Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải Quyết Điểm Nóng Dịch Bệnh Trên Tôm Tại Sóc Trăng

Giải Quyết Điểm Nóng Dịch Bệnh Trên Tôm Tại Sóc Trăng
Ngày đăng: 20/03/2014

Ngày 19/03/2014, tại Thị xã Vĩnh Châu đã diễn ra hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp – Thủy sản quí 1/2014 trên địa bàn thị xã. Ông Lê Thành Trí – PCT UBND tỉnh đã tham dự hội nghị.

Theo các báo cáo tại hội nghị, không như nhiều địa phương khác trong tỉnh, tình hình dịch bệnh trên tôm tại Thị xã Vĩnh Châu tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, tôm vẫn tiếp tục nhiễm bệnh, chết và nông dân vẫn tiếp tục thả giống bất chấp lệnh công bố dịch kể từ giữa tháng 2/2014 của địa phương.

Theo thống kê, từ đầu vụ đến nay, trên địa bàn thị xã đã thả nuôi được 2.302 ha tôm thẻ chân trắng, tổng diện tích bị thiệt hại là 1.516 ha (chiếm 65,86% diện tích), trong đó diện tích bị thiệt hại kể từ ngày công bố dịch là 534 ha. Về qui mô thâm canh có 622 ha, bị thiệt hại 292 ha (chiếm 46,95%), bán thâm canh là 1.680 ha, thiệt hại 1.224 ha (chiếm 72,86%).

Nhiều xã, phường trên địa bàn tỷ lệ tôm bị thiệt hại rất cao như xã Vĩnh Hiệp (93%), phường Khánh Hòa (87,3%), Hòa Đông (79,9%), phường 2 (75,8%), Vĩnh Phước (69%)….

Bên cạnh đó, diện tích thả nuôi tôm sú từ đầu vụ đến nay là 372 ha, diện tích bị thiệt hại là 96 ha, trong đó diện tích bị thiệt hại kể từ ngày công bố dịch là 21 ha.

Các ý kiến phát biểu cho rằng, nguyên nhân của tình hình dịch bệnh như trên là do giá tôm đang rất cao, hấp dẫn nông dân thả nuôi bất chấp lệnh công bố dịch của địa phương.

Diễn biến bất lợi của thời tiết, tiến độ thả giống năm trước kéo dài, thả nuôi xen kẽ ở hầu hết các vùng nuôi nên việc quản lý nguồn nước, giám sát tình hình dịch bệnh hết sức khó khăn.

Ngoài ra, tốc độ chuyển đổi sang nuôi tôm thẻ quá nhanh, chất lượng tôm giống không thể kiểm soát cũng là những yếu tố bất lợi ngay từ đầu vụ khiến cho diễn biến dịch bệnh trên tôm kéo dài và có xu hướng ngày càng phức tạp hơn tại Vĩnh Châu.

“Không như các địa phương, các huyện khác trong tỉnh, trong khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, khâu nuôi trồng đã được khôi phục và phát triển thì tình hình dịch bệnh tại Vĩnh Châu vẫn tiếp tục treo lơ lửng, gây đau đầu cho cơ quan quản lý, người nuôi tôm” Ông Lê Thành Trí nhận xét.

Đồng thời, từ các ý kiến phát biểu tại hội nghị, ông Trí cho rằng để kiểm soát được dịch bệnh, Thị xã Vĩnh Châu nên nâng cao và tăng cường vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý trong đó tập trung vào khung lịch thời vụ, kiểm soát tình hình thả giống của nông dân đặc biệt là tăng cường công tác kiểm dịch con giống nhập tỉnh, quản lý chất lượng thuốc, hóa chất thủy sản và công tác quan trắc môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Quảng Ngãi Nản Lòng Vì Giá Cá Bị Ép Ngư Dân Quảng Ngãi Nản Lòng Vì Giá Cá Bị Ép

Đang mùa đánh bắt nhưng bến cảng Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi, không nhộn nhịp như mọi khi. Hơn 120 chiếc tàu làm nghề lưới chuồn nằm bờ sớm hơn những vụ mùa trước. Năm nay, ngư dân hành nghề lưới chuồn ở Nghĩa An, Nghĩa Phú, kết thúc mùa biển sớm hơn từ 1 đến 2 tháng.

11/07/2014
Ninh Sơn Nhân Rộng Những Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Hiệu Quả Ninh Sơn Nhân Rộng Những Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Hiệu Quả

Những mô hình phát triển kinh tế mới trên địa bàn huyện Ninh Sơn thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực và đang từng bước phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

18/06/2014
Có 204 Doanh Nghiệp Thủy Sản Được Xuất Sang Argentina Có 204 Doanh Nghiệp Thủy Sản Được Xuất Sang Argentina

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cơ quan Chất lượng và Vệ sinh nông sản quốc gia Argentina (SENASA) đã hoàn tất việc ký Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan về việc xuất khẩu nông, thủy sản sang nước đối tác.

11/07/2014
Dịch Rệp Sáp Bột Hồng “Ăn Mòn” Cây Sắn Vùng Cùa Dịch Rệp Sáp Bột Hồng “Ăn Mòn” Cây Sắn Vùng Cùa

Thời gian qua, do khí hậu khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, lượng mưa thấp... là điều kiện thuận lợi cho rệp sáp bột hồng phát triển mạnh và lây lan trên diện rộng ở nhiều thôn vùng Cùa thuộc xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

11/07/2014
Phước Hậu Đi Đầu Trong Đổi Mới Sản Xuất Nông Nghiệp Phước Hậu Đi Đầu Trong Đổi Mới Sản Xuất Nông Nghiệp

Dù không phải là điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nhưng trong những năm qua với những chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, Phước Hậu (Ninh Phước) luôn cho bài học kinh nghiệm quý về sự đổi mới của nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

18/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.