Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quýt Vàng Trên Đất Cằn

Quýt Vàng Trên Đất Cằn
Ngày đăng: 31/08/2013

Gắn bó và trồng quýt nhiều năm nay, ông Phạm Văn Thí (ở ấp Bầu Chiên, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được xem là một trong những người trồng quýt giỏi ở vùng này.

Ông đã biến vùng đất cằn cỗi thành màu mỡ bằng nhiều biện pháp để trồng quýt phát triển và cho năng suất cao.

Ông Thí cho biết, trước kia cuộc sống gia đình rất khó khăn, chỉ có 1,5ha đất cằn cỗi không trồng được gì. Lúc đầu nhà ông có trồng ngô nhưng năng suất chẳng đáng là bao, mấy vụ mất trắng hết. Khi tìm hiểu và đọc trên sách báo thấy nhiều vùng trồng quýt đạt hiệu quả kinh tế cao, ông liền tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn triển khai trồng quýt trên chính mảnh đất cằn cỗi này. Trước tiên ông phải tìm nhiều cách bón phân để biến mảnh đất cằn cỗi của mình thuận lợi cho trồng quýt.

Năm 2003 làm vụ quýt đầu tiên, sau khi thu hoạch, trừ chi phí ông thu lãi ròng 250 triệu đồng. Thấy có hiệu quả từ trồng quýt, ông bèn phát triển và mở rộng thêm qua các năm, đồng thời tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để giúp tăng năng suất cây trồng. Đến nay ông đã có 19ha trồng quýt, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 10ha, diện tích trồng mới 9ha, và 8ha còn lại ông đang chuẩn bị trồng. Năm 2011, trừ các chi phí, ông thu lãi từ vườn quýt đến 5,5 tỷ đồng.

Ông Thí nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm: “Ngoài áp dụng đúng phương thức kỹ thuật, thì quan trọng nhất là khâu chăm sóc, phát hiện và quản lý bệnh kịp thời cho cây, theo dõi thời tiết và chăm sóc đất cho tốt. Nếu đất ẩm thì vét mương cho khô ráo, khô thì tưới nước cho đủ, thiếu dinh dưỡng thì bón phân thêm...”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thí còn có nhiều đóng góp tích cực cho việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất của địa phương. Ông giúp đỡ các hộ phát triển cây quýt ở xã Tân Lâm và những địa phương khác về giống, hướng dẫn kinh nghiệm để mọi người có việc làm tăng thu nhập kinh tế gia đình. Ngoài ra ông còn giúp nhiều hộ nghèo trong ấp vay tiền không lấy lãi để họ có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm - bà Vũ Thị Liên nhận xét: “Ông Thí là tấm gương đáng để học hỏi. Từ một hộ nông dân nghèo, ông đã phấn đấu, vươn lên làm giàu. Không những vậy, trang trại của ông giải quyết việc làm cho gần 20 lao động thường xuyên với mức thu nhập ổn định. Ông đã được tặng danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương từ năm 2009 cho đến nay”.


Có thể bạn quan tâm

Hỗ Trợ Xây Dựng Thương Hiệu Cho Sản Phẩm Hỗ Trợ Xây Dựng Thương Hiệu Cho Sản Phẩm

Cũng như nhiều sản phẩm của địa phương trong tỉnh Quảng Ninh, cuối năm 2013 Trứng gà Tân An (TX Quảng Yên) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng quyền sử dụng nhãn hiệu.

14/03/2014
Cần Chính Sách Hỗ Trợ Cho Chăn Nuôi Nông Hộ Cần Chính Sách Hỗ Trợ Cho Chăn Nuôi Nông Hộ

Ngày 13/3, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị lấy ý kiến Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2014 - 2020 với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT một số tỉnh, thành trên cả nước.

14/03/2014
Tha Thiết Với Nấm Đà Lạt Tha Thiết Với Nấm Đà Lạt

Một cơ sở sản xuất phôi nấm công suất lớn, đầu tư quy mô, bài bản, mỗi tháng cung cấp hàng trăm ngàn phôi nấm tai mèo cho nông dân. Đó là cơ sở nấm của hai ông chủ rất trẻ đặt tại thôn K’Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Không chỉ với nấm tai mèo, cơ sở còn đang chinh phục thêm nấm linh chi Đà Lạt với mục tiêu đưa linh chi Đà Lạt vào sản xuất rộng rãi.

14/03/2014
Nắng Nóng, Diện Tích Mì Nhiễm Rệp Sáp Bột Hồng Tăng Nhanh Nắng Nóng, Diện Tích Mì Nhiễm Rệp Sáp Bột Hồng Tăng Nhanh

Chi cục Bảo vệ thực vật Tây Ninh cho biết, vụ Đông xuân 2013 – 2014, toàn tỉnh xuống giống được 22.145 ha mì tại 8 huyện: Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Dương Minh Châu, Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Hòa Thành và thành phố Tây Ninh.

14/03/2014
Mô Hình Cải Củ Nặng 3 Kg Mô Hình Cải Củ Nặng 3 Kg

Khi đặt chân đến bãi cát biển hoang hoá của xã Thạch, Thạch Hà - Hà Tĩnh, chúng tôi ngỡ ngàng có hơn 30 ha cây trồng xanh ngút ngàn giữa mênh mông cát trắng.

14/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.