Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tái Canh Cà Phê Vẫn Còn Nhiều Vướng Mắc

Tái Canh Cà Phê Vẫn Còn Nhiều Vướng Mắc
Ngày đăng: 07/07/2014

Theo tính toán của ngành nông nghiệp tỉnh thì khi tái canh 1 ha cà phê theo hình thức trồng mới lại hoàn toàn, người nông dân phải bỏ ra chi phí khoảng 150 triệu đồng trong 3 năm đầu, còn nếu ghép chồi thì cũng phải chi phí ban đầu khoảng 50 triệu đồng.

Đây là một số tiền lớn nên nhiều nông dân “ngại” bỏ tiền ra đầu tư. Một số hộ khác thì do diện tích đất, chất lượng cây trồng kém, năng suất, sản lượng thấp… nên những năm qua không tích lũy được thì nay không có vốn để thực hiện tái canh.

Để thiết thực hỗ trợ nông dân trồng cà phê, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Việt Nam đã thông qua gói tín dụng 10.000-12.000 tỷ đồng trong chương trình tái canh cà phê của Bộ Nông nghiệp - PTNT để cho vay tái canh cà phê ở các tỉnh Tây nguyên trong giai đoạn 2013-2015. Thực tế, ở Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, các địa phương này đã có gần 2.000 khách hàng được vay, với tổng dư nợ trên 256 tỷ đồng.

Còn ở Đắk Nông, chương trình này đến nay vẫn chưa được triển khai. Về vấn đề này ông Lê Văn Công, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh cho biết: “Hiện nay, đơn vị vẫn chưa được cấp vốn theo chương trình này của Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Việt Nam.

Tuy nhiên, những hộ dân, doanh nghiệp nào muốn vay vốn để tái canh thì ngân hàng vẫn sẵn sàng. Về lãi suất thì đơn vị huy động thế nào sẽ cho vay với mức hợp lý thế ấy và yêu cầu bên vay vốn phải đảm bảo tốt những yêu cầu về hồ sơ, thủ tục, tài sản thế chấp”.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có tổng diện tích cà phê hơn 114.000 ha, trong đó 97.837 ha cà phê kinh doanh. Điều đáng nói là so với mức năng suất trung bình trong cả nước là 2,35 tấn/ha thì ở tỉnh ta chỉ đạt 2,22 tấn/ha.

Toàn tỉnh có tới 30% diện tích cà phê kinh doanh cần được tái canh trong thời gian từ 5-10 năm tới đây. Theo ngành nông nghiệp tỉnh thì nguyên nhân chính là do nhiều diện tích được bà con trồng ngoài quy hoạch, thiếu nước tưới, cây giống và cách thức chăm sóc không đảm bảo.

Ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT thừa nhận: “Ngành đã có quy hoạch về việc phát triển cây cà phê nhưng mới là quy hoạch chung. Quá trình triển khai quy hoạch đã có nhiều điểm không phù hợp, còn quy hoạch chi tiết thì vẫn chưa thực hiện được”.

Điều này cũng lí giải vì sao các ngân hàng thương mại trên địa bàn ngần ngại trong việc cho nông dân vay tái canh bởi họ không nắm được cơ sở chắc chắn về hiệu quả sử dụng vốn.

Không những thế, qua 3 năm triển khai chương trình tái canh, quá trình gieo ươm và cấp phát giống cho nông dân cũng đã bộc lộ không ít việc chưa phù hợp. Trong đó, việc cơ quan chuyên môn cấp giống về cho tỉnh muộn đã ảnh hưởng đến thời vụ xuống giống của nông dân. Hơn thế, việc đảm bảo chất lượng cây giống cũng không hề dễ.

Có thể nói, những vướng mắc trên là vấn đề căn cơ cần được cơ quan chuyên môn, ngành chức năng tập trung tháo gỡ trong thời gian tới, góp phần giúp nông dân, doanh nghiệp “nâng tầm” cho cây trồng chủ lực này.


Có thể bạn quan tâm

Quyết định của UBND tỉnh về việc công bố dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản và xã Trực Phú, huyện Trực Ninh Quyết định của UBND tỉnh về việc công bố dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản và xã Trực Phú, huyện Trực Ninh

Ngày 16-10-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 2084/QĐ-UBND công bố dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại:

22/10/2015
Khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi đặc khu HOPE Nghệ An Khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi đặc khu HOPE Nghệ An

Sáng 21/10, tại Khu Kinh tế Đông Nam diễn ra lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Đặc khu Hope Nghệ An Việt Nam.

22/10/2015
Cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gia súc nhập tỉnh Sóc Trăng Cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gia súc nhập tỉnh Sóc Trăng

Công tác kiểm dịch động vật nhập tỉnh đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào và góp phần đáng kể trong kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

22/10/2015
Trăn tiếp tục rớt giá Trăn tiếp tục rớt giá

Sau một thời gian ngắn giá trăn ổn định trở lại giúp người nuôi phấn khởi. Nhưng kể từ giữa năm 2014 đến nay, giá trăn lại bắt đầu giảm và tiếp tục giảm.

22/10/2015
Xuất Khẩu Cá Tra Năm 2015 Khó Bứt Phá Xuất Khẩu Cá Tra Năm 2015 Khó Bứt Phá

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá tra năm 2014 đạt 1,76 tỷ USD, chỉ tăng 0,4% so với năm 2013. Quý I/2015, xuất khẩu cá tra chưa có dấu hiệu hồi phục do thị trường tiêu thụ vẫn trầm lắng, nội tại ngành cá tra còn nhiều bất cập và đang chịu tác động của một số chính sách mới.

03/03/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.