Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sơn La Dự Trữ Thức Ăn, Phòng Chống Rét Cho Gia Súc

Sơn La Dự Trữ Thức Ăn, Phòng Chống Rét Cho Gia Súc
Publish date: Friday. November 14th, 2014

Những tháng cuối năm, trên địa bàn tỉnh ta, nhất là các huyện vùng cao thường có gió lạnh, sương mù kèm nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn vật nuôi, giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu không được chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống đói rét tốt sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi.

Trước diễn biến thời tiết biến động khó lường, nguy cơ tái phát các ổ dịch cũ và xuất hiện thêm dịch bệnh mới trên đàn gia súc là rất cao.

Trong khi đó, quy mô chăn nuôi của tỉnh ta còn nhỏ; đa số sử dụng con giống địa phương, chăn thả tự nhiên, chưa có ý thức cao trong phòng bệnh gia súc, chưa có nhiều cơ sở chế biến, bảo quản thức ăn cho đàn gia súc; số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật không nhiều; đa số là chuồng tạm, sơ sài, nhiều nơi vẫn duy trì thói quen thả rông... đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ đàn gia súc.

Để khắc phục, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo công tác dự trữ thức ăn; xây dựng, sửa chữa, gia cố chuồng trại... bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở thực hiện công tác phòng chống đói, rét cho gia súc.

Cử cán bộ kỹ thuật về cơ sở hướng dẫn nông dân che chắn chuồng trại; kỹ thuật ủ cỏ chua; bổ sung thêm thức ăn tinh và các chất khoáng, đảm bảo sức đề kháng cho gia súc. Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc; gieo ngô dày, mở rộng diện tích trồng cỏ; chủ động thu gom, tận dụng rơm rạ, các loại cỏ, thân cây ngô, lạc, ngọn mía và các loại cỏ trồng, cỏ tự nhiên... để chế biến, làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc.

Các cơ quan chức năng có kế hoạch hướng dẫn các địa phương tổ chức vệ sinh môi trường chăn nuôi, xây dựng, nâng cấp chuồng trại; mở rộng mô hình doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi gia súc, khuyến khích chăn nuôi quy mô tập trung chất lượng cao; thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp dịch vụ... để nâng cao năng lực chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tuân thủ nghiêm túc các quy định vệ sinh phòng bệnh cho gia súc.v.v.

Tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại, song do tâm lý ỷ lại, thiếu các biện pháp chăm sóc, bảo vệ phù hợp, hằng năm số gia súc bị chết đói, chết rét vẫn còn. Các cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin, dự báo, cập nhật tình hình thời tiết, dịch bệnh... giúp các địa phương và người chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc.

Nguồn bài viết: http://www.baosonla.org.vn/News/?ID=9531&CatID=75


Related news

Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi

Hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường gặp trong các ao nuôi cá, chủ yếu do thiếu ôxy. Trong ao nuôi, ôxy có được là do sự khuếch tán từ không khí và trong tầng nước, nhờ quá trình quang hợp của tảo, nhờ các máy sục khí, máy quạt nước, …Ôxy bị mất đi chủ yếu do quá trình hô hấp của tôm, cá, tảo, vi khuẩn và phân hủy các vật chất lắng tụ ở đáy ao

Thursday. October 6th, 2011
Được Mùa Cà Phê Mít Ở Quảng Trị Được Mùa Cà Phê Mít Ở Quảng Trị

Năm nay, người dân trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hết sức phấn khởi, bởi vừa kết thúc việc thu hoạch cà phê chè catimor thì họ lại bắt tay vào thu hoạch cà phê mít. Và năm nay được xem là một năm bội thu đối với loại cây trồng này.

Sunday. May 27th, 2012
Người Trồng Dứa Thua Lỗ Ở Nghệ An Người Trồng Dứa Thua Lỗ Ở Nghệ An

Người trồng dứa ở vùng nguyên liệu Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang ngao ngán với phương án thu mua của nhà máy chế biến dứa xuất khẩu thuộc Công ty cổ phần Thực phẩm Nghệ An (Nafoods).

Monday. May 28th, 2012
Cần Chấm Dứt Tình Trạng Sản Xuất Phong Trào Chạy Cần Chấm Dứt Tình Trạng Sản Xuất Phong Trào Chạy "Theo Đuôi" Thị Trường

Thời gian gần đây, tại một số địa phương ngập lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cai Lậy, Cái Bè... có hiện tượng nông dân đua nhau chạy theo phong trào trồng mít Thái siêu sớm, trồng xoài Đài Loan, đào ao trên đất trồng lúa để ương dưỡng cá tra giống

Monday. June 18th, 2012
Tỷ Phú Nhà Nông Tỷ Phú Nhà Nông

Với cách làm năng động, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp (V.A.C) năm 2010 anh được công nhận là thanh niên làm kinh tế giỏi của tỉnh, đại diện thanh niên khối nông nghiệp tham dự hội nghị biểu dương

Saturday. March 26th, 2011