Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Vụ Thu Đông Tiến Độ Gieo Trồng Chậm So Với Lịch Thời Vụ

Sản Xuất Vụ Thu Đông Tiến Độ Gieo Trồng Chậm So Với Lịch Thời Vụ
Ngày đăng: 15/09/2014

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn toàn tỉnh mới gieo trồng được 10.419 ha/31.594 ha các loại cây trồng vụ thu đông, đạt 33% so với kế hoạch đề ra.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì đến nay, lịch thời vụ đối với các cây trồng cạn đã gần kết thúc nhưng nhiều địa phương vẫn còn có tiến độ sản xuất chậm. Vì thế, để giảm thiểu những ảnh hưởng do ngập úng và hạn hán có thể gây ra ở cuối vụ, các huyện, thị xã cần đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng.

Đắk Mil là địa phương có tiến độ gieo trồng cao nhất nhưng đến thời điểm đầu tháng 9, nông dân trên địa bàn cũng chỉ mới sản xuất được 6.138 ha, đạt trên 69% so với kế hoạch đề ra. Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì về thời vụ sản xuất, đơn vị đã phối hợp các chính quyền các địa phương động viên bà con gieo trồng càng sớm càng tốt để tránh những ảnh hưởng của thời tiết thường hay xảy ra là mưa lũ gây ngập úng.

Bên cạnh đó, các cán bộ kỹ thuật của ngành đã cùng với cộng tác viên khuyến nông thôn, bon thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra nhân dân sản xuất. Từ đó, các loại cây trồng được sản xuất đúng kỹ thuật và nhanh chóng hơn so với vụ thu đông năm ngoái.

Bên cạnh đó, các địa phương khác có diện tích sản xuất lớn như Chư Jút, Krông Nô, Đắk Song, tiến độ sản xuất vẫn còn khá chậm. Cụ thể như ở Chư Jút, vụ thu đông này, toàn huyện có kế hoạch xuống giống hơn 12.300 ha cây trồng nhưng đến đầu tháng 9 cũng mới sản xuất được hơn 1.300 ha, đạt 10,7% so với mục tiêu đề ra.

Điều đáng nói ngô là cây trồng chiếm ưu thế với  kế hoạch là 8.790 ha nhưng các địa phương mới xuống giống được 1.000 ha, cây đậu lạc cũng chỉ mới sản xuất được 5 ha/1.410 ha, đậu nành: 20 ha/1.600 ha. Tương tự, huyện Đắk R’lấp cũng chỉ mới sản xuất được 20 ha/130 ha, Đắk Song: 416 ha/ 4.650 ha,  Đắk Glong: 15ha /450 ha.

Theo ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT thì chỉ đạo chung của ngành là các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ thu đông trên tinh thần nâng cao hệ số sử dụng đất, nhất là ở các huyện Đắk Glong, Tuy Đức, Gia Nghĩa bởi những năm qua, diện tích các địa phương đưa vào sản xuất đều ít so với tiềm năng.

Song song với đó, các huyện, thị xã cũng cần hướng dẫn bà con đa dạng hóa cây trồng, khuyến cáo sử dụng các giống mới, ngắn ngày có năng suất cao, phẩm chất tốt nhằm tránh hạn cuối vụ, mở rộng diện tích gắn với đầu tư thâm canh để tăng năng suất cây trồng trên cùng đơn vị đất canh tác. Thời gian này, thời tiết đang diễn biến khá tốt nên bà con cần tận dụng điều kiện thuận lợi này để nhanh chóng kết thúc thời vụ sản xuất, chuẩn bị tiến hành làm cỏ, bón phân cho các loại cây trồng.

Trong suốt quá trình sản xuất, bà con cũng cần thường xuyên thăm đồng, chú ý đến những biểu hiện khác lạ của cây trồng nhằm phát hiện những loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại để kịp thời xử lý, tránh để lây lan ra diện rộng, phấn đấu đạt tổng sản lượng lương thực toàn vụ là 112.938 tấn.


Có thể bạn quan tâm

Tây Ninh Mỗi Năm, Hồ Dầu Tiếng Và Sông Vàm Cỏ Cho 3.000 Tấn Thủy Sản Tây Ninh Mỗi Năm, Hồ Dầu Tiếng Và Sông Vàm Cỏ Cho 3.000 Tấn Thủy Sản

Lượng khai thác ổn định là do hằng năm ngành Thủy sản thả bổ sung từ 800.000 đến 1 triệu con cá cho hồ Dầu Tiếng. Mặt khác, ngành thường xuyên thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra trên hồ Dầu Tiếng và sông Vàm Cỏ Đông, kịp thời xử lý vi phạm nên sản lượng khai thác ổn định.

23/07/2014
Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Nhằm Tăng Cơ Hội Xuất Khẩu Cho Thuỷ Sản Việt Nam Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Nhằm Tăng Cơ Hội Xuất Khẩu Cho Thuỷ Sản Việt Nam

Để cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP, tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng).

23/07/2014
Củ Ấu Dễ Bán Củ Ấu Dễ Bán

Một số nông dân xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang chuyển sang trồng ấu với thu nhập cao gấp 4 – 5 lần trồng lúa.

27/03/2014
Bưởi Không Hạt Từcông Nghệ Hạt Nhân Bưởi Không Hạt Từcông Nghệ Hạt Nhân

Từ năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả Đông Nam Bộ, Sở KH-CN Đồng Nai bắt tay thực hiện chiếu xạ năng luợng hạt nhân để tạo ra giống bưởi mới mang tính đặc trưng, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật mới.

27/03/2014
Trồng Ớt Xuất Khẩu Ở Mỹ Lộc (Nam Định) Trồng Ớt Xuất Khẩu Ở Mỹ Lộc (Nam Định)

Những năm gần đây, phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được triển khai mạnh mẽ ở huyện Mỹ Lộc nhằm khai thác tối đa tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho nông dân. Trong đó, trồng ớt cay xuất khẩu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây.

23/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.