Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hắt Hiu Nghề Nuôi Cá Lóc

Hắt Hiu Nghề Nuôi Cá Lóc
Ngày đăng: 07/12/2013

Thời gian gần đây, mô hình ương nuôi cá lóc giống và cá lóc thương phẩm phát triển mạnh nên nông dân thi nhau đào ao nuôi cá. Việc ương nuôi theo phong trào nên khó tránh khỏi khó khăn ở đầu ra….

Đã cảnh báo trước

Phong trào ương nuôi cá lóc giống phát triển ồ ạt từ tháng 5 đến tháng 7 trong năm ở nhiều địa phương của huyện Châu Phú và Phú Tân (An Giang). Nhiều héc-ta đất đang làm ruộng, nông dân chuyển sang đào ao nuôi cá, bất chấp sự cảnh báo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, dẫn đến hệ lụy cung vượt cầu.

Trở lại vùng nuôi cá lóc ở xã Khánh Hòa và xã Mỹ Phú (Châu Phú) vào những ngày cuối năm, nông dân không còn hối hả, tất bật như trước. Anh Trần Thanh Giàu (xã Mỹ Phú) vừa đưa chiếc vợt xúc đàn cá bố mẹ lên bồn chờ bạn hàng đến cân cá chợ, vừa nói: “Tết năm nay xem như trắng tay bởi nghề ương nuôi cá lóc giống.

Nếu mấy tháng trước, giá cá lóc giống ở mức 350.000 đồng/kg, có lúc “sốt giá” lên đến 500.000 đồng/kg, còn nay thì giảm xuống chỉ còn 120.000-150.000 đồng/kg. Đợt cá vừa rồi, tôi thả nuôi 30 cặp cá bố mẹ trong 30 chiếc vuông (rộng khoảng 3m2), sau khoảng 20 ngày ép và chăm sóc, đàn cá đẻ từ 3-4kg cá giống/cặp. Tuy nhiên, mối lái chỉ thu mua với giá 120.000 đồng/kg. Thấy thị trường cá giống giảm mạnh, tôi bấm bụng bán và lỗ hơn 10 triệu đồng”.

Cùng cảnh ngộ như anh Giàu, nhiều nông dân khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Ngồi bên vuông ương nuôi cá lóc giống với diện tích khoảng 4.000m2, ông Thái Văn Thanh thở dài: “Lúc đầu, chỉ vài hộ ương nuôi cá lóc giống nên kiếm ăn được lắm! Mỗi tháng nuôi cá, chúng tôi bỏ túi từ 10 triệu - 15 triệu đồng, hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Đến lúc, nhiều người phá lúa hoặc vườn tạp để đào vuông ương nuôi thì giá cá lóc giống mới giảm thê thảm. Vừa rồi, tôi gạn 36 vuông cá lóc giống chỉ được hơn 20kg, bán với giá 130.000 đồng/kg, lỗ hơn 20 triệu đồng. Ương nuôi cá lóc giống bây giờ mất ăn lắm. Bởi, môi trường nước bị ô nhiễm cá dễ sinh bệnh, đôi khi gặp thời tiết mưa đột ngột thì cá con hao hụt nhiều, lỗ trắng tay”.

Cá lóc thương phẩm cũng giảm mạnh

Nếu cá lóc giống giảm mạnh thì cá lóc thương phẩm cũng bị rớt giá. Vào những tháng cận Tết những năm trước, giá cá lóc khoảng 36.000 đến 40.000 đồng/kg thì nay giảm chỉ còn 25.000-28.000 đồng/kg. Anh Giàu là người ương nuôi cá lóc giống và cá thịt cũng bị lỗ nặng.

