi cũng đạt hiệu quả kinh tế cao, và ngay trong lần nuôi đầu tiên này, anh gặp khó khăn do chưa nắm được kỹ thuật. Không chịu thất bại, anh lao vào học hỏi kiến thức nuôi nhím từ sách báo và những người đi trước. Nhờ có kiến thức chăn nuôi, giờ đây trại nhím của anh đã có gần 100 con. Mỗi năm, anh xuất bán 70 cặp nhím giống và bán cả nhím thương phẩm.

Theo anh Hồng, để nuôi nhím đạt hiệu quả cao, cần giữ vệ sinh chuồng trại, đảm bảo khô ráo, thoáng về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Với nhím sinh sản, cần chọn con giống khỏe.

Không chỉ thành công trên lĩnh vực nuôi nhím, sau nhiều lần đến thăm các trại nuôi chồn nhung đen, đầu năm 2010, anh Hồng mua 15 con về nuôi. Theo anh, chồn nhung đen tuy là con vật nuôi mới ở nước ta (chúng thuộc họ gặm nhấm, có xuất xứ từ Nam Mỹ), nhưng dễ nuôi bởi thức ăn chỉ là cỏ, các loại rau, củ, quả. Thịt chồn nhung đen giàu dinh dưỡng nên giá bán khá cao.

Chồn nhung đen có khả năng sinh sản khá cao, mỗi năm trung bình đẻ khoảng 4 lứa; mỗi lứa từ 2 - 4 con, nuôi khoảng một tháng có thể xuất bán với giá từ 1-3 triệu đồng/cặp. Một ưu điểm nữa là chồn nhung đen rất ít bệnh. Theo kinh nghiệm của anh Hồng, chồn nhung đen thường mắc một số bệnh như ký sinh trùng đường tiêu hóa, xuất huyết truyền nhiễm... Để phòng bệnh cho chồn, cần tiêm phòng định kỳ 6 tháng/lần; giữ vệ sinh chuồng nuôi, thức ăn, nước uống...

Hiện trang trại của anh Hồng có 300 con chồn nhung đen sinh sản, anh cũng đã xuất chuồng trên 200 con cho các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh và ở Khánh Hòa, TP.HCM...

Nhờ chọn hướng đi đúng nên trang trại nuôi nhím và chồn nhung đen đã đem về cho gia đình anh thu nhập ổn định với 200 triệu đồng tiền lãi mỗi năm. Anh Hồng tâm sự: “Nuôi con gì cũng vậy, trước tiên phải tâm huyết với con vật mình nuôi, cùng với am hiểu kỹ thuật và có kinh nghiệm thì nhất định sẽ thành công”.

Related news

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất

Về xã Yên Hồ (Đức Thọ - Hà Tĩnh) trong những ngày cuối thu, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND xã dẫn đi “mục sở thị” hiệu quả của mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao đất của anh Lê Thanh Hà - một điển hình của công đoàn xã trong phát triển kinh tế.

Friday. November 8th, 2013
Đánh Giá Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Đánh Giá Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính

Ngày 4/11, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Ðắk Song (Đắk Nông) đã tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết đánh giá mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại hộ ông Vũ Thanh Sơn, thôn 2, xã Thuận Hà (Ðắk Song), mô hình thử nghiệm bắt đầu từ tháng 5/2013.

Friday. November 8th, 2013
Người Dân Ồ Ạt Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Người Dân Ồ Ạt Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo không nuôi tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, trước tình trạng tôm sú gặp nhiều rủi ro, nhiều người dân đã quay sang phát triển diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng một cách ồ ạt không theo quy hoạch, không theo quy trình kỹ thuật nuôi. Điều này có thể tác động xấu đến môi trường, đặc biệt là nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao.

Friday. November 8th, 2013
Phát Triển Chăn Nuôi Theo Mô Hình VietGAP Phát Triển Chăn Nuôi Theo Mô Hình VietGAP

Những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi của xã Thanh Tân (Kiến Xương - Thái Bình), giàu lên từ vùng chuyển đổi. Trong số đó có gia đình anh Bùi Mạnh Hùng (thôn Tử Tế) mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi nhờ áp dụng chăn nuôi theo mô hình VietGAP.

Friday. November 8th, 2013
Nuôi Gà Thả Vườn Theo Nhóm Hộ Nuôi Gà Thả Vườn Theo Nhóm Hộ

Nuôi gà thả vườn là mô hình nuôi gà chung theo hình thức cộng đồng làng vừa được tổ chức phi chính phủ Malteser International (Đức) triển khai thí điểm tại một số xã của huyện Tây Giang (Quảng Nam), giúp người dân thay đổi tư duy canh tác và tiếp cận mô hình mới, đem lại hiệu quả thiết thực.

Friday. November 8th, 2013