Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử Dụng Gốc Ghép Bưởi Da Xanh Đúng, Vừa Hạn Chế Dịch Bệnh Vừa Đảm Bảo Chất Lượng Trá

Sử Dụng Gốc Ghép Bưởi Da Xanh Đúng, Vừa Hạn Chế Dịch Bệnh Vừa Đảm Bảo Chất Lượng Trá
Ngày đăng: 27/11/2014

Khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên cây bưởi da xanh, ở xã Kế Thành, huyện Kế Sách bà con đã ghép cành bưởi da xanh với gốc bưởi “Tám quy” – một giống bưởi địa phương được trồng rất lâu năm ở đây và cho hiệu quả rất tốt, hạn chế được bệnh vàng lá thối rễ và năng suất chất lượng bưởi da xanh cũng không bị ảnh hưởng.

Mỗi năm, khi mùa mưa đến là lúc cây trồng đâm chồi, nẩy lộc. Tuy nhiên, trong mùa mưa cũng là thời điểm thuận lợi dịch hại phát triển mạnh trên cây ăn trái, trong đó, bệnh vàng lá thối rễ rất phổ biến trên các vườn bưởi da xanh. Đây là mối quan tâm không nhỏ của nhà vườn.

Huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng hiện có khoảng 4.000 ha trồng bưởi tập trung ở các xã có địa hình trung bình và trũng như Kế Thành, Kế An, Ba Trinh, Xuân Hòa. Mùa mưa năm nay, một số diện tích vườn trong huyện đã nhiễm bệnh vàng lá thối rễ, gây hại khá nghiêm trọng trên bưởi da xanh, nhất là các vườn bưởi đang cho trái, khiến nhà vườn mất trắng sau gần ba năm đầu tư.

Ngoài sự trợ giúp của các nhà khoa học và sử dụng các biện pháp hóa học, các nhà vườn đã dựa vào kinh nghiệm canh tác lâu năm, kết hợp với kỹ thuật chăm sóc để tìm ra các biện pháp hạn chế bệnh vàng lá thối rễ. Do đó hiện nay nhiều nhà vườn đã kỳ công sử dụng biện pháp ghép gốc bưởi da xanh với các giống bưởi địa phương hợp thổ nhưỡng để tăng sức đề kháng cho bộ rễ cây, giúp hạn chế được bệnh này. Tuy nhiên, mặt trái của việc lạm dụng mắt ghép, tháp bừa bãi trên nhiều gốc ghép đã làm biến đổi nguồn gen, chất lượng bưởi da xanh không đảm bảo.

Riêng ở hợp tác xã bưởi xã Kế Thành, bà con đã ghép cành bưởi da xanh với gốc bưởi “Tám quy” – một giống bưởi địa phương được trồng rất lâu năm ở đây và cho hiệu quả rất tốt, hạn chế được bệnh vàng lá thối rễ và năng suất chất lượng bưởi da xanh cũng không bị ảnh hưởng.

Ông Đặng Văn Khui – thành viên HTX cho biết “Bộ rễ bưởi da xanh rất mềm yếu, nên mình phải biết mượn bộ rễ của bưởi tám quy để có bộ rễ mạnh hơn, ít bệnh nữa, năng suất cũng y như cũ, ghép bưởi da xanh với gốc tám quy thì cây bưởi lớn tàng hơn, cho trái mạnh hơn”.

Hợp tác xã bưởi Kế Thành có gần 30 ha, trong đó hơn 15 ha trồng bưởi da xanh đều đã được ghép với gốc bưởi “Tám quy”. Trong những năm qua, trong khi các vườn khác lao đao vì bệnh vàng lá thối rễ thì các vườn bưởi da xanh trong HTX vẫn phát triền rất xanh tốt.

Theo bà con ước lượng, 1 ha trồng bưởi da xanh có thể thu về hơn 6 tấn trái, do chất lượng đảm bảo, nên được thương lái thu mua toàn bộ, giá hiện tại khoảng 28.000 đồng/kg, thời gian cận và sau tết có khi lên đến 50.000 đ/kg. Tính ra với 1 ha bưởi da xanh, bà con thu về ít nhất cũng trên 160 triệu đồng. Việc ghép với gốc bưởi Tám quy giúp bà con hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tăng lợi nhuận.