Anh ủ dột: “Đàn cá chuẩn bị xuất bán trong dịp Tết, hổm rài thương lái mua giá chỉ 28.000 đồng/kg, với giá này tôi lỗ hơn 20 triệu đồng. Hiện tại, giá thức ăn viên ở mức 25.000 đồng/kg, trong khi đó, nếu nuôi cá đạt trọng lượng 1kg thì tốn ít nhất 1,2kg thức ăn. Do vậy, giá cá thương phẩm phải 35.0000 đồng/kg thì người nuôi mới có lời”.

Là người khởi xướng phong trào ương nuôi cá lóc giống ở xã Khánh Hòa, anh Nguyễn Văn Luông thiệt tình: “Nuôi cá lóc giống rủi ro rất cao. Khâu quan trọng là phải nắm vững kỹ thuật, đừng thấy người khác nuôi hiệu quả mà ồ ạt chạy theo. Tôi đã có 10 năm kinh nghiệm trong nghề ương nuôi cá lóc giống, mà đôi lúc còn bị thất bại.

Tại thời điểm này, cá lóc nuôi “đụng” với cá đồng nên giá giảm mạnh. Nếu cá lóc thương phẩm rớt giá thì người nuôi không mặn mòi với nghề nuôi nữa, kéo theo cá giống cũng giảm. Đây là quy luật cung-cầu mà trước đây con cá tra cũng lâm vào tình cảnh như vậy”.

Hiện nay, hàng loạt hộ ương nuôi cá lóc ở huyện Châu Phú và Phú Tântạm thời bỏ trống ao do giá cá giảm mạnh. Có người mới nuôi cũng bị lỗ nặng. Nếu trước đây, những cặp cá bố mẹ được người nuôi mua với giá 200.000 đồng/cặp thì nay bán cá chợ chỉ với giá 28.000 đồng/kg mà cũng ít người mua.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Nhờ Nuôi Ba Ba Trong Ruộng Lúa Làm Giàu Nhờ Nuôi Ba Ba Trong Ruộng Lúa

Những ngày này, hơn 1,5 ha đất lúa của ông Thắng đã ngả màu vàng óng. Nước trên ruộng đang được ông chắt cạn dần. Những con ba ba đủ cỡ lần lượt bò xuống ao lắng rộng hơn 1.000 m2. Ông Thắng cho biết: “Nhờ mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi ba ba và nuôi cá mà vụ lúa nào gia đình tôi cũng thu hoạch đạt hiệu quả cao.

08/12/2014
Làm Giàu Từ Mít Nghệ Làm Giàu Từ Mít Nghệ

Bên cạnh hai cây trồng chủ lực là chè và cà phê, cây mít nghệ cũng đang là loại cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi xã nghèo Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng).

22/07/2014
Tập Huấn “Kỹ Thuật Sản Xuất Và Ương Ngao Giống” Tập Huấn “Kỹ Thuật Sản Xuất Và Ương Ngao Giống”

Tại lớp tập huấn, học viên được nghe giảng về nhiều nội dung. Trong khuôn khổ lớp tập huấn, các học viên được đi tham quan Trại Sản xuất giống ngao Cồn Cống, tỉnh Tiền Giang.

08/12/2014
Mặt Hàng Nông Sản Xuất Khẩu Của Lâm Đồng Không Bị Nhiễm Dư Lượng Dioxin Mặt Hàng Nông Sản Xuất Khẩu Của Lâm Đồng Không Bị Nhiễm Dư Lượng Dioxin

Trong tháng 9/2014, trên một số phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin về hàng nông sản Việt Nam bị nhiễm dioxin (chất độc Màu da cam) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản nước ta, nhất là thị trường xuất khẩu trà.

08/12/2014
Trăn Trở Đầu Ra Sản Phẩm Táo Trăn Trở Đầu Ra Sản Phẩm Táo

Mặc dù thời gian “định cư” ở Ninh Thuận chưa lâu nhưng cây táo xanh đã nhanh chóng trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Táo Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể. Tuy vậy, đầu ra bấp bênh và phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường là thực tế khiến nhiều nông dân lo lắng.

22/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.