Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sự Trở Lại Của Cây Nho Ở Phước Thể

Sự Trở Lại Của Cây Nho Ở Phước Thể
Publish date: Saturday. July 20th, 2013

Là một trong những địa phương có diện tích trồng nho khá lớn ở Tuy Phong (Bình Thuận), có điều kiện đất đai phù hợp, nên từ lâu nhiều hộ dân ở các xã Phước Thể, Phú Lạc… đã chọn cây nho làm cây trồng chủ lực.

Loại cây từng được xem là “nữ hoàng” ở vùng đất nắng gió này đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên khá giả, nhưng rồi không lâu sau, chính họ lại quay lưng với nó. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhờ giá cả ổn định, nâng cao kỹ thuật canh tác nên những vườn nho đã bắt đầu phục hồi.

Ông Đặng Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Phước Thể cho biết, hiện toàn xã có 30 ha trồng nho, trong đó có khoảng 6 ha trồng mới trong năm nay, chủ yếu là chuyển đổi từ đất lúa ở gò cao, đất trồng màu và các loại cây ăn trái không hiệu quả. Điều này cho thấy nông dân khá nhạy bén trong việc nắm bắt thị trường, bởi nhu cầu tiêu thụ loại trái cây này hiện đang tăng lên, đặc biệt là vào dịp tết.

Thêm vào đó, nhờ áp dụng chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, nên năng suất cây trồng đã cao hơn trước, trung bình khoảng 15 - 20 tấn/ha. Hiện một số nhà vườn ở Phước Thể đang thu hoạch nho và bán cho các chủ vựa để vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc, với giá bán tại vườn 10.000 đồng/kg.

Theo nhiều lão nông trồng nho lâu năm ở Phước Thể cho biết, chủ yếu người dân ở đây trồng giống nho Cardinal (nho đỏ), bởi nó có nhiều ưu điểm như quả đẹp, dễ vận chuyển, sinh trưởng nhanh, năng suất khá, tuổi thọ của cây kéo dài tới 6 năm. Trồng khoảng 4 tháng, giống nho này đã cho thu hoạch, nên một năm có thể thu 3 vụ, nhưng cũng vì thế khâu chăm sóc và đầu tư thuốc, phân bón cho cây trồng này khá cao. Về mùa nắng, phải tưới nước cho cây thường xuyên, đặc biệt cây nho trồng trên đất cát thường 5 - 7 ngày phải tưới một lần, khi lá nhiều, ra hoa, quả thì mỗi lần tưới cách nhau 3 - 5 ngày.

Anh Phương Hiệp, ở xóm 1, thôn Đại Hòa có gần 3 sào nho. Theo như anh nói thì gia đình đã trồng loại cây này hơn 10 năm, so với cây lúa nó mang lại giá trị kinh tế khá hơn. Tính riêng năm 2012 sau khi trừ chi phí gia đình anh còn lãi gần 60 triệu đồng.

Tuy nhiên nho là cây trồng có khá nhiều bệnh như sâu, rầy, rệp sáp hút nhựa, nhện đỏ, đặc biệt thường xuất hiện sâu ăn lá, sâu đục thân, đục quả, bệnh phấn trắng, bệnh rỉ sắt… vì thế phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời để tránh lây lan. Đơn cử như bệnh mốc sương do nấm Plasmopora viticola gây ra.

Bệnh gây hại nhiều nhất khi trời ẩm, lặng gió, đầu tiên xuất hiện trên lá, sau hại cả dây leo, đọt, hoa và chùm quả. Vì thế anh Hiệp thường trị bệnh bằng sulfat đồng - vôi (thuốc Bordeaux), thuốc Ridomil MZ 58WP 0.5%, Tilt 250 EC, Baycor 300 EC phun kỹ và nhiều lần khi bệnh xuất hiện (đặc biệt vào mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12).

Cây nho đang dần phục hồi, khiến cho cơ cấu cây trồng ở vùng đất Tuy Phong đa dạng, phong phú hơn. Tuy nhiên điều mà người dân ở địa phương mong muốn là cần có nhiều lớp tập huấn kỹ thuật để họ có thêm kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc loại cây trồng này nhằm tăng năng suất, giảm các loại sâu bệnh gây hại, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân.


Related news

Đối Thoại Với Doanh Nghiệp Thu Mua Dừa Trái Đối Thoại Với Doanh Nghiệp Thu Mua Dừa Trái

Ngày 6-6-2014, Hiệp hội dừa Bến Tre phối hợp với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre, UBND xã Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam, Bến Tre) tổ chức buổi đối thoại giữa nông dân và doanh nghiệp thu mua dừa trái. Có gần 50 nông hộ trồng dừa trên địa bàn xã Hương Mỹ tham dự.

Thursday. June 12th, 2014
Từ Đầu Năm Đến Nay Ngư Dân Bà Rịa - Vũng Tàu Khai Thác 145 Nghìn Tấn Thủy Sản Từ Đầu Năm Đến Nay Ngư Dân Bà Rịa - Vũng Tàu Khai Thác 145 Nghìn Tấn Thủy Sản

Cũng trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật ngành thủy sản, quy chế chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu cho 468 thuyền trưởng, ngư dân trên địa bàn tỉnh; thành lập 75 tổ đội đoàn kết trên biển với 441 tàu cá với tổng số 503 thành viên.

Thursday. June 12th, 2014
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Truyền Thống Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Truyền Thống

Những năm qua, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh Thái Bình, hơn 30 hộ nông dân xã Độc Lập (Hưng Hà) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất chua trũng, hoang hóa, cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng mô hình chăn nuôi cá truyền thống kết hợp với nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao. Phát huy những lợi thế đó, nhiều hộ nông dân trong xã đã từng bước xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Tuesday. July 1st, 2014
Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp

Khoảng năm 2010, phường Mũi Né phát hiện có một người ở Đức Thắng thả bè nuôi cá bớp, UBND phường mời lên thông báo cho họ biết khu vực này không quy hoạch để nuôi cá, sau đó người này đã dẹp.

Thursday. June 12th, 2014
Sản Lượng Thủy Sản Sau 6 Tháng Đầu Năm Đạt 2,8 Triệu Tấn Sản Lượng Thủy Sản Sau 6 Tháng Đầu Năm Đạt 2,8 Triệu Tấn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, diện tích nuôi trồng thủy sản trong kỳ ước tính đạt 933 nghìn ha, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó diện tích nuôi cá đạt 286 nghìn ha, xấp xỉ cùng kỳ; diện tích nuôi tôm đạt 601 nghìn ha, tăng 1,1%.

Tuesday. July 1st, 2014