Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quyết Chí Làm Giàu

Quyết Chí Làm Giàu
Ngày đăng: 26/02/2014

Từ Lâm Đồng đến Cà Mau lập nghiệp, với đôi bàn tay trắng, hiện nay ông Phan Trung Tâm, cư ngụ tại ấp 3, thị trấn Trần Văn Thời sở hữu hơn 5 ha đất chuyên trồng hoa màu cho năng suất cao.

Khác với những nông dân địa phương, thay vì trồng lúa, ông Tâm chỉ chuyên trồng bắp và một số loại hoa màu khác. Nhiều năm liền, gia đình ông là nơi cung cấp một lượng bắp lớn trong vùng.

Dẫn chúng tôi đi thăm thành quả lao động của mình, ông Tâm hồ hởi chia sẻ: "Ngày đó mới về đây, cuộc sống khó khăn mà bản thân tôi thì vốn không quen với địa hình đất mặn, trồng cây nào là thất cây đó. Một phần do thiếu kinh nghiệm, một phần do chưa quen đất, nên những năm đầu trồng lúa, thu hoạch không bao nhiêu, từ đó, tôi quyết định trồng bắp, nhờ vậy có của ăn, của để".          

Được biết, bình quân trên 2 ha đất trồng bắp, ước tính mang về thu nhập cho gia đình ông Tâm mỗi năm trên 200 triệu đồng. Bên cạnh huê lợi từ cây bắp, ông Tâm còn trồng dưa hấu, từ ruộng dưa 2 vụ trong năm, góp thêm nguồn thu nhập khoảng 60 triệu đồng.

Ông Tâm chia sẻ kinh nghiệm: “Trồng dưa hấu muốn thành công thì không thể thiếu màng phủ nông nghiệp được. Nó có tác dụng giữ dinh dưỡng cho đất, ngăn tình trạng thoát hơi nước, bên cạnh đó còn ngăn sâu bệnh và côn trùng gây hại.

Riêng đối với trái dưa hấu, muốn trái to, tròn và đẹp thì tưới nước thường xuyên. Đặc biệt, phải hạn chế thuốc tăng trưởng, vì khi sử dụng trái sẽ kém ngọt, khó bảo quản lâu ngày, những trái phát triển tự nhiên thường mỏng vỏ, ngọt thanh nên bà con thích hơn”.

Định hướng sản xuất của gia đình trong năm nay, ông Tâm sẽ kết hợp trồng dưa hấu xen canh 2 tháng thu hoạch một lần, không trồng cận Tết như trước nữa, thêm vào đó sẽ cải tạo lại đất trồng thêm các cây họ đậu.

Để chuẩn bị đầu tư cho mô hình mới, ông Tâm đã chủ động tìm hiểu một số mô hình trồng màu ở vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời, tìm mua loại giống tốt nhất.

Hy vọng những thắng lợi trong sản xuất vụ bắp, vụ dưa hấu đã qua sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin để ông Tâm thành công với đối tượng cây trồng mới, hứa hẹn đây sẽ là một trong những mô hình nhân rộng trong phong trào phát triển sản xuất ở huyện Trần Văn Thời.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Phú Tân Được Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Phú Tân Được Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng

Từ đầu năm 2013 đến nay, diện tích nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Tân (Cà Mau) phát triển nhanh, năng suất thu hoạch khá. Riêng bà con khu vực thị trấn Cái Đôi Vàm hiện đang trúng mùa tôm thẻ chân trắng.

11/09/2013
Xây Dựng Mô Hình Công Nghệ Chế Biến Phụ Phẩm Nông Nghiệp Làm Thức Ăn Cho Bò Xây Dựng Mô Hình Công Nghệ Chế Biến Phụ Phẩm Nông Nghiệp Làm Thức Ăn Cho Bò

Ngày 9.9, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Ban quản lý dự án cạnh tranh nông nghiệp (BQL DA CTNN) tỉnh Bình Định phối hợp với đơn vị tư vấn là Bộ môn chăn nuôi chuyên khoa (Trường Đại học Nông Lâm Huế) tổ chức hội thảo tổng kết chủ đề xây dựng mô hình và chuyển giao công nghệ chế biến phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi bò. Đây là một trong những hoạt động của DA CTNN do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

12/09/2013
Vào Mùa Cải Tạo Vuông Tôm Vào Mùa Cải Tạo Vuông Tôm

Mùa cải tạo đầm - vuông tôm năm 2012, nhân dân trong huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã thực hiện theo sự hướng dẫn của Phòng NN&PTNT huyện Đầm Dơi. Tuy nhiên, toàn huyện vẫn còn gần 200 hộ vi phạm: cải tạo ao, đầm bằng cơ giới; trong đó các xã, thị trấn đã cảnh cáo, nhắc nhở 85 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính trên 100 trường hợp.

13/09/2013
Phát Triển Mô Hình Ương Nuôi Tôm Trong Nhà Vèo Phát Triển Mô Hình Ương Nuôi Tôm Trong Nhà Vèo

Trong những năm gần đây, người nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) bị thiệt hại do dịch bệnh, do nguồn nước mặn cung cấp cho ao nuôi trong mùa mưa liên tục bị thiếu hụt. Để cải thiện tình hình này, nhiều hộ nông dân trong huyện áp dụng phương pháp ương nuôi tôm trong nhà vèo và thu được kết quả khả quan.

13/09/2013
Khởi Nghiệp Từ Nuôi Chim Trĩ Khởi Nghiệp Từ Nuôi Chim Trĩ

Từng làm việc trong một doanh nghiệp ngành Than với mức lương ổn định trên 7 triệu đồng/tháng thế nhưng Đinh Hữu Hiền (khu 6, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã quyết định nghỉ việc để về nhà nuôi gà. Anh Hiền tâm sự: Thời điểm cách đây 5 năm, 7 triệu cũng là to, với mức thu nhập ấy nhiều người muốn xin vào làm.

13/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.