Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thạch Don Giỏi Trồng Điều

Thạch Don Giỏi Trồng Điều
Ngày đăng: 18/02/2014

Sau 3 lần lỡ hẹn, tôi mới gặp được ông “vua điều” Thạch Don để nghe anh kể một vài bí quyết trồng điều sao cho hiệu quả.

Mới 44 tuổi nhưng bề ngoài Thạch Don khá chững chạc. Vì sản xuất kinh doanh giỏi lại có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc nên anh được bà con bầu làm trưởng khu phố, đại diện cho 96 hộ đồng bào Khmer khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước.

Ở thủ phủ cây điều Bình Phước thì Thạch Don không phải là người có nhiều đất. Gia đình anh hiện có 11ha đất, trong đó đã có 3ha cao su, vậy mà bình quân mỗi năm vẫn thu hơn 20 tấn điều nhân.

Năm nay giá hạt điều thấp, bình quân 20.000 đồng/kg, anh thu từ cây điều được 400 triệu đồng. Còn những năm trước, mỗi năm anh thu trên 700 triệu đồng, cùng với gần 300 triệu đồng từ 3ha cao su.

Điều tôi băn khoăn là tại sao với diện tích không nhiều mà sao năng suất điều của anh vẫn cao và ổn định đến thế? “Vua điều” bật mí: Khoảng 5-6 năm về trước, cây cao su có giá, người dân đổ xô vào trồng cao su. Nhiều doanh nghiệp chế biến hạt điều ở Bình Phước bị giảm nguồn cung nên đã đầu tư cho cây điều nhằm giữ mối.

Nắm thời cơ này, Thạch Don đã hợp tác với Trung tâm Khuyến nông tỉnh để tìm hiểu trồng và chăm sóc giống điều cao sản gốc Ấn Độ trên 8ha.

Bước sang năm thứ tư cây điều bắt đầu ra trái, nhưng vụ đầu tiên, anh dập hết hoa không cho ra trái. Đến năm thứ 5, anh bắt đầu đầu tư phân bón, tỉa cành, phun thuốc sâu bệnh thuốc dưỡng hoa phòng ngừa sâu bệnh cho điều theo quy định.

Theo Thạch Don, cây điều không kén đất nhưng phải biết chọn giống và kỹ thuật chăm sóc. Nếu trồng điều ở những địa hình dốc, mùa khô cần tưới nước để bảo đảm nguồn dinh dưỡng cho cây điều.

Do biết gắn kết giữa kỹ thuật với sản xuất, dịch vụ chế biến, tính toán chi phí giá thành hợp lý nên sản phẩm điều của anh đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Và vì vậy mà Thạch Don đã được đồng bào Khmer trong vùng tôn là “vua điều”…

Với thành tích trên, anh Thạch Don vừa được Hội Nông dân tỉnh Bình Phước đề nghị Hiệp hội Điều Việt Nam trao tặng bằng khen hộ nông dân trồng điều giỏi nhất tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Liên kết để tồn tại Liên kết để tồn tại

Nhiều DN và trang trại ở Đông Nam bộ vẫn cho rằng, nếu liên kết với nhau tạo thành chuỗi giá trị thực sự, gà trắng Việt Nam vẫn có thể đứng vững.

15/10/2015
Hoảng sợ lợn được cho ăn đủ loại chất cấm Hoảng sợ lợn được cho ăn đủ loại chất cấm

Ngoài chất cấm, các loại thức ăn bổ sung có ghi nhãn siêu nạc, siêu tăng trọng, bung đùi, nở vai, nở ức,... cũng được bày bán và sử dụng tràn lan trong chăn nuôi.

15/10/2015
Indonesia cân nhắc khả năng nhập khẩu gạo từ Việt Nam, Thái Lan Indonesia cân nhắc khả năng nhập khẩu gạo từ Việt Nam, Thái Lan

Ngày 13/10, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Indonesia Darmin Nasution cho biết quốc gia này đang thảo luận với Việt Nam và Thái Lan về khả năng nhập khẩu gạo từ hai nước trên nhằm ứng phó với tác động của hiện tượng El Nino.

15/10/2015
Sau 9 tháng đã thấy đích cả năm Sau 9 tháng đã thấy đích cả năm

Mới qua 3/4 thời gian đã thấy rõ “đích” xuất nhập khẩu (XNK) cả năm 2015. Sự phục hồi của nền kinh tế khá thuyết phục với mức tăng GDP 9 tháng đạt 6,5%- cao nhất so với cùng kỳ 4 năm trước. Môi trường kinh doanh được cải thiện rõ rệt.

15/10/2015
Nhiều mối lo từ nguyên liệu thủy sản nhập khẩu Nhiều mối lo từ nguyên liệu thủy sản nhập khẩu

Thủy sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đem về hàng tỷ USD mỗi năm nhưng hiện nay điều bất ổn là không ít DN thủy sản vẫn thường xuyên phải nhập khẩu nguyên liệu phục vụ chế biến. Tình trạng này vừa khiến DN bị động vừa có thể gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

15/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.