Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trên 10.000 Ha Lúa Đông Xuân Xuống Giống Sớm, Có Nguy Cơ Bị Sâu Bệnh Tấn Công

Trên 10.000 Ha Lúa Đông Xuân Xuống Giống Sớm, Có Nguy Cơ Bị Sâu Bệnh Tấn Công
Ngày đăng: 20/12/2014

Trong vụ đông xuân 2014 - 2015, các huyện vùng ngập lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành, Tân Phước xuống giống trên 47.000 ha. Hiện nay, tranh thủ nước trong nội đồng đang rút nhanh, bà con đã tổ chức bơm sạ dề, sạ vùng đồng loạt xuống giống được 26.000 ha, diện tích còn lại dự kiến xuống giống dứt điểm trong tháng 12/2014.

Theo ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong diện tích đã xuống giống có đến trên 10.000 ha đất canh tác ở vùng đầu nguồn, tập trung tại huyện Cái Bè trên 9.000 ha và huyện Tân Phước trên 1.000 ha xuống giống trước lịch thời vụ, được khuyến cáo có nguy cơ bị sâu bệnh tấn công gây hại, cần có giải pháp chủ động theo dõi, thăm đồng thường xuyên, để phát hiện và phòng trị kịp thời.

Ông Trương Văn Cho, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trà lúa bà con xuống giống sớm (từ ngày 30/10 - 7/11) rơi vào thời điểm có lứa rầy di trú khả năng mang virus gây bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá rất cao. Ngoài ra, do đặc điểm thời tiết, thủy văn phức tạp, bà con xuống giống sớm trong giai đoạn này còn phải đối phó với một số bệnh phát sinh gây hại như: Bệnh cháy lá...

Để đảm bảo cho trà lúa đông xuân phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng cao, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức 39 cuộc tập huấn sản xuất, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tại các vùng trọng điểm, khuyến cáo bà con áp dụng đồng bộ những tiến bộ kỹ thuật trong quá trình sản xuất: IPM, "ba giảm, ba tăng", bón phân theo nguyên tắc "4 đúng", không bón thừa đạm và tránh phun xịt thuốc trừ sâu rầy khi chưa thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, tỉnh còn thường xuyên cập nhật diễn biến sâu bệnh kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và đối phó kịp thời.

Qua theo dõi, nhờ triển khai kịp thời những giải pháp đối phó cần thiết, khuyến cáo bà con tuân thủ qui trình chăm sóc lúa đông xuân theo hướng dẫn nên đến nay, trà lúa đã xuống giống có gần 17.000 ha ở giai đoạn mạ, diện tích còn lại bắt đầu đẻ nhánh. Lúa phát triển tốt, chưa phát hiện trường hợp sâu bệnh nghiêm trọng.

Nguồn bài viết: http://tiengiang.gov.vn/vPortal/4/625/1257/73655/Nong-nghiep---Phat-trien-nong-thon/Tren-10-000-ha-lua-dong-xuan-xuong-giong-som--co-nguy-co-bi-sau-benh-tan-cong.aspx


Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp cam kết giá vải thiều tối thiểu 10.000 đồng một kg Doanh nghiệp cam kết giá vải thiều tối thiểu 10.000 đồng một kg

Cam kết thu mua theo thị trường, trong trường hợp vải rớt giá, doanh nghiệp đảm bảo với nông dân sẽ tiêu thụ với giá tối thiểu 10.000 đồng mỗi kg.

13/05/2015
Giá tôm Mỹ chạm đáy, người mua vẫn thờ ơ Giá tôm Mỹ chạm đáy, người mua vẫn thờ ơ

Các nhà phân phối tôm tại Mỹ đang cố gắng giải quyết hàng tồn kho và cho biết, giá tôm đã chạm đáy nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng quay lại vì sự biến động giá gần đây khiến họ thận trọng.

13/05/2015
FTA Việt Nam - Hàn Quốc cơ hội đã đến cho thủy sản Việt Nam FTA Việt Nam - Hàn Quốc cơ hội đã đến cho thủy sản Việt Nam

Ngày 5/5/2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

13/05/2015
Giá tôm Thái Lan và Mexico giảm thấp hơn chi phí sản xuất Giá tôm Thái Lan và Mexico giảm thấp hơn chi phí sản xuất

Người nuôi tôm ở Thái Lan và Mexico đang gặp khó khăn khi giá giảm xuống dưới mức chi phí sản xuất. Theo Daniel Gruenberg, đại diện công ty tôm Acquestra, người nuôi tôm Thái Lan đang phải đối mặt cùng lúc với 3 khó khăn lớn: khó tồn tại, tăng trưởng chậm và giá thấp kỷ lục.

13/05/2015
Xuất khẩu tôm của Honduras giảm do giá giảm Xuất khẩu tôm của Honduras giảm do giá giảm

XK tôm của Honduras đạt 9 triệu USD trong tháng 1/2015, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2014. Theo một báo cáo của Ngân hàng Trung ương Honduras (BCH) sự sụt giảm này là do giá tôm giảm 6,8%. Khối lượng tôm XK cũng giảm 1%.

13/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.