Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sơ Chế Và Bảo Quản Hải Sản

Sơ Chế Và Bảo Quản Hải Sản
Ngày đăng: 24/11/2011

Trung tâm Khuyến ngư Quốc gia đang triển khai dự án sơ chế và bảo quản sản phẩm trên biển. Dự án do Trường Đại học Nha Trang chủ trì thực hiện, từ tháng 10/2010 đến cuối năm 2013, tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Sơ chế và bảo quản hải sản rất quan trọng, để làm tăng giá trị hải sản, tăng hiệu quả đánh bắt, nâng cao thu nhập cho lao động. Bởi ở đây đang có sự lãng phí rất lớn. Ông Lê Văn Quốc, một chủ tàu đánh cá ở phường Nhơn Hải, thành phố Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, cho biết: “Nhiều chuyến đi biển trúng cá nhưng về đến nơi, chủ yếu bán làm mắm. Cá bán làm mắm chỉ 10.000 đồng/kg, còn nếu cá được sơ chế và bảo quản đúng cách sẽ bán được 20.000 đồng/kg”.

Nam Trung Bộ nổi tiếng có cá ngừ đại dương, giá trị cao, tuy nhiên thực tế không phải lúc nào cũng có giá trị cao. Ông Tư Bốn, một chủ vựa mua cá ngừ đại dương ở chợ thủy sản đầu mối Khánh Hòa cho biết, cá được bảo quản tốt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu giá 140.000 đồng/kg, còn bảo quản không đúng quy cách chỉ có thể tiêu thụ nội địa, giá bằng một phần năm. Nhìn bề ngoài, những con cá ngừ đại dương được đưa về bến giống nhau nhưng bên trong, chất lượng khác nhau do bảo quản. Hàng năm, trong tổng sản lượng cá ngừ đại dương ở các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 2 vạn tấn, nhưng chỉ 40 – 50% đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nguyên do, ngư dân vẫn bảo quản bằng phương pháp ướp đá lạnh, cá nhanh bị giảm chất lượng. Thùng đựng đá đã không tốt, cách đưa cá vào ướp cũng theo kinh nghiệm lạc hậu, nên đá nhanh chảy thành nước và cá giảm phẩm cấp. Bảo quản được cá đúng tiêu chuẩn phải có hệ thống tủ lạnh, một hệ thống khoảng 300 triệu đồng và trong hơn 800 tàu khai thác xa bờ ở tỉnh Khánh Hòa, hiện chưa tàu nào có.

Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa Võ Thiên Lăng nêu giải pháp thành lập các tổ đội liên kết đánh bắt trên biển. Trong đó, phân công tàu bám biển đánh bắt, tàu vận chuyển hải sản vào bờ, vừa giảm được chi phí, tăng thời gian đánh bắt vừa kịp thời bán cá cho cơ sở chế biến, hạn chế giảm phẩm cấp. Tuy nhiên, hình thức này đang gặp khó khăn khi biển động, tàu không thể cập mạn để sang cá. “Cần có sự hỗ trợ của các đơn vị thu mua, chế biến đầu tư phương tiện và trang bị hiện đại, đồng thời Nhà nước cũng cần quan tâm đầu tư”, ông Lăng đề nghị.

Trong lúc chưa có được sự đầu tư theo nhu cầu, ngư dân cần được giúp đỡ để biết cách sơ chế và bảo quản hải sản trên biển lại là giải pháp nhanh chóng có hiệu quả. Nên Thạc sỹ Phan Xuân Quang, chủ nhiệm dự án sơ chế và bảo quản sản phẩm trên biển, cho hay, dự án sẽ tập huấn cho các chủ tàu phương pháp sử dụng đá lạnh để sơ chế cá, đảm bảo kéo dài thời gian duy trì chất lượng cao của cá. Khi cá được sơ chế và bảo quản tốt, hiệu quả đánh bắt nâng lên thì chắc chắn, ngư dân càng yên tâm bám biển.


Có thể bạn quan tâm

Vụ cà phê 2015 nỗi lo nhân đôi Vụ cà phê 2015 nỗi lo nhân đôi

Tây Nguyên đang là cao điểm mùa thu hái cà phê. Khác với "bài ca" mọi năm là được mùa mất giá - được giá mất mùa, năm nay, cà phê đứng trước nguy cơ mất cả mùa lẫn giá.Lo hụt sản lượng

27/11/2015
Sản xuất chanh hàng hóa Sản xuất chanh hàng hóa

Huyện Bến Lức (Long An) một thời nổi danh với cây dứa. Những năm gần đây, cây chanh đã thay thế và ngày càng SX hiệu quả, chất lượng.

27/11/2015
Ngư dân được chăm lo hơn Ngư dân được chăm lo hơn

Từ năm 2010 - 2014, toàn quốc đã có 5.653 tàu cá được phê duyệt hỗ trợ phí mua bảo hiểm thân tàu, 57.455 lao động trên tàu được hỗ trợ mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên.

27/11/2015
Thủy sản héo hon vì hạn Thủy sản héo hon vì hạn

Năm 2015 là năm làm ăn thất bát của ngành nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Nguyên nhân do hạn hán.

27/11/2015
Hội thi - triển lãm bò sữa TP.HCM Hội thi - triển lãm bò sữa TP.HCM

Từ 4 - 6/12, Hội thi - triển lãm bò sữa TP.HCM lần thứ V năm 2015 sẽ tưng bừng diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - thể thao xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi do Sở NN-PTNT tổ chức.

27/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.