Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sơn La Dự Trữ Thức Ăn, Phòng Chống Rét Cho Gia Súc

Sơn La Dự Trữ Thức Ăn, Phòng Chống Rét Cho Gia Súc
Ngày đăng: 14/11/2014

Những tháng cuối năm, trên địa bàn tỉnh ta, nhất là các huyện vùng cao thường có gió lạnh, sương mù kèm nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn vật nuôi, giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu không được chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống đói rét tốt sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi.

Trước diễn biến thời tiết biến động khó lường, nguy cơ tái phát các ổ dịch cũ và xuất hiện thêm dịch bệnh mới trên đàn gia súc là rất cao.

Trong khi đó, quy mô chăn nuôi của tỉnh ta còn nhỏ; đa số sử dụng con giống địa phương, chăn thả tự nhiên, chưa có ý thức cao trong phòng bệnh gia súc, chưa có nhiều cơ sở chế biến, bảo quản thức ăn cho đàn gia súc; số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật không nhiều; đa số là chuồng tạm, sơ sài, nhiều nơi vẫn duy trì thói quen thả rông... đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ đàn gia súc.

Để khắc phục, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo công tác dự trữ thức ăn; xây dựng, sửa chữa, gia cố chuồng trại... bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở thực hiện công tác phòng chống đói, rét cho gia súc.

Cử cán bộ kỹ thuật về cơ sở hướng dẫn nông dân che chắn chuồng trại; kỹ thuật ủ cỏ chua; bổ sung thêm thức ăn tinh và các chất khoáng, đảm bảo sức đề kháng cho gia súc. Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc; gieo ngô dày, mở rộng diện tích trồng cỏ; chủ động thu gom, tận dụng rơm rạ, các loại cỏ, thân cây ngô, lạc, ngọn mía và các loại cỏ trồng, cỏ tự nhiên... để chế biến, làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc.

Các cơ quan chức năng có kế hoạch hướng dẫn các địa phương tổ chức vệ sinh môi trường chăn nuôi, xây dựng, nâng cấp chuồng trại; mở rộng mô hình doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi gia súc, khuyến khích chăn nuôi quy mô tập trung chất lượng cao; thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp dịch vụ... để nâng cao năng lực chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tuân thủ nghiêm túc các quy định vệ sinh phòng bệnh cho gia súc.v.v.

Tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại, song do tâm lý ỷ lại, thiếu các biện pháp chăm sóc, bảo vệ phù hợp, hằng năm số gia súc bị chết đói, chết rét vẫn còn. Các cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin, dự báo, cập nhật tình hình thời tiết, dịch bệnh... giúp các địa phương và người chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc.

Nguồn bài viết: http://www.baosonla.org.vn/News/?ID=9531&CatID=75


Có thể bạn quan tâm

Đoạn Đường... Chuối Hột Đoạn Đường... Chuối Hột

Khi ghé vào bất kỳ điểm bán chuối hột nào ở khu vực này, người mua thường được giới thiệu… về chuối, không phải ăn như thế nào, mà là công dụng trị bệnh của nó. Ghé một điểm bán dựng bảng quảng cáo nét chữ viết bằng tay “Kim Nhĩ, bán chuối hột sỉ và lẻ, điện thoại…”, cô bán hàng vui vẻ chào mời.

07/11/2014
Huyện Phú Tân (Cà Mau) Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tiếp Tục Tăng Mạnh Huyện Phú Tân (Cà Mau) Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tiếp Tục Tăng Mạnh

Đến thời điểm này, huyện Phú Tân đã thu hoạch hơn 1.200 ha, năng suất bình quân 6 tấn/ha. Những tháng đầu năm, tình hình nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn về giá cả, thiếu điện cũng như các yếu tố đầu vào tăng cao; tuy nhiên, diện tích nuôi tôm công nghiệp vẫn tăng khá cao.

07/11/2014
Hội Nông Dân Xã Quảng Hợp Phát Triển Mô Hình Chăn Nuôi Dê Hội Nông Dân Xã Quảng Hợp Phát Triển Mô Hình Chăn Nuôi Dê

Quảng Hợp có diện tích đất rừng khá lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển mô hình chăn nuôi dê thả rừng, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi dê núi của một số hội viên điển hình, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, từ những mô hình chăn nuôi kém hiệu quả sang nuôi dê thả rừng.

07/11/2014
Sầu Riêng Sốt Giá, Hiếm Hàng Sầu Riêng Sốt Giá, Hiếm Hàng

Chị Nguyễn Thị Quyên- tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: Khoảng 1 tháng nay, giá sầu riêng tăng mạnh lại khan hiếm hàng. Nguyên nhân là do nghịch mùa, nhu cầu xuất khẩu tăng. Phần lớn phải mua sầu riêng sống, để chín dần, trái xấu cũng mua mới có hàng bán. Nhập khoảng 200 kg/đợt, bán 4 - 5 ngày mới hết, sức mua cũng không tăng nhiều.

07/11/2014
An Giang Khôi Phục Giống Iều Ở Xứ Cồn An Giang Khôi Phục Giống Iều Ở Xứ Cồn

Theo ông Bình, cây iều trước đây là loại rất phổ biến ở địa phương theo kiểu ăn chơi. Do nước lũ, người dân đã chặt bỏ để trồng bắp, cà, sả… nên từ rất lâu không còn nghe ai nhắc đến và cây iều gần như “tiệt chủng”. Trong một lần đi học tập kinh nghiệm làm ăn ở các tỉnh miền Đông, gặp cây iều có cái tên là lạ, ông đã xin giống đem về trồng.

07/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.