Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước

Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước
Ngày đăng: 09/07/2014

Xã Lăng (Tây Giang) đã thực hiện thành công mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi, giúp bà con Cơ Tu đạt năng suất, sản lượng cao hơn.

Mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi được Trạm Khuyến nông – khuyến lâm huyện Tây Giang triển khai thực hiện tại 3 thôn Pơ’ning, A Rớt, Nal (xã Lăng) với 103 hộ đồng bào Cơ Tu tham gia trên tổng diện tích 10ha.

Kết quả hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình sản xuất lúa sử dụng phân dúi sâu vừa qua được tổ chức tại địa phương cho thấy, năng suất lúa trồng có bón phân dúi sâu đạt cao hơn so với ruộng bón phân rải theo kiểu truyền thống, số bông trên khóm và số hạt chắc trên bông nhiều hơn, số hạt lép ít lại, năng suất đạt trung bình khoảng 38 tạ/ha. Thành công từ mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi khiến cho bà con tham gia mô hình rất phấn khởi.

Chị Bhnướch Thị Yếu, thôn A Rớt, xã Lăng cho biết: “Theo cách làm truyền thống của chúng tôi thì năng suất thấp hơn, bông lúa cũng ngắn hơn, có nhiều hạt lép. Từ khi huyện triển khai thực hiện sản xuất có bón phân dúi, sau một thời gian gieo mạ, cấy, cây lúa phát triển tốt và bắt đầu ra bông.

Bón phân đơn giản, năng suất lại cao hơn trước kia; năm vừa rồi lúa trúng mùa, bà con trong thôn ai nấy đều vui mừng. Mình muốn trong năm tới sẽ được huyện tiếp tục hỗ trợ phân bón tiếp tục bón cho cây lúa để năng suất được cao hơn nữa”.

Phân dúi thực chất là một loại phân chậm tan sử dụng các chất phụ gia có khả năng giữ phân lâu hơn, làm cho phân tan từ từ, vừa đủ cho cây hút, vừa có đủ dinh dưỡng mà không bị ngộ độc, không bị mất mát do bị rửa trôi hay bốc hơi.

Khi bón phân thúc cho lúa, thay vì bón vãi như trước đây, viên phân được dúi sâu trong bùn. Theo cách bón này, dinh dưỡng trong viên phân tan từ từ theo nhu cầu của cây lúa theo từng thời kỳ nên vừa tiết kiệm được cả công, vật tư mà hiệu quả lại cao hơn nhiều.

Ông Bh’ríu Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Lăng cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, thực tế cho thấy cây lúa phát triển tốt hơn gấp 2 lần cách trồng truyền thống. Các công đoạn kỹ thuật gieo, cấy, chăm sóc đơn giản, công sức bỏ ra ít hơn nhưng lại cho năng suất cao hơn đã khuyến khích bà con tiếp tục ứng dụng và phát triển cách làm này trong vụ sản xuất tới.

Đặc biệt, nhiều bà con Cơ Tu ở các vùng khác đến tham dự hội thảo cũng cho rằng, đây là mô hình cần được nhân rộng. Trong thời gian tới, các hộ dân có diện tích lúa nước sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sử dụng phân dúi dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, khuyến nông huyện”. 

Mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của bà con trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, xóa dần kiểu canh tác cũ. Qua đây, góp phần từng bước hiện đại hóa việc đưa các kỹ thuật, khoa học tiến bộ, đặc biệt là đối với bà con đồng bào thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Công Khai Địa Chỉ Cơ Sở Chăn Nuôi An Toàn Công Khai Địa Chỉ Cơ Sở Chăn Nuôi An Toàn

Ngày 28.2, Bộ NNPTNT đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

03/03/2014
Hỗ Trợ Nông Dân Nuôi Bò Sữa Ở Bến Tre Hỗ Trợ Nông Dân Nuôi Bò Sữa Ở Bến Tre

Về hiệu quả kinh tế, hiện bê con 5 - 6 tháng tuổi giá 20 triệu đồng; 9 tháng tuổi cho sữa (mỗi ngày từ 10-12kg), từ năm thứ hai trở đi lượng sữa ổn định và tăng lên. Sau 1 năm nuôi (từ thời điểm bò bắt đầu cho sữa), lợi nhuận gấp đôi so với nuôi bò sữa và bò sinh sản, trong khi đầu tư tương đương.

03/03/2014
Chăm Sóc Tiêu Đúng Cách, Lợi Nhuận Cao Chăm Sóc Tiêu Đúng Cách, Lợi Nhuận Cao

Đến thăm vườn tiêu của anh Thanh, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy tất cả các cây trong vườn đều kết trái từ gần sát gốc lên đến tận ngọn...

03/03/2014
Hiệp Hội Cá Tra Việt Nam Hỗ Trợ Đắc Lực Các Doanh Nghiệp Cá Tra An Giang Hiệp Hội Cá Tra Việt Nam Hỗ Trợ Đắc Lực Các Doanh Nghiệp Cá Tra An Giang

Cuối tháng 2/2014, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã làm việc với Sở Công thương An Giang về hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh cá tra trong và ngoài nước, những vấn đề mới về Luật Nông nghiệp của Mỹ năm 2014.

03/03/2014
Nhà Máy Chậm Mua, Ruộng Mía Trổ Cờ Nhà Máy Chậm Mua, Ruộng Mía Trổ Cờ

Nguyên nhân là do các nhà máy đóng trên địa bàn không chịu thu mua mía cho dân vào đúng thời kỳ cao điểm của vụ thu hoạch.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.