Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Nội mở rộng quy mô sản xuất lúa hàng hóa

Hà Nội mở rộng quy mô sản xuất lúa hàng hóa
Ngày đăng: 24/04/2015

Lựa chọn được nhiều giống lúa chất lượng

Vụ Xuân năm 2015, toàn xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ) có 120ha lúa hàng hóa, gieo cấy một số giống lúa như Nàng Xuân, Bắc Thơm số 7, Sơn Lâm 1, HT 1. Để chương trình đạt hiệu quả, huyện Phúc Thọ đã hỗ trợ 100% chi phí giống, 30% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Ông Hồ Văn Thắng - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hát Môn cho biết, việc gieo cấy các giống lúa trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, cho năng suất, chất lượng cao, giá bán ổn định. Hiện nay, cứ đến vụ sản xuất là hợp tác xã chỉ việc giới thiệu các địa chỉ cung cấp giống uy tín cho nông dân, còn nông dân sẽ trực tiếp mua giống từ các công ty, DN cung cấp giống.

Tại huyện Thanh Oai, vụ Xuân năm 2015, toàn huyện gieo cấy 950ha lúa hàng hóa CLC tại 5 xã: Bình Minh, Tam Hưng, Mỹ Hưng, Đỗ Động, Thanh Văn. Do phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng nên từ năm 2011 đến nay, giống lúa Bắc Thơm số 7 luôn cho năng suất cao, trung bình đạt trên 60 tạ/ha/vụ.

Theo khảo sát của Sở NN&PTNT Hà Nội, các huyện triển khai chương trình lúa hàng hóa CLC đánh giá, các giống lúa đưa vào sản xuất đều cho năng suất, chất lượng ổn định, giá bán cao, gạo làm ra luôn được người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Ngô Đại Ngọc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, chương trình sản xuất lúa hàng hóa CLC đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đặc biệt, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao thu nhập cho nông dân. Đồng thời, qua thực tế, chương trình đã lựa chọn được nhiều giống lúa chất lượng để đưa vào cơ cấu giống và cơ cấu mùa vụ phù hợp với các huyện.

Hướng tới sản xuất gạo sạch, an toàn

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, từ năm 2011 đến nay, mỗi năm TP mở rộng, phát triển thêm 36.750ha diện tích lúa hàng hóa CLC tại 14 huyện. Đặc biệt, đã hình thành các vùng lúa chất lượng tiêu biểu như: Đông Anh, Sóc Sơn với giống Nếp cái hoa vàng; Phúc Thọ với giống lúa Hương Thơm số 1; Thanh Oai, Thường Tín với giống lúa Bắc Thơm số 7...

Diện tích lúa CLC của TP cũng không ngừng tăng lên qua các năm. Nếu như diện tích lúa chất lượng cao của TP năm 2011 là 22,4%, thì đến năm 2014 đã là 36,6%.

Với mục tiêu hướng tới xây dựng thương hiệu gạo sạch, an toàn, vụ Xuân năm 2015, Trung tâm Phát triển Cây trồng Hà Nội triển khai mô hình điểm 150ha lúa hàng hóa an toàn VietGAP tại 7 xã của 4 huyện: Tam Hưng, Thanh Văn, Thanh Thùy (Thanh Oai), Thanh Xuân, Minh Trí (Sóc Sơn), Tốt Động (Chương Mỹ) và Hát Môn (Phúc Thọ).

Hiện, Trung tâm đã lựa chọn một số giống lúa chất lượng cao như: Bắc Thơm số 7, Nàng Xuân, T10 để đưa vào sản xuất. Đây là các giống lúa ngắn ngày, chất lượng tốt. Tuy nhiên, theo ông Ngô Đại Ngọc, để khuyến khích nông dân nhân rộng diện tích cấy lúa hàng hóa CLC, các huyện cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ riêng đối với các diện tích gieo cấy này.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết, hợp tác 4 nhà trong sản xuất, bảo quản chế biến, tiêu thụ lúa, gạo hàng hóa. Mặt khác, để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, TP cần sớm có hướng dẫn cụ thể về định mức hỗ trợ theo Nghị quyết 25/2013 - HĐND của HĐND TP đối với các đối tượng tham gia chương trình.

Sau 5 năm triển khai chương trình sản xuất lúa hàng hóa CLC, đến nay, TP đã xây dựng được 120 mô hình cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa CLC tiêu biểu tại 82 HTX với quy mô 23.215ha tại 14 huyện. Năng suất bình quân đạt 5,3 tấn/ha, sản lượng đạt trên 100.000 tấn/năm, giá bán tăng từ 1,3 - 1,5 lần so với giống lúa Khang Dân 18. Giá trị sản phẩm hàng hóa đạt trên 1.000 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế đạt xấp xỉ 470 tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Giá sầu riêng nghịch vụ tăng cao Giá sầu riêng nghịch vụ tăng cao

TX. Cai Lậy (Tiền Giang) trồng trên 1.000 ha sầu riêng, chủ yếu là sầu riêng hạt lép giống Ri 6 và Monthong, tập trung nhiểu ở các xã Long Khánh, Thanh Hòa và Phú Quí.

14/11/2015
Ớt chỉ thiên kiểu gì cũng lãi Ớt chỉ thiên kiểu gì cũng lãi

Hàng trăm hộ nông dân ở xã Bình Hòa (huyện Tây Sơn, Bình Định) đã ăn nên làm ra nhờ ớt. Bởi, giá ớt có hạ thấp hết cỡ thì vẫn cho lợi nhuận gấp nhiều lần so với cây lúa.

15/11/2015
Hoàng Anh Gia Lai sẽ ra mắt thương hiệu thịt bò trong năm 2016 Hoàng Anh Gia Lai sẽ ra mắt thương hiệu thịt bò trong năm 2016

Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho biết Tập đoàn này sẽ ra mắt thương hiệu thịt bò vào năm 2016 và được bán trong một chuỗi cửa hàng.

15/11/2015
Cam go cuộc chiến chống chất cấm Cam go cuộc chiến chống chất cấm

Cuộc chiến chống lại chất cấm trong chăn nuôi hết sức cam go khi các quy định của pháp luật nhiều kẽ hở và thiếu khả thi

15/11/2015
Một quả trứng chịu 14 loại phí Một quả trứng chịu 14 loại phí

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, mặc dù chịu sức ép lớn từ hội nhập nhưng không mấy doanh nghiệp tư nhân quan tâm vì họ còn có nhiều mối lo khác, “họ đang lo để tồn tại hơn là lo cạnh tranh”.

15/11/2015