Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước

Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước
Publish date: Wednesday. July 9th, 2014

Xã Lăng (Tây Giang) đã thực hiện thành công mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi, giúp bà con Cơ Tu đạt năng suất, sản lượng cao hơn.

Mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi được Trạm Khuyến nông – khuyến lâm huyện Tây Giang triển khai thực hiện tại 3 thôn Pơ’ning, A Rớt, Nal (xã Lăng) với 103 hộ đồng bào Cơ Tu tham gia trên tổng diện tích 10ha.

Kết quả hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình sản xuất lúa sử dụng phân dúi sâu vừa qua được tổ chức tại địa phương cho thấy, năng suất lúa trồng có bón phân dúi sâu đạt cao hơn so với ruộng bón phân rải theo kiểu truyền thống, số bông trên khóm và số hạt chắc trên bông nhiều hơn, số hạt lép ít lại, năng suất đạt trung bình khoảng 38 tạ/ha. Thành công từ mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi khiến cho bà con tham gia mô hình rất phấn khởi.

Chị Bhnướch Thị Yếu, thôn A Rớt, xã Lăng cho biết: “Theo cách làm truyền thống của chúng tôi thì năng suất thấp hơn, bông lúa cũng ngắn hơn, có nhiều hạt lép. Từ khi huyện triển khai thực hiện sản xuất có bón phân dúi, sau một thời gian gieo mạ, cấy, cây lúa phát triển tốt và bắt đầu ra bông.

Bón phân đơn giản, năng suất lại cao hơn trước kia; năm vừa rồi lúa trúng mùa, bà con trong thôn ai nấy đều vui mừng. Mình muốn trong năm tới sẽ được huyện tiếp tục hỗ trợ phân bón tiếp tục bón cho cây lúa để năng suất được cao hơn nữa”.

Phân dúi thực chất là một loại phân chậm tan sử dụng các chất phụ gia có khả năng giữ phân lâu hơn, làm cho phân tan từ từ, vừa đủ cho cây hút, vừa có đủ dinh dưỡng mà không bị ngộ độc, không bị mất mát do bị rửa trôi hay bốc hơi.

Khi bón phân thúc cho lúa, thay vì bón vãi như trước đây, viên phân được dúi sâu trong bùn. Theo cách bón này, dinh dưỡng trong viên phân tan từ từ theo nhu cầu của cây lúa theo từng thời kỳ nên vừa tiết kiệm được cả công, vật tư mà hiệu quả lại cao hơn nhiều.

Ông Bh’ríu Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Lăng cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, thực tế cho thấy cây lúa phát triển tốt hơn gấp 2 lần cách trồng truyền thống. Các công đoạn kỹ thuật gieo, cấy, chăm sóc đơn giản, công sức bỏ ra ít hơn nhưng lại cho năng suất cao hơn đã khuyến khích bà con tiếp tục ứng dụng và phát triển cách làm này trong vụ sản xuất tới.

Đặc biệt, nhiều bà con Cơ Tu ở các vùng khác đến tham dự hội thảo cũng cho rằng, đây là mô hình cần được nhân rộng. Trong thời gian tới, các hộ dân có diện tích lúa nước sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sử dụng phân dúi dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, khuyến nông huyện”. 

Mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của bà con trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, xóa dần kiểu canh tác cũ. Qua đây, góp phần từng bước hiện đại hóa việc đưa các kỹ thuật, khoa học tiến bộ, đặc biệt là đối với bà con đồng bào thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.


Related news

Xuân Phú Tập Trung Chuyển Dịch Cơ Cấu Cây Trồng, Vật Nuôi Xuân Phú Tập Trung Chuyển Dịch Cơ Cấu Cây Trồng, Vật Nuôi

Hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, thời gian qua xã Xuân Phú (Xuân Trường) đã chọn lựa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đất đai của địa phương, đồng thời tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đẩy mạnh thâm canh tăng vụ trong trồng trọt, khuyến khích phát triển chăn nuôi.

Thursday. August 15th, 2013
Thu Hoạch Lúa Vụ Hè-Thu Thu Hoạch Lúa Vụ Hè-Thu

Nông dân xã Phương Hải (Ninh Hải) đang vào thu hoạch lúa vụ hè-thu, với năng suất bình quân ước đạt 6,5 tạ/sào, cá biệt một số hộ có năng suất đạt 7 đến 7,5 tạ/sào. Với giá lúa tươi hiện nay 4.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi khoảng 2 triệu đồng/sào.

Thursday. August 15th, 2013
Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp

Ngày 8-8, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện và định hướng nhân rộng các mô hình vào sản xuất nông nghiệp.

Thursday. August 15th, 2013
Cá Linh Non Đầu Nguồn Chỉ 30.000 Đồng/kg Cá Linh Non Đầu Nguồn Chỉ 30.000 Đồng/kg

Ông Huỳnh Văn Vẹn ở xã Vĩnh Hội Đông An Phú (An Giang) cho biết, đầu mùa lũ, đáy dính cá linh non ít, bình quân mỗi ngày chỉ khoảng 5 - 10 kg.

Friday. August 16th, 2013
Lem Nhem Thủy Sản Miền Bắc Lem Nhem Thủy Sản Miền Bắc

Trái với sự sôi động, náo nhiệt tại khu vực phía Nam, ngành thủy sản miền Bắc hơn một thập kỷ qua vẫn chỉ dậm chân tại chỗ. Ngoài đặc thù địa lí, khí hậu, tập quán thì nguyên nhân chính khiến thủy sản miền Bắc èo uột như hiện tại là do hệ thống nghiên cứu và SX giống quá yếu, lem nhem.

Friday. August 16th, 2013