Rau Củ Tí Hon Giá Cao Vẫn Không Đủ Bán

Giá cao nhưng với hình dáng nhỏ nhắn, nhiều màu sắc, hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rau củ tí hon đang được các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... ưa chuộng, cung không đủ cầu.
Thời gian gần đây, sau nhiều thông tin rau có chất tăng trưởng, chị Hoa (quận 3, TP HCM) rất hạn chế mua rau ở chợ mà thường xuyên đặt hàng rau tại Đà Lạt chuyển xuống. Chị đặc biệt hứng thú với các loại rau củ tí hon hay còn gọi là “baby”. Trọng lượng của các sản phẩm này nhỏ hơn rất nhiều so với những loại củ quả thông thường. Bí ngô chỉ vài gram và nằm gọn lòng bàn tay, còn cà rốt như ngón tay cái.
“Mặc dù giá có hơi đắt nhưng tôi vẫn nhờ người quen trong gia đình đặt hàng mua cho bằng được. Loại rau này rất được trẻ nhỏ ưa chuộng vì nó đẹp mắt, nhiều hình dạng, màu sắc mà dinh dưỡng lại cao”, chị Hoa nói.
Tuy nhiên, chị Hoa cho hay, dù có người thân quen mua giùm nhưng có tháng chị Hoa không mua được kg nào vì mặt hàng này rất hút khách, trong khi số lượng lại ít. Nhiều khi chủ trang trại không đủ số lượng giao cho đầu mối lớn nên không bán lẻ thêm cho khách.
Là người đầu tiên góp công trong việc mang giống sản phẩm “tí hon” về trồng, Tiến sĩ Sinh học Nguyễn Bá Hùng, Tổng giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại Đà Lạt cho hay, hiện nay sản phẩm rau củ quả tí hon tại trang trại đang “cháy hàng”. Mỗi tháng ông cung cấp cho khách sạn, nhà hàng 4-5 sao ở Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hà Nội và đại lý, hãng hàng không khoảng 3-4 tấn. Nhiều khi số lượng đặt hàng tăng mạnh, không đủ để cung cấp.
“Rất nhiều đối tác ở Singapore, Thái Lan sang đặt hàng nhưng không có nguồn hàng để xuất khẩu. Dù muốn canh tác thêm nhưng hiện tôi chưa có đất để trồng”, ông Hùng nói. Theo vị này, để tìm được đất còn chất, có vị trí phong thủy tốt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của việc trồng rau sạch là rất khó khi đất nông nghiệp ở Đà Lạt không còn được như xưa, sau quá trình canh tác lạm dụng phân bón hóa học suốt nhiều năm.
Ông cho hay, loại rau củ này không xa lạ gì đối với các nước châu Âu, nhưng sản lượng để cung cấp cho thị trường luôn thiếu. Do trọng lượng nhỏ nên năng suất đạt được so với các sản phẩm thông thường thấp nên nhiều nông dân ngại trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, sản phẩm này có lợi thế là hàm lượng vitamin và độ dinh dưỡng cao, tương đương với rau củ cùng loại thông thường, vì vậy giá bán cũng cao hơn 20-25%. Cụ thể, cà rốt có giá 40.000 đồng một kg, cà chua bi 35.000 đồng, cà tím 35.000 đồng…
“Mặc dù giá cao nhưng loại này hút hàng là nhờ đặc tính "sạch". Chúng được gieo trồng theo quy trình nghiêm ngặt. Khi thu hoạch, rau củ còn được đưa vào máy rửa xử lý ozone, máy sấy ly tâm nên đảm bảo chất lượng”, ông Hùng nói thêm.
Quy mô không lớn như doanh nghiệp của ông Hùng, song cô Cúc - chủ một trang trại tại Đà Lạt cũng đầu tư trồng thêm rau củ tí hon vài năm gần đây khi nhận thấy nhu cầu. Hiện nay, trang trại đang có các sản phẩm tí hon như cà chua, dưa leo, củ Radish (củ cải đỏ) được phân phối ở một số hệ thống siêu thị lớn TP HCM.
“Hiện nay cà chua bi đang đứt hàng, chỉ còn củ cải đỏ và dưa leo. Củ cải một tháng cung cấp ra thị trường khoảng một tấn, riêng dưa leo thì số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng hàng trên vẫn không đủ nhu cầu của khách, thậm chí có thời điểm không có để bán”, cô Cúc nói.
Cô Cúc cũng chia sẻ, dù nhu cầu loại thực phẩm này đang tăng nhưng cô vẫn chưa dám trồng thêm vì sản phẩm này khó chăm sóc, giá thành lại cao nên người bình dân vẫn còn e ngại trong tiêu thụ.
Không sản xuất như hai đơn vị trên, chỉ nhận làm đại lý tiêu thụ, nhưng chị Vân Anh, quản lý một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội cũng thừa nhận sản phẩm tí hon này đang có cầu vượt quá cung.
"Rất nhiều bà mẹ cũng như các đơn vị kinh doanh ăn uống đặt hàng sản phẩm này, nhưng nguồn cung rất hạn hẹp. Mỗi tháng chúng tôi chỉ cung cấp cho các đầu mối 20-30kg. Thậm chí, có tháng sản phẩm này trên Đà Lạt đứt hàng thì lại phải thất hứa với khách", chị Anh nói. Hiện, dưa hấu, cà chua, cà rốt tại cửa hàng của chị là những sản phẩm đắt khách nhất. Giá các sản phẩm tại đây dao động quanh mức 30.000-40.000 đồng một kg.
Bên cạnh các sản phẩm rau củ tí hon thành phẩm hút khách, việc kinh doanh các hạt giống loại này cũng đang được khách hàng hưởng ứng. Từ Nam tới Bắc có cả chục đơn vị nhập hạt giống về bán. Chị Hương, chủ cửa hàng chuyên bán hạt giống ở Hà Nội cho biết, dù mới bán hạt được 3 tháng nhưng lượng khách đặt mua tăng cao. Mỗi tháng chị cũng thu được vài triệu đồng từ bán các loại hạt này.
Đặc biệt, dưa hấu tí hon dù chưa đến vụ trồng nhưng khách hàng vẫn "đòi" mua dù giá dao động 20.000-35.000 đồng một hạt. Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, chị sẽ nhập thêm hàng với số lượng lớn và mở rộng mô hình thử nghiệm để người mua được tận mắt nhìn thấy thành phẩm.
Nguồn bài viết: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/rau-cu-ti-hon-gia-cao-van-khong-du-ban-3116707.html
Có thể bạn quan tâm

