Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Doanh Nghiệp FDI Chiếm Lĩnh

Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Doanh Nghiệp FDI Chiếm Lĩnh
Ngày đăng: 01/10/2014

Ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng trưởng tốt nhờ chăn nuôi đang dần phục hồi. Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, ước cả năm 2014, sản lượng đạt khoảng 14 triệu tấn, tăng khoảng 10% so với năm 2013.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vốn là các đại gia nắm quyền chi phối trong ngành này. DN nhỏ và vừa đang chật vật tìm hướng để tồn tại trong giai đoạn hội nhập.

* Tăng trưởng tốt hơn

Khảo sát thị trường thức ăn chăn nuôi cho thấy, sản phẩm do các tập đoàn FDI, như: CP, Cargill, Emivest... hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, sự chuyển hướng từ chăn nuôi tư nhân sang chăn nuôi gia công cho các công ty FDI là lợi thế cạnh tranh không nhỏ.

Ông Bùi Đình Bưởi, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, cho biết hiện chăn nuôi nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình đang dần được thay thế bằng chăn nuôi trang trại với quy mô lớn. Trong đó, trên 90% trang trại chăn nuôi gia cầm đều nuôi gia công cho DN FDI. Chăn nuôi heo gia công cũng đang có chiều hướng tăng, hiện chiếm khoảng 20% trên tổng số trang trại ở địa phương.

Theo các chủ đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại Đồng Nai, thị trường thức ăn chăn nuôi ngày càng cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, tham gia cuộc đua này chủ yếu là các tập đoàn, DN lớn do nước ngoài đầu tư. Ngoài cạnh tranh về giá, các thương hiệu lớn đang giữ chân khách hàng bằng dịch vụ, chiến lược khuyến mãi.

Đại diện của Công ty cổ phần Việt Pháp (Proconco) nhận xét, gần 1 năm nay, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi đang dần khởi sắc khi người chăn nuôi mạnh dạn đầu tư, tái đàn nhờ giá tốt.

Giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm mạnh, các hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi đang chạy đua thu hút khách bằng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Dự đoán, từ nay đến cuối năm, giá thức ăn chăn nuôi sẽ khá ổn định.

* Doanh nghiệp nhỏ chật vật tìm cơ hội

Thức ăn chăn nuôi nội địa chủ yếu do các DN nhỏ và vừa đầu tư đang chiếm vị trí khá khiêm tốn trên thị trường, vì đối tượng khách hàng chủ yếu là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần bị thu hẹp. Không ít DN đối mặt với nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản.

Ông Nguyễn Văn Anh, Giám đốc Công ty TNHH VaCo (huyện Vĩnh Cửu), lo lắng: “DN sản xuất thức ăn chăn nuôi nội địa đang “chết” dần vì không cạnh tranh được trên thị trường do thua về vốn, công nghệ, quản trị…”.

Giai đoạn sản xuất - kinh doanh tốt, trung bình mỗi tháng Vaco cung cấp ra thị trường khoảng 500 tấn thức ăn gia súc nhưng 2 năm trở lại đây chỉ sản xuất cầm chừng, có giai đoạn ngừng hẳn. “Để tìm cơ hội trong giai đoạn khó khăn, VaCo hiện đang tham gia làm thành viên xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi của Hợp tác xã Đồng Hiệp.

Ngoài khó khăn về vốn, chúng tôi đang gặp nhiều trở ngại về thủ tục hành chính trong chuyển đổi hoạt động. DN nhỏ và vừa rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước bằng các chính sách, cơ chế ưu đãi thiết thực, cụ thể” - ông Nguyễn Văn Anh nói.

Ông Phạm Đức Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình, cũng cho rằng ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam hiện đã bão hòa. Mặt khác, những bất hợp lý trong hoạt động vận tải khiến việc tổ chức sản xuất tại chỗ đang có nhiều lợi thế nên người chăn nuôi chuyển hướng đầu tư tự trộn thức ăn chăn nuôi. DN nhỏ và vừa trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn vì đang đối mặt với áp lực cạnh tranh tứ bề như hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Giá Cao Su Ổn Định Ở Mức 1.500 USD/tấn Giá Cao Su Ổn Định Ở Mức 1.500 USD/tấn

Bên cạnh đó, Hiệp hội Cao su Thái Lan dự báo sản lượng cao su thiên nhiên Thái Lan sẽ giảm 10% trong năm 2014, xuống còn 3,8 triệu tấn thay vì 4 triệu tấn trong các dự báo trước đó do người trồng cao su trong nước giảm cường độ khai thác.

21/10/2014
Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

21/10/2014
Khuyến Khích Nông Dân Thu Hoạch Cà Phê Chín, Đảm Bảo Chất Lượng Khuyến Khích Nông Dân Thu Hoạch Cà Phê Chín, Đảm Bảo Chất Lượng

Cụ thể như tuyên truyền rộng rãi tới từng hộ sản xuất kinh doanh cà phê về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cà phê trong nền kinh tế thị trường, từ đó làm chuyển biến nhận thức của bà con trong việc thực hiện đúng quy trình thu hoạch cà phê chín với tỷ lệ trên cây từ 90% trở lên, không hái quả xanh cũng như để chín quá làm khô, rụng.

21/10/2014
Ào Ạt Trồng Bưởi, Bán Đi Đâu? Ào Ạt Trồng Bưởi, Bán Đi Đâu?

Đồng Nai nổi tiếng có những vùng bưởi ngon, như: bưởi đường lá cam Tân Triều, bưởi ruột hồng Định Quán... Tuy nhiên, loại trái ngon này vẫn chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa. Để phát triển cây bưởi bền vững, việc tăng diện tích cần gắn với cơ hội thị trường, nhất là hướng đến xuất khẩu.

21/10/2014
Rà Soát Các Chương Trình Nông Nghiệp Để Phân Bổ Kinh Phí Hợp Lý Rà Soát Các Chương Trình Nông Nghiệp Để Phân Bổ Kinh Phí Hợp Lý

Nhiều vấn đề được đặt ra, như: thiếu nguồn vốn xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; chương trình cây con chủ lực; quy hoạch sản xuất nông nghiệp; quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung; công tác triển khai vụ đông - xuân 2014-2015 và công tác phòng chống lụt bão…

21/10/2014