Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu Đầy Cá, Ngư Dân Vẫn Lỗ

Tàu Đầy Cá, Ngư Dân Vẫn Lỗ
Ngày đăng: 17/04/2014

Những con tàu trở về từ ngư trường Hoàng Sa đầy ắp cá, mực, nhưng ngư dân vẫn lỗ từ 20-50 triệu đồng.

“Tôi phải năn nỉ mãi, bên thu mua mới tăng thêm 200 đồng/kg cá sơn. Vậy mà chuyến biển vẫn lỗ gần 30 triệu đồng”, anh Nguyễn Út (ngụ Sa Huỳnh, Quảng Ngãi), chủ tàu giã cào đôi QNg 947… TS than thở khi vừa bán xong hai tàu cá tại Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng).

Lỗ nặng vì ép giá?

Anh Nguyễn Út cho biết, chuẩn bị cho chuyến đi biển của đôi tàu giã cào vừa qua chi phí hết 295 triệu đồng, trên tàu có 23 lao động. Những ngày đầu biển vắng (biển không có cá - PV) nên anh Út rất lo lắng. Đến ngày thứ 15 trở lên, đôi tàu của anh trúng luồng đi của cá sơn.

Anh mừng thầm chuyến biển sẽ dư dả, bởi giá cá sơn bán tại bến trước đây khoảng 6.000 đồng - 8.000 đồng/kg. Khi trở về từ ngư trường Hoàng Sa, hai con tàu nặng trĩu cá. Nhưng tàu vừa cập Cảng cá Thọ Quang, nỗi lo ập đến trong anh.

“Chủ cá mua giá 4.000 đồng/kg, tôi phải năn nỉ mãi mới lên được 4.200 đồng/kg, nhưng cũng chỉ bán được gần 270 triệu đồng, tính ra lỗ gần 30 triệu đồng. Bấm bụng trích cho mỗi lao động một ít để họ lo cuộc sống, rồi còn đi tiếp với mình”, anh Út than thở.

Còn anh Phạm Thái Hiếu, chủ tàu QNg 945... TS và 458…TS cũng lỗ nặng sau khi tàu cập Cảng cá Thọ Quang. Tàu anh Hiếu đi chuyến biển 17 ngày, do bị tàu cá của Trung Quốc rượt đuổi, gây hư hỏng nhẹ phải quay về sớm, nhưng hai tàu giã cào cũng chở gần 30 tấn cá đù và các loại cá heo. Hy vọng sẽ bù lỗ được chuyến đi, vậy mà giá bán cá đù chỉ bằng 2/3 trước đây, nên anh lỗ gần 70 triệu đồng.

Theo anh Hiếu, trong chuyến biển vừa qua hầu như tàu nào cũng bị lỗ. “Người may mắn nhất là hòa vốn, còn ít thì lỗ 5-10 triệu, nhiều thì lỗ hàng chục triệu. Riêng chỉ có nghề đánh bắt cá ngừ và cá ngừ đại dương thì đỡ hơn nhưng cũng chẳng lời lãi bao nhiêu”, anh Hiếu chia sẻ.

Theo phản ánh của nhiều ngư dân, các chủ thu mua hải sản tại Cảng cá Thọ Quang cứ thấy tàu cá về bến nhiều là “tung chiêu” ép giá. Họ đưa ra đủ lý do như: cá ươn, cá xấu, lượng cá nhiều không tiêu thụ hết. “Không bán thì để cá thối, còn bán thì giá quá bèo. Trong khi muốn thuê xe chở về Quảng Ngãi bán để kiếm chút đỉnh tiền lời nhằm bù lỗ lại không được, bởi chủ các xe đông lạnh sợ bị hành hung”, một ngư dân cho biết.

Không dám ra khơi vì sợ lỗ

Thông thường, sau khi bán xong hải sản, ngư dân nghỉ ngơi một vài hôm rồi lại ra biển. Tuy nhiên, có mặt tại Âu thuyền – Cảng cá Thọ Quang, chúng tôi nhận thấy hàng chục tàu dù đã vào cả tuần nay nhưng vẫn “nằm bờ”, trong đó phần đông là tàu ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình. Anh Nguyễn Út cho biết: “Một số “bạn” sau khi thấy tình hình chuyến biển thua lỗ đã xin về quê, không đi nữa. Do đó, tôi cũng tạm “nằm bờ”, chờ xem tình hình thế nào mới quyết định được”.

Cùng cảnh, hai tàu giã cào của ngư dân Nguyễn Văn Quang (Quảng Ngãi) cũng phải đậu ở Âu thuyền Thọ Quang. Chuyến biển vừa qua, anh lỗ gần 20 triệu đồng. “Nghề biển hiện nay không còn như trước nữa. Giá xăng dầu tăng, biển giã ngày càng nguy hiểm, tàu nước ngoài liên tục xua đuổi, về bến thì bị “làm giá”. Ngư dân khổ trăm điều”, anh Quang than thở.

Dù lực lượng lao động vẫn đầy đủ trên tàu nhưng thuyền trưởng Nguyễn Văn Tú (ngụ tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa quyết định cho chuyến biển mới. Chuyến cá ngừ đại dương vừa qua không lỗ như các tàu giã cào nhưng tính ra mỗi lao động cũng chỉ kiếm được 1,5 triệu đồng/20 ngày, trong khi chủ tàu chỉ lãi có 5 triệu đồng. Do đó, anh Tú quyết định cho tàu “nằm bờ” ít hôm mới đi tiếp.

Sáng 13-4, một số ngư dân “đánh liều” chuẩn bị cho chuyến ra khơi cuối tháng 4. Họ chất đá, nước, gạo, thức ăn, trữ dầu, nhưng nét mặt ai nấy đều lo lắng, vì sợ ra khơi tiếp tục lỗ. Trong khi nợ ngân hàng thì cứ hối thúc, lao động càng ngày càng bỏ tàu để lên bờ, làm cho nhiều ngư dân “tiến thoái lưỡng nan”.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Việt Nam Dựa Quá Nhiều Vào Sản Phẩm Thô Xuất Khẩu Việt Nam Dựa Quá Nhiều Vào Sản Phẩm Thô

Ngày 30-7, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ và Cục Xúc tiến thương mại VN đã công bố nghiên cứu dự án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về tiềm năng xuất khẩu của VN. Theo đó, cảnh báo cơ cấu xuất khẩu của VN đang dựa quá nhiều vào sản phẩm thô, thâm dụng tài nguyên...

31/07/2014
Ổn Định Đời Sống Nhân Dân Vùng Hồ Sông Ðà Ổn Định Đời Sống Nhân Dân Vùng Hồ Sông Ðà

Với sự hỗ trợ của trung ương và địa phương trong việc di dân, phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nên đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả; đường giao thông được cứng hóa giúp nhân dân đi lại và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Từ đó người dân vùng chuyển dân sông Ðà có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống, yên tâm sản xuất.

31/07/2014
Phát Hiện Ổ Dịch Cúm Gia Cầm Ở Phường Long Hưng, Quận Ô Môn (Cần Thơ) Phát Hiện Ổ Dịch Cúm Gia Cầm Ở Phường Long Hưng, Quận Ô Môn (Cần Thơ)

Chiều 7-4-2014, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ, cho biết: Kết quả xét nghiệm mẫu gia cầm ở khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn dương tính với cúm A (H5N1).

09/04/2014
Hậu 5 Triệu Gà Đồi Yên Thế Thiếu Định Hướng Thị Trường Hậu 5 Triệu Gà Đồi Yên Thế Thiếu Định Hướng Thị Trường

Người nuôi gà Yên Thế (Bắc Giang) mong muốn các nhà hoạch định chính sách cần dự báo được diễn biến của thị trường để họ chủ động đầu tư thì may ra mới phát triển ổn định được.

31/07/2014
Chuỗi Nông Sản An Toàn METRO Chuỗi Nông Sản An Toàn METRO

Không chỉ dừng ở việc tạo nguồn rau quả, thực phẩm an toàn để cung ứng tới khách hàng nội địa, METRO đã bắt tay vào việc XK nông sản Việt Nam vào hệ thống toàn cầu.

09/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.