Ông Huỳnh An Khương – PCT Hội nông dân xã Kế Thành cho biết “Cây bưởi tám quy có khả năng chống chịu thời tiết rất tốt, ít bị thối rễ hơn các giống bưởi khác, do vậy bà con rút kinh nghiệm ghép gốc tám quy vô cây bưởi da xanh, cách ghép này cũng rất công phu, trước tiên phải tạo gốc tám quy trên cây trước, gốc ra rễ rồi thì cắt đem xuống ươm vào chậu, chờ gốc sống tốt rồi thì tháp bưởi da xanh vô, đợi hai cây hòa hợp rồi mới đem xuống dất trồng. Cái này HTX cũng rất sáng kiến, bên ngoài cũng chưa có nhiều đâu”.

Thực tế sản xuất đã chứng minh đây là mô hình hiệu quả trong việc hạn chế bệnh vàng lá thối rễ trên cây có múi. Huyện Kế Sách có hơn 6.500 ha trồng cây có múi nên cách làm hiệu quả này rất cần được nhân rộng.

Nhưng do kỹ thuật ghép gốc rất công phu, đòi các nhà vườn đầu tư công sức và thời gian rất nhiều, nên hiện đa số bà con chỉ sử dụng kỹ thuật này trên bưởi da xanh. Hơn nữa, khi ghép cành bưởi da xanh với gốc bưởi địa phương, bà con cũng cần kết hợp với các kỹ thuật canh tác như lên liếp cao, quản lý nước tốt và bón phân hợp lý, thì mới có thể đạt hiệu quả phòng bệnh vàng lá thối rễ một cách tốt nhất.

Nguồn bài viết: http://thst.vn/Chi_tiet_tin.aspx?key=2724&keycon=27&lsk=&keyntc=6


Có thể bạn quan tâm

Nhãn sạch chín muộn hút khách, giá cao Nhãn sạch chín muộn hút khách, giá cao

Nhãn chín muộn có độ xuống nước chậm, có thể để được quả trên cây cả tháng mà chất lượng vẫn ngon, không bị mất vị, nên không phải dùng thuốc hãm.

15/08/2015
Đăk Lăk trồng mới gần 1.000ha cây ăn quả Đăk Lăk trồng mới gần 1.000ha cây ăn quả

Theo Sở NNPTNT Đăk Lăk, mùa mưa năm nay, đồng bào các dân tộc ở tỉnh này có kế hoạch trồng mới gần 1.000ha cây ăn quả mà thị trường ưa chuộng theo hướng sản xuất hàng hóa, chủ yếu là bơ sáp, sầu riêng, chôm chôm, nhãn lồng, vải, xoài, ổi không hạt, cam sành, quýt đường.

15/08/2015
Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tiền tỷ trồng rau sạch Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tiền tỷ trồng rau sạch

Những năm gần đây việc sản xuất, phân phối rau sạch ngày càng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp tại TP.HCM và các khu vực lân cận. Nhiều doanh nghiệp không ngần ngại bỏ ra tiền tỷ để đầu tư sản xuất rau sạch, khi thấy thị trường rau sạch rộng mở và có tiềm năng phát triển.

15/08/2015
Miệt vườn chín đỏ chôm chôm ngọt mát Miệt vườn chín đỏ chôm chôm ngọt mát

Màu đỏ của chôm chôm cứ rực lên như những đốm lửa nhỏ, khẽ tách lớp vỏ ra sẽ gặp một hòn ngọc trong vắt, cắn ngập răng vị ngọt mát rất thanh, nhai lớp cùi giòn, tách hạt dễ dàng...

15/08/2015
Chuyện làm kinh tế tập thể ở Tam Nông Chuyện làm kinh tế tập thể ở Tam Nông

Mô hình kinh tế tập thể trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và thương mại, dịch vụ đã tăng nguồn thu nhập cho người dân, góp phần tô điểm bức tranh kinh tế nông thôn huyện Tam Nông (Đồng Tháp) thêm nhiều khởi sắc.

15/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.