Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ninh Bình Hội Thảo Đầu Bờ Xây Dựng Mô Hình Ương Giống Cá Trắm Cỏ

Ninh Bình Hội Thảo Đầu Bờ Xây Dựng Mô Hình Ương Giống Cá Trắm Cỏ
Ngày đăng: 19/06/2014

Sáng ngày 17/6, Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Bình phối hợp với UNBD xã Yên Hòa (Yên Mô) tổ chức Hội thảo đầu bờ mô hình ương giống cá Trắm cỏ.

Dự hội thảo có các đồng chí: lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, lãnh đạo huyện Yên Mô, lãnh đạo các xã Khánh tiên, Yên Hòa cùng 50 hộ đại diện tham gia thực hiện dự án thuộc 2 xã trên.

Dự án “Xây dựng mô hình ương giống cá trắm cỏ” đã được Chi cục Thủy sản tiến hành triển khai tại 2 xã Yên Hòa (Yên Mô) và Khánh Tiên (Yên Khánh), năm 2014 có 3 đợt sản xuất.

Qua khảo sát các hộ nuôi trên địa bàn, căn cứ vào các tiêu chí chung của dự án đã chọn được 12 hộ dân của 2 xã để lựa chọn làm điểm triển khai dự án. Xã Khánh Tiên có 8 hộ, quy mô 2 ha; xã Yên Hòa có 4 hộ, quy mô 2 ha. Đây là những hộ có đủ năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, khả năng đầu tư vốn sản xuất và truyền đạt kinh nghiệm sản xuất cho các hộ trong vùng.

Ban quản lý dự án đã hướng dẫn các hộ cải tạo ao, chọn giống, thả giống, chăm sóc quản lý ao ương và các biện pháp phòng trị bệnh cho cá ương. Kết quả, ngày 12/5 đã thả giống với số lượng 1.200.000 con.

Sau hơn 1 tháng kiểm tra, theo dõi, giống cá thả sinh trưởng phát triển bình thường, đến nay đã đạt kích thước 6 - 10cm/con, trọng lượng 8- 14 gam/con, tỷ lệ sống ước đạt trên 79%, dự kiến thu hoạch vào giữa tháng 7 tới.

Như vậy, mỗi ha ương cá giống bình quân mỗi năm cho thu hoạch trên 1 tỷ đồng, trong đó lãi trên 300 triệu đồng. Bình quân 1 sào canh tác cho thu hoạch mỗi năm trên 36 triệu đồng/năm, lãi trên 12 triệu đồng/sào/năm.

Các đại biểu dự hội thảo đã nghe đại diện các hộ dân ương cá giống trắm cỏ phát biểu và đi tham quan mô hình ương cá giống tại hộ gia đình ông Phạm Thế Hoàng, thôn Liên Trì 1 và ông Đỗ Văn Xuất, thôn Liên Trì 2 ở xã Yên Hòa.

Theo đánh giá của Sở NN và PTNT, dự án triển khai đã thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao, tới đây Chi cục Thủy sản phối hợp với phòng nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện Yên Khánh, Yên Mô và UBND các xã Yên Hòa, Khánh Tiên tiếp tục hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất cá giống và mở rộng ra các hộ khác, từ đó hình thành làng nghề ương cá cung cấp cho thị trường.

Dự án Xây dựng mô hình ương cá giống trắm cỏ là dự án góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình Xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các xã có tiềm năng đất đai mặt nước tài nguyên thiên nhiên lớn và vùng ruộng trũng của tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc phá giá nhân dân tệ thị trường phân bón nội địa Việt Nam hưởng lợi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ thị trường phân bón nội địa Việt Nam hưởng lợi

Với diễn biến của thị trường phân bón hiện nay, các nhà sản xuất phân bón nội địa tại Việt Nam đang có lợi thế, nhất là nhà máy sản xuất Urê và DAP.

07/09/2015
Nông dân thiệt hại vì lúa bị khô bông Nông dân thiệt hại vì lúa bị khô bông

Hơn nửa tháng nay, một số bà con trồng lúa ở TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây phải gánh chịu thiệt hại vì hiện tượng lúa bị khô bông.

07/09/2015
Nhập khẩu phân bón tăng mạnh Nhập khẩu phân bón tăng mạnh

Các nhà máy sản xuất phân bón trong nước tạm ngưng hoạt động để thực hiện bảo dưỡng định kỳ hai năm/lần đã khiến việc nhập khẩu phân bón, nhất là mặt hàng phân đạm (Urê) trong những tháng đầu năm nay tăng khá mạnh.

07/09/2015
Ngành chăn nuôi điêu đứng vì chất cấm Ngành chăn nuôi điêu đứng vì chất cấm

Việc sử dụng chất cấm salbutamol nhằm tăng trọng, tạo nạc trong chăn nuôi đang ở mức báo động. Nếu không chặn đứng hiện tượng này, sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam sẽ khó xuất khẩu và bị người tiêu dùng trong nước quay lưng.

07/09/2015
Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin

Hồ tiêu Cư Kuin đã được khẳng định trên thị trường trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, để quảng bá thương hiệu mặt hàng nông sản này huyện Cư Kuin (tỉnh Đăk Lăk) đang tiến hành xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin". Dù phía trước vẫn còn một chặng đường dài phấn đấu, nhưng việc mạnh dạn xây dựng thương hiệu cũng đã mở ra nhiều tín hiệu khả quan cho hàng nông sản địa phương.

08/09/2015