Quảng Hợp có diện tích đất rừng khá lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển mô hình chăn nuôi dê thả rừng, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi dê núi của một số hội viên điển hình, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, từ những mô hình chăn nuôi kém hiệu quả sang nuôi dê thả rừng.

Chị Nguyễn Thị Quyên- tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: Khoảng 1 tháng nay, giá sầu riêng tăng mạnh lại khan hiếm hàng. Nguyên nhân là do nghịch mùa, nhu cầu xuất khẩu tăng. Phần lớn phải mua sầu riêng sống, để chín dần, trái xấu cũng mua mới có hàng bán. Nhập khoảng 200 kg/đợt, bán 4 - 5 ngày mới hết, sức mua cũng không tăng nhiều.

Theo ông Bình, cây iều trước đây là loại rất phổ biến ở địa phương theo kiểu ăn chơi. Do nước lũ, người dân đã chặt bỏ để trồng bắp, cà, sả… nên từ rất lâu không còn nghe ai nhắc đến và cây iều gần như “tiệt chủng”. Trong một lần đi học tập kinh nghiệm làm ăn ở các tỉnh miền Đông, gặp cây iều có cái tên là lạ, ông đã xin giống đem về trồng.

Cây nhãn Thạch Kiệt trồng khoảng 24 tháng là có thể xử lý cho trái. Giống nhãn này có nhiều ưu điểm như: Kháng được bệnh “chổi rồng”, cơm dầy, khô giòn, hạt nhỏ, thơm, trái sai, có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, thích nghi với thổ nhưỡng vùng đất ven sông Tiền.

Mô hình trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp cấy mô do UBND xã Vĩnh Quang (huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) thực hiện tại thôn Định Trường, với diện tích 1 ha, có 5 hộ tham gia. Các hộ dân được hỗ trợ 100% giá giống, phân bón và được tập huấn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh...