Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Phụ Nữ Vùng Cao Làm Kinh Tế Giỏi

Người Phụ Nữ Vùng Cao Làm Kinh Tế Giỏi
Ngày đăng: 20/03/2014

Về bản Mường Nhé, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Hoa - là một trong những phụ nữ điển hình đưa kinh tế gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững.

Sinh ra trong một làng quê nghèo thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, nhà có đông anh chị em nên khá khó khăn. Lúc mới xây dựng gia đình, vợ chồng chị chỉ có hai bàn tay trắng, cuộc sống quanh năm chỉ trông vào mấy sào ruộng. Những năm được mùa thì vợ chồng chị còn đỡ vất vả, lúc thất bát, hạn hán thì cái đói, cái khổ chẳng chịu buông tha.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hoa chia sẻ: Năm 2006, chị cùng gia đình rời vùng quê Vĩnh Phúc lên Mường Nhé lập nghiệp với quyết tâm không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo. Những năm đầu khi mới đặt chân lên mảnh đất Mường Nhé công việc buôn bán của gia đình chị cũng bị bó hẹp trong vùng.

Sau vài năm chắt chiu cộng với số tiền vay mượn họ hàng ở quê, vợ chồng chị mua được một mảnh đất ở xã Mường Nhé. Từ đó, vợ chồng chị bắt đầu thực hiện ước mơ làm giàu từ mô hình kinh tế nuôi lợn, trồng rau.

Ban đầu, với số vốn ít ỏi nên chị chỉ mua được 2 cặp lợn nái để nuôi, đồng thời tận dụng phân chuồng để trồng trọt. Do chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc, cách bố trí chuồng, trại nên lợn chậm phát triển. Không nản chí trước khó khăn, chị tìm tòi, học hỏi và tham gia nhiều lớp tập huấn áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất do Hội phụ nữ xã Mường Nhé tổ chức.

Không phụ sức người, sau một năm hai cặp lợn nái nhân giống ban đầu đã sinh được những đàn lợn con. Năm 2009, chị bắt đầu xuất bán những lứa lợn đầu tiên và thu được khoản lợi nhuận khá cao. Từ thành công này, chị mạnh dạn đầu tư mua thêm đất, mở rộng trang trại chăn nuôi lợn.

Đến nay, đàn lợn của gia đình chị Hoa đã lên đến gần 100 con, chuyên cung ứng giống lợn đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của bà con trên địa bàn huyện Mường Nhé. Ngoài ra, chị còn mổ lợn thịt phục vụ bà con trong xã. Tận dụng nguồn phân từ việc chăn nuôi lợn chị còn trồng gần 3000m2 rau các loại và nuôi gần 300 con gia cầm. Mỗi năm trừ chi phí gia đình chị thu về từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Không những là một điển hình về phát triển kinh tế giỏi, chị Hoa còn là người rất nhiệt tình khi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi cho các hội viên phụ nữ khác trong xã. Chị thường xuyên đi đến các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và truyền đạt kỹ thuật sản xuất phát triển kinh tế và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn...

Từ sự thành công của bản thân, chị Nguyễn Thị Hoa không chỉ là tấm gương sáng về đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay của mình, mà chị còn là một trong những điển hình kinh tế của Chi hội Phụ nữ xã.  Những thành quả đạt được hôm nay của chị Hoa thật đáng khâm phục bởi đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ trong thời kỳ đổi mới; xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ vùng cao học tập và noi theo.


Có thể bạn quan tâm

Khát Vọng Làm Giàu Của Một Nông Dân Khát Vọng Làm Giàu Của Một Nông Dân

Trong ngôi nhà mới xây, anh Thắng không giấu nổi niềm vui xen lẫn niềm tự hào bộc bạch: “Thực tế cuộc sống quá khó khăn nên vợ chồng mình bàn nhau nhận thầu toàn bộ đập Đồng Màu gần 30ha để nuôi thả cá kiếm thêm thu nhập. Ban đầu đồng nước hoang vu toàn lau sậy, nhiều người cũng nói vào nói ra nhưng được chính quyền địa phương, khu dân cư ủng hộ mình quyết tâm làm đến cùng”.

23/01/2015
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Giun Quế Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Giun Quế

Anh Lê Thanh Học người dân tộc Mường ở xóm Múc, xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn bắt đầu nuôi giun quế từ tháng 2-2014. Sau khi anh cùng các hội viên Câu lạc bộ sinh kế cộng đồng xã Tam Thanh đến thăm trang trại nuôi giun quế ở Đông Anh - Hà Nội thì anh mới biết tới nghề nuôi giun này.

23/01/2015
Thu Trên 14 Tỷ Đồng Từ Hồng Không Hạt Thu Trên 14 Tỷ Đồng Từ Hồng Không Hạt

Qua kiểm tra, đánh giá giai đoạn 2005-2010 thành phố Việt Trì đã khuyến khích khôi phục, phát triển lại; huyện Phù Ninh lập dự án trồng hồng không hạt Gia Thanh. Giai đoạn 2012-2015 UBND tỉnh phê duyệt dự án trồng mới 30 ha hồng không hạt trên địa bàn huyện Phù Ninh, đến nay đã trồng được 13 ha.

23/01/2015
Hiệu Quả Từ Giống Mới Hiệu Quả Từ Giống Mới

Vụ mì vừa qua bà Mai cùng một số hộ nông dân khác ở Nghĩa Điền sử dụng giống mì NA1 để trồng trên đất mì cũ. So với giống mì KM94 mà nhiều hộ dân trồng trước đó, giống mì NA1 mới này cho năng suất bình quân lên đến 40 tấn/ha. Bà Mai cho biết thêm, so với thu nhập 7 triệu đồng/vụ mì từ giống KM94 thì khi chuyển sang trồng mì NA1, vụ mì năm 2014 thu nhập lên đến 12 triệu đồng/ha.

24/01/2015
Xây Dựng Nông Thôn Mới Khó Khăn Ở Những Xã Giáp Ranh Xây Dựng Nông Thôn Mới Khó Khăn Ở Những Xã Giáp Ranh

Nhiều xã khi còn thuộc huyện Sơn Tịnh đã được phê duyệt về “Quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Tuy nhiên mọi nguồn vốn đầu tư... vẫn còn trên giấy, dẫn đến khối lượng công việc không thể thực hiện được, ứ lại, dồn qua năm sau. “Đến khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, cấp trên yêu cầu phải thực hiện lại Đề án trong khi số tiền thuê tư vấn thực hiện đề án của những năm trước vẫn còn nợ”, ông Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện bày tỏ.

24/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.