Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sự Trở Lại Của Cây Nho Ở Phước Thể

Sự Trở Lại Của Cây Nho Ở Phước Thể
Ngày đăng: 20/07/2013

Là một trong những địa phương có diện tích trồng nho khá lớn ở Tuy Phong (Bình Thuận), có điều kiện đất đai phù hợp, nên từ lâu nhiều hộ dân ở các xã Phước Thể, Phú Lạc… đã chọn cây nho làm cây trồng chủ lực.

Loại cây từng được xem là “nữ hoàng” ở vùng đất nắng gió này đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên khá giả, nhưng rồi không lâu sau, chính họ lại quay lưng với nó. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhờ giá cả ổn định, nâng cao kỹ thuật canh tác nên những vườn nho đã bắt đầu phục hồi.

Ông Đặng Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Phước Thể cho biết, hiện toàn xã có 30 ha trồng nho, trong đó có khoảng 6 ha trồng mới trong năm nay, chủ yếu là chuyển đổi từ đất lúa ở gò cao, đất trồng màu và các loại cây ăn trái không hiệu quả. Điều này cho thấy nông dân khá nhạy bén trong việc nắm bắt thị trường, bởi nhu cầu tiêu thụ loại trái cây này hiện đang tăng lên, đặc biệt là vào dịp tết.

Thêm vào đó, nhờ áp dụng chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, nên năng suất cây trồng đã cao hơn trước, trung bình khoảng 15 - 20 tấn/ha. Hiện một số nhà vườn ở Phước Thể đang thu hoạch nho và bán cho các chủ vựa để vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc, với giá bán tại vườn 10.000 đồng/kg.

Theo nhiều lão nông trồng nho lâu năm ở Phước Thể cho biết, chủ yếu người dân ở đây trồng giống nho Cardinal (nho đỏ), bởi nó có nhiều ưu điểm như quả đẹp, dễ vận chuyển, sinh trưởng nhanh, năng suất khá, tuổi thọ của cây kéo dài tới 6 năm. Trồng khoảng 4 tháng, giống nho này đã cho thu hoạch, nên một năm có thể thu 3 vụ, nhưng cũng vì thế khâu chăm sóc và đầu tư thuốc, phân bón cho cây trồng này khá cao. Về mùa nắng, phải tưới nước cho cây thường xuyên, đặc biệt cây nho trồng trên đất cát thường 5 - 7 ngày phải tưới một lần, khi lá nhiều, ra hoa, quả thì mỗi lần tưới cách nhau 3 - 5 ngày.

Anh Phương Hiệp, ở xóm 1, thôn Đại Hòa có gần 3 sào nho. Theo như anh nói thì gia đình đã trồng loại cây này hơn 10 năm, so với cây lúa nó mang lại giá trị kinh tế khá hơn. Tính riêng năm 2012 sau khi trừ chi phí gia đình anh còn lãi gần 60 triệu đồng.

Tuy nhiên nho là cây trồng có khá nhiều bệnh như sâu, rầy, rệp sáp hút nhựa, nhện đỏ, đặc biệt thường xuất hiện sâu ăn lá, sâu đục thân, đục quả, bệnh phấn trắng, bệnh rỉ sắt… vì thế phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời để tránh lây lan. Đơn cử như bệnh mốc sương do nấm Plasmopora viticola gây ra.

Bệnh gây hại nhiều nhất khi trời ẩm, lặng gió, đầu tiên xuất hiện trên lá, sau hại cả dây leo, đọt, hoa và chùm quả. Vì thế anh Hiệp thường trị bệnh bằng sulfat đồng - vôi (thuốc Bordeaux), thuốc Ridomil MZ 58WP 0.5%, Tilt 250 EC, Baycor 300 EC phun kỹ và nhiều lần khi bệnh xuất hiện (đặc biệt vào mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12).

Cây nho đang dần phục hồi, khiến cho cơ cấu cây trồng ở vùng đất Tuy Phong đa dạng, phong phú hơn. Tuy nhiên điều mà người dân ở địa phương mong muốn là cần có nhiều lớp tập huấn kỹ thuật để họ có thêm kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc loại cây trồng này nhằm tăng năng suất, giảm các loại sâu bệnh gây hại, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Thêm 2 Giống Đu Đủ Mới Thêm 2 Giống Đu Đủ Mới

2 giống đu đủ này do Khoa Nông học, Trường Đại học nông nghiệp Hà Nội tuyển chọn, lai tạo từ nguồn giống bản địa và nhập nội

10/02/2011
Cá Tra Giống Tăng Giá Cá Tra Giống Tăng Giá

Theo các cơ sở sản xuất giống cá tra ở Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, cá tra giống đã bắt đầu tăng giá trong vòng 1 tháng trở lại đây.

08/04/2012
Thả Nuôi Trên 40 Triệu Con Cua Biển Ở Trà Vinh Thả Nuôi Trên 40 Triệu Con Cua Biển Ở Trà Vinh

Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 11.305 hộ ngư dân ở các vùng ven biển tỉnh Trà Vinh thả nuôi khoảng 40,8 triệu con cua biển giống trên diện tích 12.270 ha, tăng gần 2.000 ha so với cùng kỳ năm trước. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, thời gian qua nhờ thực hiện tốt công tác chuyển giao kỹ thuật nuôi cho nông dân, cùng với điều kiện thuận lợi về môi trường nước, nguồn cua giống, nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương (cá vụn, ruốc, còng...) nên ngư dân ở các vùng ven biển trong tỉnh đang tiếp tục đầu tư cải tạo, mở rộng diện tích mặt nước nuôi cua biển, tập trung nhiều nhất ở các xã Long Toàn, Long Khánh, Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải; xã Long Hòa, Hòa Minh, huyện Châu Thành...

11/05/2012
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Rắn Long Thừa (Hổ Mèo) Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Rắn Long Thừa (Hổ Mèo)

Từ TP HCM, biết tin nhiều hộ dân nghèo khó ở đảo Nhím (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nhờ nuôi rắn mà thoát khỏi cơn bĩ cực của sự khó nhọc, chúng tôi lập tức lên đường

19/02/2011
Nuôi Bồ Câu Cho Thu Nhập Cao Nuôi Bồ Câu Cho Thu Nhập Cao

Tận dụng diện tích đất nhỏ hẹp (chỉ với 117 m2), anh Hồ Lâm Tuấn (khóm 1, phường 3, Tp. Vĩnh Long) đã đầu tư nuôi bồ câu Pháp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là loài vật dễ nuôi, có thể chăn nuôi ngay tại thành thị để phát triển kinh tế gia đình.

11/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.