Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thái Lan Xuất Khẩu Tôm 8 Tháng Đầu Năm Giảm 32%

Thái Lan Xuất Khẩu Tôm 8 Tháng Đầu Năm Giảm 32%
Ngày đăng: 06/11/2014

Cùng với dự báo XK tôm của Thái Lan khó có thể phục hồi trước QII/2015 do tác động của EMS (Hội chứng tôm chết sớm), kim ngạch XK của Thái Lan trong tám 8tháng đầu năm 2014 đã giảm trên tất cả các thị trường.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Thái Lan XK 89.462 tấn tôm đông lạnh, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị giảm 17% xuống 1,16 tỷ USD.

Các thị trường chính vẫn là Mỹ với 35.000 tấn, giảm 23,9%, với giá trị là 454 triệu USD, giảm 5,6%.

XK sang EU đạt 11.034 tấn, giảm 39,5%, với giá trị là 156 triệu USD, giảm 38,5%. Việc mất ưu đãi thuế quan GSP đối với tôm hấp đã làm sản phẩm Thái Lan mất lợi thế cạnh tranh và làm giá tôm tăng lên. Thái Lan hiện nay đã bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

XK sang Nhật Bản đạt 23.670 tấn, giảm 38,2%, với giá trị là 283 triệu USD, giảm 30,5%.

XK tôm khó có thể tốt hơn cho đến khi quý II năm tới bởi Thái Lan vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn EMS. 

"Nhìn chung, XK tôm vẫn còn trong tình trạng xấu và dự kiến sẽ tiếp tục cho đến năm sau”, Poj Aramwattananont, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ASC Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ASC

Tiêu chuẩn ASC là tiêu chuẩn tự nguyện được ban hành bởi Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản ASC. Việc chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC là sự xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản nuôi có trách nhiệm. Hiện nay ASC đã xây dựng tiêu chuẩn áp dụng đối với cá tra/basa, cá rô phi.

10/07/2015
ASC công bố cho tiêu chuẩn cá tra ASC công bố cho tiêu chuẩn cá tra

Hiện chứng nhận này đang được áp dụng và cho đến khi hoàn toàn được công nhận là thành công, nó sẽ cho phép thực hiện các đánh giá trang trại đầu tiên dựa theo các Bộ tiêu chuẩn đối với cá tra của ASC.

10/07/2015
Hỗ trợ Quảng Ninh phòng, chống dịch bệnh thủy sản Hỗ trợ Quảng Ninh phòng, chống dịch bệnh thủy sản

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 50 tấn hóa chất Chlorine 65% min thuộc hàng dự trữ quốc gia cho tỉnh Quảng Ninh để phòng, chống dịch bệnh thủy sản.

10/07/2015
Phủ nhận tin đồn Việt Nam ồ ạt nhập khẩu tôm nguyên liệu Phủ nhận tin đồn Việt Nam ồ ạt nhập khẩu tôm nguyên liệu

Chiều 7-7, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Huy Điền khẳng định, không có chuyện Việt Nam ồ ạt nhập tôm nguyên liệu, “sản xuất thì ít mà xuất khẩu nhiều” như tin đồn vừa qua.

10/07/2015
Đánh cược với tôm hùm Đánh cược với tôm hùm

Nhìn thấy lợi nhuận thu được từ các hộ nuôi tôm hùm thời gian qua, từ đầu năm đến nay nhiều người dân ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã đua nhau đầu tư tiền tỷ để mua vật liệu làm bè và mua tôm giống thả nuôi với hy vọng đổi đời.

10/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.