Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Nông Dân Trẻ Đào Ao Chống Hạn

Anh Nông Dân Trẻ Đào Ao Chống Hạn
Ngày đăng: 19/06/2014

Chúng tôi gặp anh nông dân trẻ Trần Văn Út đang thuê máy đào ao chống hạn trên vùng đất nắng gió xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận). Sau sáu giờ đào, ao sâu bốn mét đã ngập khoảng một mét nước. “Mình phải nỗ lực đào ao cứu hạn cho đàn cừu trước khi chờ trời cứu chớ”, anh Út nói.

Trao đổi với Trần Văn Út 32 tuổi trên đồng đất dưới chân Núi Chúa, chúng tôi lấy làm bất ngờ khi Út cho biết anh khởi nghiệp nghề chăn nuôi cừu khi vừa tròn 20 tuổi. Buổi đầu, anh được cha mẹ cho 5 con cừu giống làm vốn lập thân lập nghiệp. Cha mẹ anh Út đều là cán bộ thuộc Đoàn vận tải H.50 nghỉ hưu tại xã Tri Hải.

Qua hơn mười năm, anh Út chí thú làm ăn gầy dựng đàn cừu đàn cừu trên 100 con. Anh tham gia các lớp tập huấn do cán bộ khuyến nông hướng dẫn nắm vững kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho đàn cừu. Do chăn thả trong điều kiện thiếu nguồn thức ăn xanh nên anh rút bán cừu đực 4-5 tháng tuổi đạt trọng lượng 10- 15 kg/con.

Thương lái thu mua cừu đực giống với giá 110 ngàn đồng/kg cung cấp các nông hộ nuôi cừu vỗ béo. Cừu cái giống 12 tháng tuổi vừa có chửa được Trần Văn Út bán cho nông hộ chăn nuôi với giá 2,5 triệu đồng/con. Từ nguồn bán cừu đực và cừu cái giống, anh có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Năm nay, thời tiết khô hạn kéo dài nên đồng đất Tri Hải thiếu nguồn thức ăn, anh Út đưa đàn cừu chạy lên xã Bắc Sơn. Nhờ có người thân trong dòng tộc cho mượn 2 ha đất canh tác lâu dài, anh xây dựng chuồng trại và thuê máy đào ao dài 8 mét, rộng 4 mét với chi phí công đào 4 triệu đồng.

Trần Văn Út chuẩn bị vật tư lắp đặt hệ thống tưới phun tiết kiệm nước trồng 2 sào cỏ bổ sung nguồn thức ăn xanh cho đàn cừu. Phần đất còn lại được anh rào giậu giữ nguồn cỏ tự nhiên để chăn thả gia súc. Mục tiêu của nông dân trẻ Trần Văn Út tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ để phát triển đàn cừu lên 400 con.

“Nhờ đồng đất dưới chân Núi Chúa có nhiều cây xanh nên dồi dào mạch nước. Ao đào tới đâu nước dâng cao tới đó, em mừng lắm. Nay có ao chứa nước, em hết lo tình trạng thiếu thức ăn xanh và thiếu nước uống cho đàn cừu trong mùa khô hạn”, chỉ tay vô lòng ao mới đào đầy ắp nước, anh nông dân trẻ Trần Văn Út bộc bạch niềm vui.


Có thể bạn quan tâm

Cây Vải Phương Nam Phát Huy Hiệu Quả Kinh Tế Cây Vải Phương Nam Phát Huy Hiệu Quả Kinh Tế

Mặc dù, năm nay vải Phương Nam (TP Uông Bí, Quảng Ninh) không được mùa so với mọi năm, nhưng những người trồng vải ở đây vẫn vui, vì giá vải mùa này khá ổn định; không những thế, bà con còn thêm một niềm vui nữa, đó là lần đầu tiên vải chín sớm Phương Nam có thương hiệu riêng trên thị trường tiêu thụ...

17/06/2014
HTX Trung Thành Phát Triển Kinh Tế Tập Thể Theo Hướng Bền Vững HTX Trung Thành Phát Triển Kinh Tế Tập Thể Theo Hướng Bền Vững

Lĩnh vực kinh doanh chính của HTX là: Kinh doanh dịch vụ vật tư nông nghiệp, chế biến nông, lâm sản; với số vốn hoạt động ban đầu của HTX là 786 triệu đồng.

08/07/2014
Đóng Tàu Vỏ Sắt Cho Ngư Dân Cần Thí Điểm Trước Khi Làm Đại Trà Đóng Tàu Vỏ Sắt Cho Ngư Dân Cần Thí Điểm Trước Khi Làm Đại Trà

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa chủ trì Hội nghị họp bàn về dự thảo Nghị định một số chính sách phát triển thủy sản tại Đà Nẵng. Tham dự hội nghị có 9 tỉnh, thành phố ven biển cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt, tại hội nghị lần này có sự tham gia của các ngư dân nên đã có nhiều ý kiến, đề xuất sát với thực tế.

17/06/2014
Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Rởm Bị Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Rởm Bị "Thổi Giá", Nông Dân "Chịu Trận"

Thuốc bảo vệ thực vật giả đang tiềm ẩn mối nguy hại lớn mà người nông hiện chưa biết kêu ai, kiện ai trong khi những vườn tiêu của họ lẫn đang chết dần mỗi ngày.

08/07/2014
Xuất Khẩu Gạo Thái Lan Bỏ Xa Việt Nam Xuất Khẩu Gạo Thái Lan Bỏ Xa Việt Nam

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2014, Thái Lan đã xuất khẩu khoảng 3,82 triệu tấn, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái (TREA).

08/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.