Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạo Thế, Lực Cho Ngành Nông Nghiệp

Tạo Thế, Lực Cho Ngành Nông Nghiệp
Ngày đăng: 27/02/2014

Cũng như các tỉnh Tây Nguyên, nền sản xuất nông nghiệp của Đắk Nông phát triển đa dạng và tương đối toàn diện với nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Theo đó, tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp tạo thế và lực cho ngành Nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, nhằm mở ra hướng đi mới.

Những thành tựu nổi bật

Theo đánh giá thì tỉnh hiện đã có một nền nông nghiệp phát triển đa dạng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng của ngành tăng từ 7,93% trong năm 2012 lên đạt 9,2 %, giá trị thu nhập trên 1 ha đất canh tác đạt 45 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng so với năm ngoái.

Về trồng trọt, tổng sản lượng lương thực đạt 386.419 tấn, bằng 109% kế hoạch và tăng hơn 39.400 tấn so với năm trước. Sản lượng cây công nghiệp cũng tăng rõ rệt, trong đó, sản lượng cà phê đạt 210.000 tấn, tăng hơn 5.000 tấn so với năm 2012, sản lượng mủ cao su tươi hơn 19.500 tấn, tăng hơn 6.000 tấn so với năm ngoái.

Lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh lớn phát sinh, sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng cao.

Điều đáng nói nhất là hiện nay, toàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình sản xuất đa cây, đa con, sản xuất gắn liền với kinh doanh, dịch vụ. Nhiều mô hình sản xuất theo hướng an toàn, sạch, kết hợp ứng dụng công nghệ cao đã và đang thử nghiệm đạt được những kết quả khá tốt như: mô hình trồng cam Cara tại xã Đắk P’lao (Đắk Glong), mô hình trồng măng tây xanh tại huyện Đắk  Song, Tuy Đức. Thêm vào đó, các cây công nghiệp cũng được nông dân và doanh nghiệp địa phương chú trọng đầu tư như mô hình tiêu được trồng theo hướng an toàn, cà phê được đầu tư để tái canh với khoảng 500ha...

Ngoài ra, nông dân và doanh nghiệp của tỉnh cũng đang thực hiện mô hình trồng cây dược liệu quy mô hơn 24 ha với các loại cây như: đinh lăng lá nhỏ, kim ngân hoa, ý dĩ, khổ sâm tại xã Đắk Ha và Quảng Sơn (Đắk Glong), mô hình chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học tại xã Đắk Sin (Đắk R’lấp)…

Nhiều hộ gia đình nông dân sớm biết vận dụng khoa học - kỹ thuật và nhạy bén với cơ chế thị trường đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển từ sản xuất độc canh sang sản xuất kinh doanh, tổng hợp cho thu nhập cao…

Đẩy mạnh quy hoạch, thúc đẩy sản xuất phát triển

Năm 2012, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết Nghị quyết số 39/2012/NQ-HĐND về việc quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Mục đích nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch sử dụng đất của cả nước phân bổ cho tỉnh, làm cơ sở để bố trí việc sử dụng đất chi tiết đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu đất đai phát triển các ngành có nhu cầu, mục đích dân sinh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trên cơ sở quy hoạch đất, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường, cải tạo độ phì nhiêu của đất, phát triển kết cấu hạ tầng làm tăng giá trị của đất, bảo đảm đa dạng sinh học, tạo hệ sinh thái bền vững, bảo đảm an ninh lương thực và độ che phủ rừng để bảo vệ môi trường đến năm 2020.

Cùng với việc thực hiện công tác quy hoạch đất đai thì địa phương còn ưu tiên nguồn vốn để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, những năm qua, tỉnh hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng cho 60 đề án khuyến công, phát triển công nghiệp nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2008 - 2013. Riêng năm 2013, kinh phí hỗ trợ chương trình này khoảng 10 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn trên, các cấp, ngành đã tập trung thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật như xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật công nghệ mới, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại tập trung vào một số lĩnh vực chế biến nông sản, sản xuất máy chế biến nông sản và sửa chữa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, các hoạt động tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và đăng ký thương hiệu, tham dự hội chợ triển lãm hàng năm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực cũng được chú trọng.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết sản xuất hàng hóa và tiêu thụ nông sản có kết quả, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt quy hoạch sản xuất nông nghiệp.

Căn cứ điều kiện, lợi thế của mỗi địa phương, ngành chuyên môn sẽ định hướng cho người dân lựa chọn phát triển các đối tượng cây trồng cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đồng thời, ngành cũng đổi mới cơ chế quản lý trong sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm, tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ để giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư, xây dựng chính sách khuyến khích việc gắn kết giữa sản xuất nguyên liệu và doanh nghiệp chế biến, qua đó, góp phần tạo thế và lực cho nền nông nghiệp của tỉnh phát triển.


Có thể bạn quan tâm

Mùa Tôm Buồn Ở Tiên Yên (Quảng Ninh) Mùa Tôm Buồn Ở Tiên Yên (Quảng Ninh)

Mùa hoa quả chín thì ai cũng mong, chứ “mùa tôm chín” thì chẳng ai đợi chờ. Ấy thế nhưng, dù không mong đợi, “mùa tôm chín” lại “vẫn về” với Tiên Yên (Quảng Ninh).

23/07/2014
Khá Lên Nhờ Trồng Mai Xen Mít Siêu Sớm Khá Lên Nhờ Trồng Mai Xen Mít Siêu Sớm

Mít Thái Lan siêu sớm là cây trồng cho trái quanh năm với năng suất, lợi nhuận cao; còn mai vàng là cây trồng “không thể thiếu” trong những ngày “năm hết tết đến”. Nắm bắt cơ hội này, nhiều nông dân tại TX Bình Minh (Vĩnh Long) đã vươn lên làm giàu nhanh chóng nhờ trồng mai vàng xen mít Thái Lan siêu sớm.

27/03/2014
Châu Thành (Đồng Tháp) Phát Triển Trồng Ổi Lê Đài Loan Châu Thành (Đồng Tháp) Phát Triển Trồng Ổi Lê Đài Loan

Sau thiệt hại từ dịch bệnh chổi rồng trên nhãn, nhiều nhà vườn của huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã tìm giống cây trồng khác tiếp tục canh tác. Trong đó, cây ổi lê Đài Loan (còn gọi là ổi lê) được nhiều nhà vườn chọn.

27/03/2014
Tây Ninh Mỗi Năm, Hồ Dầu Tiếng Và Sông Vàm Cỏ Cho 3.000 Tấn Thủy Sản Tây Ninh Mỗi Năm, Hồ Dầu Tiếng Và Sông Vàm Cỏ Cho 3.000 Tấn Thủy Sản

Lượng khai thác ổn định là do hằng năm ngành Thủy sản thả bổ sung từ 800.000 đến 1 triệu con cá cho hồ Dầu Tiếng. Mặt khác, ngành thường xuyên thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra trên hồ Dầu Tiếng và sông Vàm Cỏ Đông, kịp thời xử lý vi phạm nên sản lượng khai thác ổn định.

23/07/2014
Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Nhằm Tăng Cơ Hội Xuất Khẩu Cho Thuỷ Sản Việt Nam Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Nhằm Tăng Cơ Hội Xuất Khẩu Cho Thuỷ Sản Việt Nam

Để cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP, tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng).

23/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.